Chủ nhật, 05/05/2024, 02:54[GMT+7]

Ấm áp những ngôi nhà chữ thập đỏ

Thứ 4, 02/02/2022 | 20:33:59
5,594 lượt xem
Một mùa xuân mới lại về mang theo bao niềm hân hoan và hy vọng. Đối với những hộ nghèo, niềm vui ấy còn được nhân lên gấp bội bởi xuân này họ được đón tết trong những ngôi nhà chữ thập đỏ khang trang, rộng rãi. Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình đã thắp thêm niềm tin, nghị lực cho những mảnh đời còn chịu nhiều vất vả, khó khăn.

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh đến thăm nhà mới của gia đình bà Lưu Thị Nhiên, xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ).

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm gia đình bà Giang Thị Hiên, thôn Minh Thành, xã Tân Học (Thái Thụy). Gia đình bà Hiên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Cả gia đình không có nơi ăn chốn ở, phải dựng lều bạt sống qua ngày. Bản thân bà bị bại liệt một phần cơ thể, không thể tự chăm lo cho bản thân. Bà sống cùng con gái và cháu ngoại đang tuổi ăn học, người con gái nghề nghiệp không ổn định, cả gia đình sống bằng đồng lương công nhân ít ỏi của cô. Trước hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện Thái Thụy đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm chung tay xây dựng ngôi nhà rộng 40m2, trị giá hơn 100 triệu đồng cho gia đình bà Hiên. Đã ở cái tuổi “tóc bạc da mồi” thế nhưng đây là lần đầu tiên bà được sống trong một ngôi nhà kiên cố, khang trang như vậy. Bà Hiên xúc động chia sẻ: Trước đây có nằm mơ tôi cũng không bao giờ nghĩ có ngày được sống trong ngôi nhà vững chắc, sạch sẽ như thế. Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành thì không biết đến bao giờ tôi mới có nhà mới để ở. Ước mơ về già của tôi đã toại nguyện. Nhà mới kiên cố như thế này không lo mưa gió nữa. Mùa xuân năm nay là mùa xuân hạnh phúc nhất cuộc đời tôi.

Đối với bà Lê Thị Ngọ, xã Vũ Hội (Vũ Thư), mặc dù đây là mùa xuân thứ hai gia đình bà được đón tết trong ngôi nhà ấm áp nghĩa tình do Hội Chữ thập đỏ huyện vận động quyên góp ủng hộ nhưng, bà vẫn không quên cảm giác ngày đầu tiên được ở trong ngôi nhà mới. Hoàn cảnh gia đình bà rất khó khăn. Chồng mất sớm, một mình bà tảo tần nuôi các con khôn lớn song các con cũng chỉ đủ ăn, đủ mặc nên ước mơ về một ngôi nhà mới là rất xa vời. Và niềm vui đã đến với gia đình bà khi Hội Chữ thập đỏ huyện vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, ngôi nhà rộng gần 30m2 được khánh thành trong niềm mong mỏi của bà Ngọ. Bà xúc động chia sẻ: Với tôi, ngôi nhà này không chỉ là nơi che mưa che nắng mà còn là nguồn động viên lớn giúp tôi thêm động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Không chỉ gia đình bà Ngọ, bà Hiên được hưởng niềm vui trong những ngôi nhà mới mà nhiều hộ nghèo, khó khăn về nhà ở khác trên địa bàn tỉnh cũng được hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở từ sự hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh do các cấp hội chữ thập đỏ vận động. Trong 5 năm (2016 - 2021), các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh đã kêu gọi, vận động quyên góp từ các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm xây mới và sửa chữa 366 ngôi nhà chữ thập đỏ trị giá 16 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã vận động xây mới và sửa chữa 36 nhà trị giá gần 2,9 tỷ đồng. Với số tiền vận động được, các cấp hội lựa chọn những trường hợp thực sự khó khăn về nhà ở để hỗ trợ. Bên cạnh đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động tổ chức rà soát, kiểm tra một cách công khai, minh bạch để bảo đảm các hộ nghèo thực sự khó khăn về nhà ở được hỗ trợ kịp thời. Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Xây dựng nhà chữ thập đỏ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội chữ thập đỏ trong những năm qua. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, việc xây nhà mới là điều vượt quá khả năng của họ. Vì vậy, thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ sẽ tiếp tục khảo sát những gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh để kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí xây dựng. 

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà tình thương cho gia đình bà Trần Thị Miến, xã Bắc Sơn (Hưng Hà).

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng không chỉ góp phần giúp người dân có nơi ăn chốn ở mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái của cả cộng đồng dành cho những người kém may mắn. 5 năm tới, toàn tỉnh phấn đấu hỗ trợ xây mới và sửa chữa 500 ngôi nhà chữ thập đỏ, xóa bỏ tình trạng nhà ở tạm, nhà ở dột nát cho các hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với những hoàn cảnh khó khăn được Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ nơi ở mới, mùa xuân này đẹp hơn bao giờ hết bởi từ nay họ đã có nơi “an cư lạc nghiệp”, có thêm niềm tin và động lực để vươn lên trong cuộc sống. Mỗi ngôi nhà mới được bàn giao cũng là niềm vui của những người làm công tác nhân đạo khi chứng kiến hạnh phúc hiện lên trong nụ cười và ánh mắt của những mảnh đời còn nhiều gian khó.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày