Chủ nhật, 19/05/2024, 07:23[GMT+7]

Nghĩa tình mùa dịch

Thứ 5, 03/02/2022 | 11:44:04
5,154 lượt xem
Năm 2021, tiếp tục ghi nhận những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở những tháng cuối năm khi số ca mắc tăng cao, có ngày ghi nhận hơn 130 ca. Dịch xâm nhập vào doanh nghiệp, trường học, cộng đồng dân cư đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế, gây ra những xáo trộn trong cuộc sống của người dân. Thế nhưng, từ những khó khăn ấy, tinh thần đoàn kết, sẻ chia, quyết tâm, đồng lòng đẩy lùi đại dịch lại thêm tỏa sáng. Một lão nông trích tiền tiết kiệm lúc tuổi già; một em nhỏ làm thêm việc bọc sách, dán nhãn vở để lấy tiền ủng hộ công tác phòng, chống dịch hay những việc làm ấm áp tình người nơi điều trị bệnh nhân Covid-19, các khu cách ly, phong tỏa... là những câu chuyện cảm động thấm đẫm tình người trong mùa dịch.

Những suất cơm được mang tới từng buồng bệnh.

Nhớ lại thời điểm khi số ca nhiễm tăng nhanh, Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình chuyển đổi công năng thành bệnh viện thu dung, điều trị Covid-19, bác sĩ Phạm Quang Lịch, Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Thời gian gấp gáp, mọi hoạt động phải thực hiện nhanh chóng để có thể thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay. Khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị y tế là nỗi lo của chúng tôi, song chia sẻ với Bệnh viện, nhiều tổ chức, cá nhân đã đến trao tặng quà, trong đó có Bệnh viện Phục hồi chức năng Lào Cai. Dù đường sá xa xôi song lãnh đạo Bệnh viện đã đến tặng quà, động viên cán bộ, nhân viên y tế khiến chúng tôi rất cảm động. Những món quà, lời động viên từ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đã tiếp thêm sức mạnh để những chiến sĩ tuyến đầu hoàn thành nhiệm vụ. Ngay sau khi tiếp nhận những phần quà là đồ dùng sinh hoạt thiết yếu, các cán bộ, bác sĩ lại mang tới từng buồng bệnh phát cho bệnh nhân. Nhận được sự quan tâm chăm sóc, điều trị ân cần cùng những món quà trao tặng, nhiều bệnh nhân rất xúc động, viết thư gửi lời cảm ơn. Đó là món quà vô giá trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tình yêu thương, sự sẻ chia không chỉ ở buồng bệnh, tại những khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa cũng xuất hiện nhiều hình ảnh cảm động, ấm tình người. Giờ đây, có lẽ với các hộ dân sinh sống tại ngõ 417, đường Lý Bôn, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) những lo lắng trong thời gian bị phong tỏa đã qua đi, điều đọng lại những khoảnh khắc về sự chia sẻ, quan tâm của cộng đồng. Trong thời gian cả ngõ bị phong tỏa, chung tay với những tấm lòng hảo tâm, gia đình bà Phạm Thị Tho, số nhà 417, đường Lý Bôn, phường Kỳ Bá đã tặng 68 hộ gia đình và 286 sinh viên cách ly trong ngõ mỗi gia đình 10kg gạo và 1kg thịt, mỗi sinh viên 1 thùng mì tôm và 1 chai dầu ăn. Tổng trị giá các phần quà là trên 60 triệu đồng. Bà Phạm Thị Tho chia sẻ: Gia đình chúng tôi có món quà nhỏ muốn cùng chia sẻ với bà con hàng xóm và một số sinh viên. Gia đình cũng chỉ muốn giúp sức cùng chung tay với mọi người để vượt qua khó khăn.

Không chỉ riêng ở ngõ 417, nhiều khu dân cư, ngõ xóm trên địa bàn tỉnh, người dân không ai bảo ai, người nhiều, người ít ủng hộ, tiếp sức cho xóm giềng ổn định cuộc sống trong những ngày phong tỏa. Bên cạnh đó, còn có cả bếp ăn thiện nguyện với những suất cơm chan chứa tình người gửi đến lực lượng chống dịch tuyến đầu, người phải cách ly… Câu chuyện về Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thụy Việt (Thái Thụy) đứng ra đi chợ hộ những gia đình đang bị cách ly trên địa bàn những ngày qua cũng đã lan tỏa đi hình ảnh tích cực về tình làng nghĩa xóm, sự chia sẻ trong thời điểm khó khăn. Chị Lã Thị Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thụy Việt cho biết: Sau khi đăng tải thông tin trên mạng xã hội, từ ngày 15/12/2021 đến nay, cán bộ Hội đã nhận được nhiều cuộc gọi, tin nhắn của người dân đang cách ly nhờ đi chợ mua sắm đồ dùng thiết yếu hộ. Để thực hiện việc mua sắm đồ dùng thiết yếu cho người dân, các cán bộ Hội tự ứng tiền, thay nhau đi chợ. Việc làm tuy nhỏ chỉ mong các gia đình vơi bớt khó khăn, yên tâm thực hiện cách ly. Hiện nay, dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát, song nếu dịch diễn biến phức tạp, không may có nhiều gia đình phải cách ly trên địa bàn, Hội cũng đã lên phương án bố trí các đồng chí là chi hội trưởng các thôn đi chợ giúp dân.

Hai năm phòng, chống dịch Covid-19 cũng là bằng ấy thời gian, nhiều tổ chức, doanh nghiệp hay đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã đồng hành, kịp thời trao tặng, ủng hộ nhiều trang thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch. Theo tổng hợp từ Ủy ban MTTQ tỉnh, kết quả vận động, tiếp nhận tiền, hiện vật ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trong 2 năm 2020, 2021 là hơn 40,9 tỷ đồng. Từ nguồn ủng hộ, trao tặng đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như: hỗ trợ mua vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19; thăm hỏi, tặng quà động viên các lực lượng tuyến đầu; hỗ trợ các cơ sở y tế, khu cách ly, tổ tự quản và người dân ở các địa phương gặp khó khăn do dịch Covid-19… Thật ấm lòng biết bao khi ở những thời điểm căng thẳng của dịch bệnh, người nghèo, người gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh cũng nhận được tình cảm yêu thương, sự đồng hành của các nhà hảo tâm.

Niềm vui ngày ra viện.

Khi các tỉnh, thành phố cần hỗ trợ về nhân lực, hàng trăm chiến sĩ áo trắng Thái Bình đã lên đường tham gia phòng, chống dịch, trong số ấy có cả những người đã nén nỗi đau mất người thân, quyết tâm ở lại hoàn thành nhiệm vụ. Khi việc tiêu thụ nông sản gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhiều đoàn thể, đơn vị, cá nhân trong tỉnh đã đứng lên tổ chức các đợt hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân…

Còn rất nhiều hình ảnh đẹp về sự ấm áp tình người trong những giai đoạn khó khăn của dịch bệnh khó có thể kể hết. Cuộc chiến chống dịch Covid-19 sẽ còn nhiều gian nan, thử thách. Song, tinh thần đoàn kết, lan tỏa yêu thương, chia sẻ hạnh phúc, không để ai bị bỏ lại phía sau đã thắp lên ngọn lửa niềm tin và sức mạnh cùng chung sức đồng lòng vượt qua đại dịch.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày