Chủ nhật, 05/05/2024, 18:21[GMT+7]

Nhà đại đoàn kết giúp hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”

Chủ nhật, 30/01/2022 | 08:34:18
2,798 lượt xem
Để giúp hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”, năm 2021 Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng đã huy động các nguồn lực xã hội hóa và trích quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 11 ngôi nhà đại đoàn kết. Đến nay, tất cả nhà đại đoàn kết đã được khánh thành, vậy là xuân này các hộ nghèo được đón tết trong những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi, ấm áp nghĩa tình.

Có sự hỗ trợ kinh phí của Ủy ban MTTQ huyện và sự giúp đỡ của người thân, tết này bà Nguyễn Thị Lơ, thôn Kim Ngọc 3, xã Liên Giang đã có nhà mới để ở.

Gia đình chị Hoàng Thị Thủy, thôn Kim Ngọc 1, xã Liên Giang thuộc diện hộ nghèo, chồng mất, bản thân chị Thủy thường xuyên ốm yếu, thu nhập chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng khoán. Nhiều năm phải ở trong ngôi nhà nhỏ xuống cấp song không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình chị, Ủy ban MTTQ xã Liên Giang đã đề nghị Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho chị. Từ quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ 30 triệu đồng cho gia đình chị Thủy xây dựng ngôi nhà mới. Cùng với sự giúp đỡ ngày công của các đoàn thể, bà con trong thôn, sau gần 4 tháng thi công, đến nay căn nhà mái bằng rộng 40m2 đã hoàn thành. Trong ngày bàn giao nhà, các ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp đã trao tặng nhiều vật dụng sinh hoạt cần thiết cho gia đình. 

Trong ngôi nhà mới khang trang, chị Thủy không giấu nổi niềm xúc động: Được các cấp, các ngành quan tâm, giúp đỡ làm nhà, mẹ con tôi rất cảm ơn. Mong mỏi bấy lâu có nơi thờ tự cho chồng giờ đã thành hiện thực, mùa mưa bão không phải nơm nớp lo lắng, không phải đi trú ẩn ở nhà hàng xóm như những năm trước nữa. Có nhà mới, tôi yên tâm phát triển kinh tế, nuôi con ăn học. 

Cùng chung niềm vui với mẹ con chị Thủy, bà Nguyễn Thị Lơ, thôn Kim Ngọc 3, xã Liên Giang cũng là hộ nghèo, ở nhà tạm xuống cấp. Năm nay bà Lơ cũng được Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ kinh phí xây nhà đại đoàn kết. 

Bà Lơ phấn khởi cho biết: Nếu Ủy ban MTTQ huyện và người thân không hỗ trợ kinh phí, bà con lối xóm, các đoàn thể trong thôn không giúp hàng chục ngày công phá dỡ nhà cũ, đào móng nhà mới, vận chuyển vật liệu tôi không thể dựng lên nếp nhà ấm cúng, khang trang cho riêng mình. Còn gì vui hơn được về nhà mới ở khi ngày tết đã cận kề.

Mẹ con chị Hoàng Thị Thủy, thôn Kim Ngọc 1, xã Liên Giang phấn khởi được ở trong ngôi nhà mới.

Khó có thể diễn tả được niềm vui của gia đình anh Vũ Văn Định, thôn Hoàng Nông, xã Lô Giang khi ngôi nhà mới vừa được hoàn thiện. Tiếp chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi vôi vữa, anh Định cho biết: Bao năm qua gia đình tôi sống trong căn nhà nhỏ xiêu vẹo, chật hẹp. Vợ đi làm ăn xa, tôi ốm đau đi lại khó khăn, không thể tự kiếm sống. Số tiền hỗ trợ của Ủy ban MTTQ các cấp, của người thân đã giúp gia đình tôi có ngôi nhà vững chãi, khang trang để ở. Tôi cũng mong muốn nhiều hộ nghèo như tôi được hỗ trợ làm nhà ở.

Để hỗ trợ đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng  đã chỉ đạo ủy ban MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, đánh giá đúng thực trạng, phân loại các hộ cần hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết. Trên cơ sở đó, tổ chức họp dân ở các khu dân cư có hộ cần hỗ trợ nhà ở bình xét, chọn hộ ưu tiên. Nhờ vậy, chủ trương xây dựng nhà đại đoàn kết được nhân dân đồng tình hưởng ứng rất cao, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm hỗ trợ tiền của, công sức giúp đỡ họ cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Ông Vũ Viết Mạnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện  Đông Hưng cho biết: Căn cứ vào nguồn kinh phí được phân bổ cùng nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, Ủy ban MTTQ huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức rà soát, tổng hợp, đề nghị tiếp tục sửa chữa, xây mới nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Mục tiêu năm 2022 huyện phấn đấu hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà đại đoàn kết nhiều hơn năm 2021.

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được hỗ trợ xây mới, sửa chữa là mỗi câu chuyện, mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là niềm vui nhân đôi khi tết đến xuân về. Đây chính là nguồn động viên, động lực tiếp sức cho các gia đình vươn lên khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hiếu Nghĩa


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày