Thứ 6, 03/05/2024, 20:27[GMT+7]

Niềm vui ngày xuất ngũ

Chủ nhật, 30/01/2022 | 08:44:57
1,850 lượt xem
Sau 2 năm phục vụ trong quân đội, các quân nhân được xuất ngũ về địa phương, đón nhận sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền cùng tình cảm thân thương của gia đình, người thân. Những thanh niên căng tràn sức trẻ mang trong mình phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ có thêm niềm tin, động lực để cống hiến và phấn đấu đắp xây tương lai tươi sáng.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh động viên và tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2022 trở về địa phương.

Có mặt tại Bộ CHQS tỉnh trong ngày buổi lễ tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại ngũ năm 2022, sau những giây phút trang nghiêm là không khí chia tay bâng khuâng, bịn rịn. Những cái bắt tay cùng lời dặn dò giữa chỉ huy với chiến sĩ trẻ, những vòng tay ôm chặt đôi chút xen giọt nước mắt lưu luyến của những người đồng đội trước lúc chia tay. Gặp lại chiến sĩ Lương Việt Hoàng, Trung đội Công binh sau nhiều lần cùng Hoàng và đồng đội tham gia rà phá bom mìn, vật liệu nổ. Với tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, ham học hỏi, sau thời gian huấn luyện tân binh, Hoàng được phân công nhiệm vụ về Trung đội Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh, sau đó lần lượt nhận nhiệm vụ tại Đại đội Trinh sát và tăng cường cho Trung đội Công binh. Dù ở đơn vị nào, người chiến sĩ trẻ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Lương Việt Hoàng xúc động chia sẻ: 2 năm tuy không dài nhưng được sống, học tập, công tác trong môi trường quân đội đã giúp cho tôi và 42 hạ sĩ quan, binh sĩ trưởng thành về mọi mặt. Dù công tác qua nhiều đơn vị song tình cảm đồng chí, đồng đội, sự quan tâm, động viên của các cấp chỉ huy đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp làm hành trang theo chúng tôi trong suốt cuộc đời. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, tôi và đồng đội sẽ tiếp tục giữ vững phẩm chất người quân nhân cách mạng, phát huy truyền thống của quân đội, bản chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục học tập, lao động góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Vinh dự là 1 trong 9 chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đạt được nhiều thành tích trong thời gian thực hiện NVQS được kết nạp vào Đảng, chiến sĩ Trần Đăng Thuận, Đồn Biên phòng Trà Lý chia sẻ: 2 năm tôi thực hiện NVQS cũng là thời gian BĐBP cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước căng mình chống dịch. Khoác lên mình bộ quân phục, mỗi người lính chúng tôi càng thêm quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển và góp sức phòng, chống dịch Covid-19. Ngày hoàn thành NVQS mang trong mình nhiều tâm trạng bâng khuâng khi phải chia tay đồng đội và đơn vị song chúng tôi rất tự tin khi được đơn vị bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn, được cấp thẻ học nghề miễn phí và được cơ quan quân sự, chính quyền địa phương, các trung tâm dạy nghề và doanh nghiệp tổ chức tư vấn hướng nghiệp. Dự định đón tết Nguyên đán xong tôi sẽ tìm và đăng ký học nghề phù hợp nhằm sớm tìm được việc làm, ổn định đời sống.

Có mặt cùng Ban CHQS thành phố Thái Bình đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương, cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng nghề số 20, Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn thông tin tuyển sinh, chế độ ưu đãi để tư vấn nghề nghiệp cho quân nhân. 

Đại úy Nguyễn Thị Nhân, cán bộ đào tạo nhà trường cho biết: Trường Cao đẳng nghề số 20 tại thành phố Nam Định (Nam Định) với các chức năng, nhiệm vụ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ, các đối tượng chính sách hậu phương quân đội và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Chúng tôi luôn chủ động tiếp cận để tư vấn, định hướng, tạo điều kiện thuận lợi với nhiều ưu đãi, hỗ trợ giúp quân nhân xuất ngũ dễ dàng theo học và sớm tìm được việc làm phù hợp. 

Chiến sĩ Phạm Quang Hà, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, làm nhiệm vụ tại Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 126, Quân chủng Hải quân chia sẻ: Tôi và đồng đội rất vui khi được lãnh đạo Ban CHQS thành phố và cấp ủy, chính quyền địa phương đón tiếp, tặng quà động viên khi hoàn thành NVQS. Đặc biệt, với số tiền thanh toán xuất ngũ và thẻ học nghề miễn phí và được các trường dạy nghề tư vấn giúp chúng tôi có thêm nhiều lựa chọn để định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Cán bộ Trường Cao đẳng nghề số 20, Bộ Quốc phòng tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề cho quân nhân xuất ngũ.

Mỗi quân nhân xuất ngũ đều được giải quyết đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định và nhận các phần quà tết của Bộ Quốc phòng và đơn vị trước khi trở về địa phương. Theo số liệu của Ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh, đến thời điểm hiện tại đã tiếp nhận bàn giao 2.500/2.650 quân nhân thực hiện NVQS năm 2020 từ các đầu mối, đơn vị trở về địa phương. Số quân nhân còn lại do điều kiện dịch bệnh và đặc thù nhiệm vụ công tác của một số đơn vị sẽ tiếp tục xuất ngũ trong thời gian tới. 

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị lễ đón các quân nhân trở về diễn ra thật trang trọng, an toàn để thể hiện tình cảm, sự quan tâm và chính sách hậu phương quân đội của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với việc thực hiện đầy đủ thủ tục đăng ký các quân nhân hoàn thành NVQS vào ngạch dự bị động viên, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ban, ngành, đoàn thể tạo mọi điều kiện, quan tâm với công tác hướng nghiệp, dạy nghề, tiếp nhận vào làm việc để quân nhân xuất ngũ sớm ổn định cuộc sống, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Trịnh Cường