Thứ 6, 26/04/2024, 02:08[GMT+7]

Thái Bình triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 dịp Tết

Chủ nhật, 30/01/2022 | 16:16:29
1,157 lượt xem
Tết đã về khắp đường làng, ngõ phố. Song trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe nhân dân, những ngày này, tại các địa phương trong tỉnh, công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vẫn được triển khai, thực hiện với mục tiêu 3 đúng (đúng đối tượng, đúng quy định, đúng tiến độ), tiêm an toàn, hiệu quả và khoa học.

Người dân xã Đông Á (Đông Hưng) được tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19.

92 tuổi, cụ Lê Thị Nụ, thôn Đông A, xã Đông Á (Đông Hưng) được con trai đưa đến Trạm Y tế xã để tiêm vắc-xin mũi 3 phòng Covid-19. Cụ Nụ phấn khởi chia sẻ: 2 mũi trước, tôi tiêm không có vấn đề gì, sức khỏe ổn định. Hôm nay, được tiêm mũi 3 tôi rất mừng. Tuổi cao, may mắn không có bệnh nền nhưng dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi rất lo lắng, được tiêm vắc-xin là cũng thêm phần yên tâm.

Xã Đông Á là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cao của huyện Đông Hưng. Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch, nhất là dịp tết, ngay sau khi có kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của huyện, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát các trường hợp thuộc đối tượng tiêm chủng để tránh bỏ sót, tiêm đến đâu an toàn đến đó.

Bác sĩ Phí Ngọc Thuận, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Á chia sẻ: Hiện nay, tỷ lệ tiêm mũi 2 trên địa bàn xã đạt khoảng 98%, mũi 3 đạt khoảng 40% dân số. Xã đang tập trung tiêm cho các trường hợp theo quy định, trong đó tập trung tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho những người từ 18 tuổi trở lên, người có bệnh nền, người cao tuổi đã tiêm 2 mũi vắc-xin. Tiêm đến đâu chúng tôi cập nhật lên phần mềm máy tính đến đó. Những trường hợp cao tuổi, người có bệnh nền đều đã có trên máy. Khi tiêm xong xuất danh sách báo về cho thôn. Bên cạnh đó, các thôn cũng tiến hành rà soát các trường hợp đã tiêm ở địa phương khác để lập danh sách tiêm mũi 3 nhằm tránh bỏ sót. Trong quá trình tiêm chủng để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Trạm Y tế xã đã yêu cầu người dân đến tiêm thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, có kính chắn giọt bắn; đồng thời phân giờ theo từng thôn. Mỗi thôn sẽ tiêm khoảng 1 giờ - 1 giờ 30 phút. Người dân trong thôn đến tiêm lại được phân theo từng tốp (5 người/tốp) từ nhà văn hóa sang Trạm Y tế xã, vào các buồng khám, tiêm, theo dõi sau tiêm… Cán bộ, nhân viên y tế của trạm luôn động viên nhau cố gắng đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại cho người dân từ 12 tuổi trở lên, phấn đấu đến quý I năm 2022, trên 90% dân số trong xã sẽ tiêm đủ 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Ngoài ra, xã cũng đã chỉ đạo việc rà soát số trẻ từ 5 -11 tuổi đang sinh sống, có hộ khẩu tại xã Đông Á. Khi nào trung ương cho triển khai và cấp thuốc cho các trường hợp này chúng tôi có thể thực hiện tiêm được ngay.

 Nhân viên y tế khám sức khỏe cho người dân trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, từ ngày 29/1- 28/2, chiến dịch tiêm vắc-xin mùa xuân năm 2022 sẽ được triển khai trên quy mô toàn quốc tại tất cả các xã, phường, thị trấn cho toàn bộ trẻ em, người lớn có chỉ định và đến thời gian tiêm. Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế tổ chức triển khai chiến dịch bảo đảm hiệu quả, an toàn, tuyệt đối không để lãng phí vắc-xin; thần tốc, thần tốc hơn nữa trong việc tổ chức tiêm vắc-xin mũi 3 cho người 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Bám sát kế hoạch của Bộ, sự chỉ đạo của tỉnh, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch tiêm đợt 38 với 50.000 liều vắc-xin; tổ chức tiêm đồng loạt tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh với mục tiêu tiêm phủ mũi 1, mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên; tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại cho một số trường hợp. Thời gian tiêm từ ngày 31/1 – 6/2/2022.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố, cùng với “5K”, tiêm vắc-xin là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu để bảo vệ sức khỏe người dân. Vì sức khỏe của mỗi người dân và cả cộng đồng, ngành y tế, các địa phương đã không quản ngại khó khăn, vất vả làm việc xuyên tết. Vì thế, mỗi người dân cần tích cực hưởng ứng, tiêm vắc-xin khi đến lượt.

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày