Thứ 6, 03/05/2024, 17:31[GMT+7]

Niềm vui người thợ điện

Thứ 5, 03/02/2022 | 11:32:43
936 lượt xem
Tết đến với mọi người, mọi nhà trong niềm vui sum họp. Nhưng tết của những người thợ điện là ở phòng trực cơ quan, bên những trạm biến áp trung gian, ngoài cánh đồng hun hút gió... Ít khi được đón giao thừa với người thân nhưng vì trách nhiệm và lòng yêu nghề, họ vẫn thấy vui khi được góp sức mình cho mùa xuân ấm áp.

Công ty Điện lực Thái Bình từng bước đầu tư hiện đại hóa.

Tiễn năm cũ, đón năm mới, niềm vui của người thợ điện Công ty Điện lực Thái Bình được nhân đôi khi tại lễ trao giải cuộc thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật lần thứ IX, năm 2020 - 2021 tỉnh Thái Bình vừa qua, nhóm tác giả của Công ty Điện lực Thái Bình đã đạt giải nhất với đề tài “Thiết kế chế tạo hệ thống điều khiển tự động trạm biến áp không người trực”. Thành công bước đầu về sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tế của Công ty Điện lực Thái Bình thể hiện ý nghĩa tích cực trong việc thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo trong cán bộ, công nhân vào việc phục vụ sản xuất trong những năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Anh Nguyễn Thanh Tùng, Phòng Kỹ thuật, Công ty Điện lực Thái Bình chia sẻ: Khi chưa có sáng kiến của nhóm, nhiều sự cố về đường dây tải điện như cây đổ vào đường dây, vỡ sứ... gây mất điện kéo dài, công nhân ngành điện phải tổ chức đi kiểm tra sự cố mất rất nhiều thời gian và khi xử lý sự cố phải cắt điện toàn bộ các đường dây liên quan. Trước những sự cố về điện dẫn đến giảm độ tin cậy cung cấp điện, Công ty Điện lực Thái Bình đã phát huy trí tuệ của toàn thể cán bộ, công nhân để thành lập nhóm nghiên cứu khắc phục tình trạng trên. Qua nhiều tháng nghiên cứu, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng với ý chí quyết tâm, những người thợ điện đã thành công trong việc nghiên cứu sơ đồ nguyên lý, tự thiết kế mạch, tự sản xuất mạch, lắp đặt và lập trình để chế tạo hệ thống điều khiển tự động trạm biến áp không người trực. Hệ thống được lắp đặt tại các trạm điện đã rút ngắn thời gian phát hiện sự cố lưới điện từ 3 - 4 giờ xuống còn 1 phút. Hệ thống với giá thành rẻ, chỉ 10 triệu đồng với 1 bản mạch đã góp phần tiết kiệm hàng tỷ đồng cho Công ty. Đặc biệt, ý nghĩa lớn hơn là giảm thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp, nhân dân khi sự cố mất điện kéo dài.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình lắp công tơ đo xa cho khách hàng.

Với tinh thần trách nhiệm và lòng đam mê, nhiệt huyết với nghề, những người thợ điện Công ty Điện lực Thái Bình không chỉ có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mà còn mang tấm lòng và bản lĩnh trong xử lý các vấn đề về điện, đặc biệt trong dịp lễ, tết, góp phần tạo nên những hình ảnh đẹp về ngành điện trong lòng khách hàng. Ông Lê Bá Quyến, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình chia sẻ: Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong ngành điện không chỉ dừng lại ở các kỹ sư, chuyên viên mà còn có sự tham gia của những người công nhân trực tiếp sản xuất. Ngoài sáng kiến đạt giải nhất tại cuộc thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật lần thứ IX, năm 2020 - 2021, nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của công nhân ngành điện thực hiện trong quá trình công tác đã đem lại những lợi ích thiết thực cho sản xuất, kinh doanh. Thời gian qua, Công ty Điện lực Thái Bình rất chú trọng công tác nghiên cứu công nghệ và ứng dụng chuyển đổi số tất cả các khâu trong sản xuất, kinh doanh như: kinh doanh và dịch vụ khách hàng (CMIS); kỹ thuật quản lý vận hành (Pmis); công nghệ thông tin; quản trị nhân lực (HRMS), quản lý đầu tư (IMIS); tài chính kế toán (ERP); văn phòng (D-Office)… Trong đó, lĩnh vực kỹ thuật tập trung vào phần mềm quản lý MBA; quản lý nguồn và lưới điện. Các dữ liệu hệ thống SCADA quản lý vận hành lưới điện thông minh Trung tâm điều khiển xa với chương trình PMIS...

Từ việc nghiên cứu công nghệ, áp dụng chuyển đổi số trong quản lý hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Thái Bình xác định rõ vai trò và vị trí của ngành điện trong giai đoạn mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phục vụ ổn định năng lượng điện cho các thành phần kinh tế và sinh hoạt của người dân.

Mạnh Thắng