Thứ 4, 01/05/2024, 15:00[GMT+7]

Nhiếp ảnh Thái Bình: Vươn cao, vươn xa

Thứ 3, 01/02/2022 | 19:29:44
9,954 lượt xem
Thêm một năm trầm lắng của các hoạt động văn hóa văn nghệ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song lại là năm gặt hái thành công của lĩnh vực sáng tác, trong đó có nghệ thuật nhiếp ảnh. Năm vừa qua, nhiều tác phẩm chất lượng của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Bình đạt giải thưởng cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế.

Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh thực tế sáng tác tại xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) trong dịp cận tết Nguyên đán.

Hàng trăm tác phẩm được triển lãm trong và ngoài nước

Là hội viên luôn tích cực trong các đợt vận động sáng tác của Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), năm qua NSNA Nguyễn Duy Đông có khoảng 30 tác phẩm được trưng bày tại các cuộc thi khu vực và quốc tế. Đối với anh, có lẽ tình yêu, sự gắn bó sâu sắc với con người và những nét văn hóa tiêu biểu của quê hương đã trở thành nguồn cảm hứng cho những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống. Trong đó, tác phẩm “Lễ hội rước kiệu chùa Phượng Vũ” đạt bằng danh dự tại cuộc thi ảnh quốc tế New style 2021 tại Cộng hòa Guetamala, đồng thời được trưng bày tại liên hoan ảnh khu vực đồng bằng sông Hồng. Chia sẻ về tác phẩm này, NSNA Nguyễn Duy Đông cho biết: Càng đi nhiều, đặt chân tới nhiều vùng đất, tôi càng mong muốn được góp sức mình trong việc quảng bá những nét đẹp, nét độc đáo của quê hương. Bởi vậy, đa phần tác phẩm gửi tham dự các cuộc thi trong nước và quốc tế của tôi đều được chụp tại Thái Bình, là những khoảnh khắc dung dị, đời thường về cuộc sống và con người nơi đây. Trong hơn 2 năm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội không thể tổ chức, tôi mong muốn các tác phẩm của mình khi đến với các cuộc thi sẽ giúp người xem hiểu hơn về văn hóa truyền thống, trong đó có nghi lễ rước kiệu tại lễ hội chùa Phượng Vũ - một nghi lễ độc đáo hiếm thấy.

Năm 2021 cũng là năm nhiều khởi sắc đối với Chi hội NSNA khi NSNA Nguyễn Phục Anh có hơn 100 tác phẩm được trưng bày tại các cuộc thi ảnh ở 12 nước trên thế giới, NSNA Trịnh Quốc Lập có hơn 40 tác phẩm được trưng bày tại các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế, nhiều NSNA có tác phẩm được trưng bày tại cuộc thi ảnh quốc tế tại Việt Nam, liên hoan ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Hồng...

NSNA Nguyễn Phục Anh cho biết: Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội NSNA, tôi luôn khuyến khích hội viên nỗ lực tham gia các cuộc thi, triển lãm trong nước và quốc tế. Hiện nay, thông tin, thể lệ các cuộc thi đều được đăng tải trên internet thông qua mạng xã hội, website chính thức của các liên đoàn nhiếp ảnh nên việc tiếp cận và đăng ký tham gia không tốn nhiều thời gian và khó khăn như trước. Điều đó mở ra cơ hội lớn cho các NSNA từ mọi nơi trên thế giới được giao lưu, học hỏi và tiếp cận xu hướng nhiếp ảnh hiện đại. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để mỗi NSNA góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp đến với bạn bè năm châu.

Nỗ lực nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên

Thiết thực tạo sân chơi bổ ích cho các NSNA, trong năm 2021, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp người phụ nữ Thái Bình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đánh giá về các tác phẩm tham dự cuộc thi, bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chia sẻ: Dù ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch Covid-19 nhưng sau 5 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 50 tác phẩm của 19 tác giả, trong đó đa phần có tính nghệ thuật cao, hài hòa về màu sắc, bố cục, truyền tải nội dung bám sát chủ đề cuộc thi. Say sưa sáng tác nghệ thuật nhưng các nghệ sĩ cũng nỗ lực trước những yêu cầu mang tính thời sự được đặt ra. Thời gian tới, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức thêm nhiều sân chơi ý nghĩa, đưa tác phẩm của các NSNA trong tỉnh đến gần hơn với công chúng.

NSNA Nguyễn Phục Anh, Chi hội trưởng Chi hội NSNA chia sẻ: Song song với việc tích cực tham gia các cuộc thi, liên hoan ảnh nghệ thuật, Chi hội đã tổ chức nhiều chuyến đi thực tế sáng tác. Nếu như những năm trước, điểm đến thường là các địa danh nổi tiếng trong nước thì 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, các chuyến đi đa phần diễn ra trong tỉnh. Đây vừa là cơ hội để tất cả hội viên cùng trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ vừa là dịp để làm phong phú thêm những tác phẩm chất lượng về nhiều địa danh trong tỉnh, chắc chắn sẽ là tư liệu cần thiết khi du lịch phục hồi sau đại dịch.

Theo NSNA Nguyễn Phục Anh, yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với Chi hội NSNA là trẻ hóa hội viên. Các nghệ sĩ trẻ với lòng nhiệt huyết, hăng say, nhanh nhạy trong tiếp cận công nghệ hiện đại và đón nhận sự phát triển của nghệ thuật nhiếp ảnh thế giới sẽ tiếp bước các thế hệ đi trước để xây dựng nhiếp ảnh Thái Bình ngày càng phát triển.

Tú Anh