Thứ 6, 03/05/2024, 16:31[GMT+7]

Khoe sắc đón xuân

Thứ 5, 03/02/2022 | 11:10:56
6,534 lượt xem
Cùng với lay ơn và violet, nhiều thập kỷ trước, thược dược là loài hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt trong dịp tết cổ truyền. Hơn 10 năm gần đây, với sự xuất hiện của nhiều loài hoa mới lạ, thược dược tưởng chừng đã bị lãng quên. Thế nhưng, mấy năm nay nhiều gia đình có xu hướng chơi hoa thược dược dịp tết nhằm gợi lại những hình ảnh rực rỡ và không khí ấm cúng của tết xưa.

Mặc dù có nhiều loài hoa mới lạ, hấp dẫn nhưng thược dược vẫn được nhiều gia đình yêu thích, lựa chọn trong dịp tết.

Rực rỡ đón xuân
Vài chục năm về trước, khi đất nước còn nhiều khó khăn, dù là trong dịp tết các gia đình cũng không có nhiều lựa chọn, chỉ có một số loài hoa thông dụng như thược dược, cẩm chướng, violet, lay ơn để trưng chơi ngày tết. Thược dược dễ trồng, màu sắc rực rỡ và thông dụng nên được các hộ trồng nhiều. Bà Vương Thị Thơ, thôn La Uyên, xã Minh Quang (Vũ Thư) chia sẻ: Trước kia, năm nào cũng thế, cứ khoảng đầu tháng 10 âm lịch, chị em ở nông thôn bắt đầu rủ nhau đi chợ mua cây hoa thược dược về trồng trong vườn nhà để chuẩn bị đón tết. Nhà trồng vài luống, có nhà trồng quanh khu vực cổng, ngõ, trước cửa nhà để trang trí. Các nhà thi đua nhau chăm sóc hoa, mong sao thược dược nở đúng dịp tết. Tết đến, nhà nào có vườn thược dược bung nở rực rỡ, nhiều màu sắc, khách đến chúc tết xuýt xoa khen ngợi thì chủ nhà phấn khởi, hãnh diện lắm.

Chị Nguyễn Lan Hương, người con quê hương Song An (Vũ Thư) hiện sinh sống tại Cộng hòa Séc chia sẻ: Nơi tôi đang sinh sống và cả ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều loài hoa đẹp, mới lạ, hấp dẫn nhưng mỗi khi nhìn thấy hình ảnh vườn hoa thược dược rực rỡ trên báo chí hoặc mạng xã hội tôi có cảm xúc rất đặc biệt, khó tả. Nó gợi nhắc ký ức đẹp về những ngày tết cổ truyền xưa ở quê hương, vừa thân thuộc, ấm cúng vừa hào hứng, chộn rộn mà chỉ tết Việt mới có.

Trong những ngày tết, các gia đình chọn, ngắt những bông hoa thược dược đẹp nhất trong vườn nhà để cắm vào bình, vừa dâng lên ban thờ tổ tiên vừa để trang trí nhà cửa. Thược dược được cắm riêng hoặc cắm cùng hoa cẩm chướng, violet, lay ơn. Những gia đình không trồng hoa thì ngày tết có thể xin hàng xóm vài cành hoặc ra chợ mua. Trước kia, dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng hầu hết các gia đình đều sắm sửa để có bình hoa thược dược đẹp nhất trong ngày tết với ước mong về sự tươi tắn, hứng khởi trong năm mới.

Mang lại không khí tết xưa
Khoảng 10 năm trở lại đây, trên thị trường xuất hiện nhiều loài hoa mới, trong đó có cả các loài hoa nhập khẩu, hấp dẫn, mới lạ, thu hút người chơi. Các loài hoa truyền thống dịp tết, trong đó có thược dược vô tình bị lãng quên. Tuy nhiên, mấy năm nay, nhiều gia đình có xu hướng chơi hoa thược dược dịp tết nhằm tìm lại không khí tết xưa. Hiện hầu hết hoa thược dược phục vụ thị trường tết trên địa bàn tỉnh được cung cấp từ các làng hoa truyền thống trong và ngoài tỉnh.

Hàng chục năm qua, làng hoa truyền thống xã Bách Thuận (Vũ Thư) vẫn rực rỡ, lung linh mỗi dịp xuân về. Bà Lê Thị Thảo, người trồng hoa thôn Liên Hồng, xã Bách Thuận cho biết: Trong dịp tết, chúng tôi ngắt hoa thược dược bán theo cành với giá 25.000 - 30.000 đồng/cành hoặc trồng thược dược vào chậu, mỗi chậu 3 - 5 cây, giá từ 150.000 - 200.000 đồng/chậu. Thược dược có đủ các màu sắc như đỏ tươi, đỏ nhung, cam, vàng, trắng, hồng cánh sen. Đặc biệt, năm nay, một số hộ trồng thêm giống hoa thược dược lai, có pha trộn 2 màu trên mỗi bông hoa nhằm thu hút khách hàng.

“Tôi trồng 5 sào thược dược, sức tiêu thụ rất tốt. Năm nay, dịch Covid-19 tác động đến kinh tế của nhiều gia đình, tôi cho rằng chơi hoa thược dược dịp tết là một lựa chọn sáng suốt vì giá hoa thược dược rất bình dân” - ông Nguyễn Văn Bền, xã Bách Thuận cho biết.

Chị Nguyễn Thị Liễu, xã Minh Lãng (Vũ Thư) chia sẻ: Tôi cảm thấy rất thú vị khi nhìn những cành hoa thược dược tưởng chừng đã vắng bóng từ lâu nay lại xuất hiện ở các chợ hoa ngày tết. Loài hoa không chỉ rực rỡ, làm sáng bừng ngôi nhà ngày tết mà còn giúp tôi được sống lại những cảm xúc rất thiêng liêng, ấm áp của ngày tết cổ truyền nhiều năm về trước.

Trong cái rét ngọt của mùa đông, khi không khí tết đã rộn ràng trên mọi con đường, ngõ phố, phảng phất trong gió hương vị của chiếc bánh chưng mới luộc cũng là lúc thược dược đua nhau bung nở, khoe sắc đón xuân. Những bông hoa thược dược mang lại sự tươi mới, tràn đầy sức sống đến với muôn người, muôn nhà trong những ngày đón xuân sang.

Quỳnh Lưu