Thứ 6, 19/04/2024, 16:22[GMT+7]

Thái Thụy: Đánh thức tiềm năng thu hút đầu tư

Chủ nhật, 30/01/2022 | 06:39:47
8,030 lượt xem
Với tiềm năng, lợi thế của huyện ven biển, nằm trong vùng quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình, Thái Thụy đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Phát huy tiềm năng sẵn có, huyện đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Sản xuất tại Công ty TNHH Kỹ thuật hoạt hình Firstunion Việt Nam (cụm công nghiệp Thụy Sơn, Thái Thụy).

So với các địa phương khác trong tỉnh, Thái Thụy đang có rất nhiều tiềm năng, lợi thế trong thu hút đầu tư. Bên cạnh các yếu tố thuận lợi như có hoạt động vận tải biển, nuôi trồng, khai thác thủy sản phát triển mạnh cung cấp nguyên liệu cho lĩnh vực chế biến, Trung tâm nhiệt điện Thái Bình công suất 1.800MW, hệ thống kho xăng dầu 18.000m3 nằm cạnh cảng biển quốc gia Diêm Điền..., Thái Thụy còn có lực lượng lao động dồi dào, đã qua đào tạo, chính trị ổn định, an toàn xã hội được bảo đảm, đây là những điều kiện thuận lợi tạo môi trường hấp dẫn các nhà đầu tư. Ngoài ra, Thái Thụy đang đón nhận những cơ hội, thời cơ mới khi có tuyến đường bộ ven biển, đường Thái Hà, quốc lộ 37 kết nối với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cùng với Khu kinh tế Thái Bình được triển khai sẽ có tác động tích cực, căn bản, nhiều chiều, tạo ra nhiều cơ hội thu hút các nguồn lực đầu tư, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Hiện tại, huyện Thái Thụy đã được UBND tỉnh duyệt quy hoạch hai khu công nghiệp, trong đó có khu công nghiệp Liên Hà Thái với tổng diện tích gần 600ha đã thu hút được nhà đầu tư xây dựng hạ tầng. Trên địa bàn huyện còn có 7 cụm công nghiệp thu hút được 10 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 1.000 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp trong cụm công nghiệp của huyện đang sản xuất có hiệu quả, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động như Công ty TNHH Chế biến thủy hải sản Thụy Hải (cụm công nghiệp Thụy Tân), nhà máy sản xuất giày da xuất khẩu của Công ty TNHH Sao Vàng (cụm công nghiệp Mỹ Xuyên), Công ty TNHH Quốc tế SH (cụm công nghiệp Thụy Sơn)... 

Ông Đỗ Phúc Hậu, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Những năm gần đây, hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn huyện có nhiều khởi sắc. Từ năm 2016 đến hết năm 2021 đã thu hút được gần 60 dự án đầu tư vào địa bàn với tổng số vốn đăng ký hơn 5.000 tỷ đồng. Nhờ đẩy mạnh thu hút các dự án vào địa bàn giúp kinh tế của huyện tiếp tục phát triển ổn định, đạt tốc độ tăng trưởng khá. Năm 2021, tổng giá trị sản xuất của huyện ước đạt 27.339 tỷ đồng, tăng hơn 8%, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản ước đạt 17.401 tỷ đồng, chiếm gần 64% tổng giá trị sản xuất; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng nông, lâm, thủy sản, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng cơ bản.

Có được kết quả tích cực trên, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Một trong những giải pháp quan trọng được huyện triển khai là thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong đó tập trung rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, niêm yết công khai, minh bạch quy trình thực hiện của từng loại thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và thực hiện tốt việc giải quyết 100% thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ”. Cùng với đó, huyện chú trọng thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án nhằm tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án, nhất là dự án có quy mô và sức thu hút đầu tư lớn như khu công nghiệp Liên Hà Thái. 

Theo ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện: Công tác giải phóng mặt bằng dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái được huyện triển khai đồng bộ, quyết liệt, vượt kế hoạch, được tỉnh ghi nhận, đánh giá cao và khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân. Đến hết năm 2021, dự án đã giải phóng mặt bằng được hơn 395/594,7ha (gồm 1 công ty, 2.097 hộ gia đình, gần 10.000 bộ hồ sơ về thủ tục thu hồi đất) với tổng kinh phí trên 523 tỷ đồng, từ đó tạo thuận lợi để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng và tổ chức xúc tiến, thu hút các dự án đầu tư thứ cấp vào khu công nghiệp.

Để phát huy những lợi thế, tiềm năng trong thu hút đầu tư, thời gian tới, Thái Thụy tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 5/5/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tỉnh Thái Bình. Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian và giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời công khai, minh bạch và gắn trách nhiệm của cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Khuyến khích, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân. Luôn đồng hành, lắng nghe, tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư; đôn đốc nhà đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đẩy nhanh tiến độ, tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày