Thứ 5, 02/05/2024, 20:29[GMT+7]

Xúc động tình thầy trò trong khu cách ly

Thứ 2, 31/01/2022 | 09:53:09
2,973 lượt xem
Những ngày giữa tháng 11, đầu tháng 12/2021 có lẽ là khoảng thời gian khó quên nhất với nhiều địa phương khi liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có hàng chục trường hợp là giáo viên và học sinh. Cách ly tập trung là biện pháp quan trọng hàng đầu để khẩn trương triển khai bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Trước tình huống cấp bách, hàng chục cán bộ, giáo viên đã tình nguyện vào khu cách ly để chăm sóc học trò và hỗ trợ lực lượng y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Giáo viên Trường Tiểu học Đông Hợp (Đông Hưng) dạy học cho học sinh trong khu cách ly tập trung.

14 ngày đặc biệt

14 giờ ngày 10/11/2021, khi tất cả các hoạt động dạy và học của Trường Tiểu học Nguyên Xá (Vũ Thư) đang diễn ra bình thường trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam thì nhà trường nhận được tin có phụ huynh nhiễm Covid-19. Ngay sau đó, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương, toàn bộ học sinh lớp 3C cùng các thầy cô giáo được lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu test nhanh ngay trong đêm. Quyết định cách ly học sinh lớp 3C tại trường cũng được ban hành ngay sau đó. 

Là một trong những giáo viên đầu tiên tình nguyện ở lại khu cách ly để chăm sóc học sinh, cô giáo Ngô Thị Mến, giáo viên Tổng phụ trách chia sẻ: Tôi nhớ mãi hình ảnh khi chia phòng, điểm danh cho các em, cô trò muốn ôm lấy nhau nhưng không được, phải giữ khoảng cách an toàn. Điểm danh xong tôi không cầm được nước mắt và thấy mình đã quyết định đúng khi vào hỗ trợ các em. Đêm đầu tiên trong khu cách ly, sau khi cho các em ổn định chỗ ngủ, tôi và các đồng nghiệp nằm ngay ngoài sân thư viện bởi đây là nơi gần nhất có thể quan sát được các em, hỗ trợ các em kịp thời nhất. Những ngày sau đó, số lượng học sinh vào cách ly lên đến 60 em. Thương học trò bé nhỏ phải xa gia đình trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt, 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường đã nghe theo mệnh lệnh trái tim, tình nguyện vào khu cách ly để chăm sóc, hướng dẫn học sinh của mình.

Mặc dù đã thực hiện đầy đủ các quy định trong khu cách ly tập trung nhưng 4 ngày sau đó, cô giáo Ngô Thị Mến không biết mình đã bị nhiễm Covid-19 từ lúc nào. Cô Mến nhớ lại: Đến ngày thứ 4 trong khu cách ly, tôi thấy người mệt mỏi, gai sốt, nghi bản thân đã nhiễm bệnh. Tôi được lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm và xác định đã mắc Covid-19. Những ngày điều trị sau đó, tôi vẫn luôn thường xuyên hỏi thăm đồng nghiệp và sức khỏe của học sinh. Chỉ cần nhận thông báo không có học sinh nào phải ra xe cấp cứu để đi điều trị, lòng tôi phấn chấn hơn nhiều. Cô giáo Ngô Thị Mến chỉ là 1 trong số 2 giáo viên của Trường Tiểu học Nguyên Xá phát hiện bị mắc Covid-19 khi tình nguyện hỗ trợ trong khu cách ly. 

Cô giáo Trần Thị Mỳ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường vào khu cách ly đều trên tinh thần tự nguyện, tất cả vì học sinh thân yêu. Ngày tiếp ngày, danh sách các em học sinh trở thành F0 nối dài. Những chuyến xe cấp cứu vào trường đón các em đi viện dày hơn. Hình ảnh các em học sinh nhỏ bé khoác túi đồ lên xe mà không có bố mẹ, thầy cô ở bên khiến cha mẹ các em lòng đau quặn thắt, thầy cô xót xa vô cùng. Đến ngày 17/11, nhà trường có tới 54 học sinh và 2 thầy cô giáo nhiễm bệnh. Điều mong mỏi lớn nhất của chúng tôi lúc đó là mong sao những thầy, trò còn lại trong khu cách ly đều an toàn, mạnh khỏe để dần đưa các em trở về bình an trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Lá thư học sinh Trường Tiểu học Nguyên Xá (Vũ Thư) viết cho bố mẹ trong thời gian em thực hiện cách ly tập trung.

“Em đã có cả một đàn con”

Những bước chân líu ríu, những ánh mắt hoang mang của học sinh trong khu cách ly tập trung khiến nhiều thầy cô giáo của Trường Tiểu học Đông Hợp (Đông Hưng) không khỏi xót xa. 

Thầy giáo Chu Sỹ Ruật, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Ngày 1/12/2021, sau khi test sàng lọc học sinh trong trường, phát hiện 5 học sinh tại các khối lớp 1, 3, 4 bị mắc Covid-19. Nhà trường đã nhanh chóng thông báo tới các phụ huynh học sinh tạm thời nghỉ học và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” phòng, chống dịch bệnh. Khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Đông Hợp lập tức được kích hoạt đón 18 học sinh F1 không có điều kiện cách ly tại nhà đến cách ly tại trường. Ngoài các thầy cô giáo là F1, một số thầy cô giáo đã tình nguyện vào khu cách ly để chăm sóc, hướng dẫn các em học tập và sinh hoạt trong khu cách ly. 

Cô giáo Hoàng Thị Ngà, giáo viên nhà trường bồi hồi nhớ lại: Những ngày đầu tôi rất lo lắng, hoang mang nhưng sau đó, tôi tự động viên bản thân, lấy lại bình tĩnh để chăm lo học sinh của mình. Những ngày tiếp theo, khi đã quen dần với môi trường trong khu cách ly, bầu không khí bớt căng thẳng, nhường chỗ cho sự vô tư của trẻ thơ. Chúng tôi bắt đầu dạy cho các em những công việc đơn giản như dọn dẹp phòng, gấp chăn màn, tập thể dục để nâng cao sức khỏe… Tuy nhiên, đối với những học sinh lớp 1 do còn quá nhỏ nên chúng tôi luôn hỗ trợ các em tắm, gội hoặc một số hoạt động khác. Giờ đây khi trải qua những ngày đó, tôi nghĩ rằng không chỉ 14 ngày mà 1 tháng hay 2 tháng, chúng tôi cũng sẵn sàng đi theo các em bởi tình yêu thương dành cho các con là vô điều kiện.

Thầy giáo Chu Sỹ Ruật, Hiệu trưởng nhà trường nghẹn ngào: Trong khu cách ly, các thầy cô giáo thương các con đứt ruột. Nhưng lòng của các thầy cô cũng ngổn ngang không kém khi dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Điều quan trọng nhất lúc đó chính là thầy, trò nhà trường cùng động viên nhau vượt qua khó khăn. Các thầy cô giáo dạy học sinh của mình một số kỹ năng, chia sẻ gần gũi để các em vơi bớt nỗi nhớ nhà. Sau thời gian cách ly, dường như các em trưởng thành hơn, thêm kỹ năng và biết ý thức bảo vệ bản thân trước đại dịch. Nhiều thầy cô giáo chia sẻ với tôi: Em đã có cả một đàn con sau quyết định của một người thầy. Tôi luôn tin rằng, tình yêu thương vô điều kiện của các thầy cô giáo sẽ ươm mầm cho những chồi xanh trong tương lai, như cách chúng tôi đã cùng nhau vượt qua những nỗi lo sợ và chiến thắng dịch bệnh.

Trong số những thầy cô giáo xung phong vào khu cách ly, có những người có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt như cô giáo Hoàng Thị Ngà, chồng là bộ đội đã hy sinh nhiều năm, một mình cô nuôi nấng, chăm sóc 2 người con; nhiều thầy cô giáo nhà cách xa trường hàng chục ki-lô-mét, các con còn thơ nhỏ… Dẫu biết rằng đó là những điều không ai mong muốn nhưng vì 2 chữ “thầy - trò” thiêng liêng, các thầy cô đã gác lại việc riêng, trở thành điểm tựa vững chắc cho học trò của mình. Và ngay cả những đứa trẻ cũng đã học được cách yêu thương lẫn nhau, sống với nhau bằng tình yêu thương của thầy trò và bạn bè cùng trang lứa.

Đặng Anh