Thứ 6, 29/03/2024, 17:57[GMT+7]

Xuyên tết tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 2, 07/02/2022 | 08:51:55
1,271 lượt xem
Để bảo vệ sức khỏe nhân dân trước bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tại nhiều địa phương, lực lượng y tế cùng các ban, ngành, đoàn thể đã làm việc xuyên tết, trong đó tập trung thực hiện chiến dịch tiêm vắc-xin mùa xuân năm 2022. Những ngày tết, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Thái Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có số mũi tiêm vắc-xin cao dịp tết.

Người dân được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trước bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch, nhất là dịp tết, ngay sau khi có kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của huyện, xã Phú Lương (Đông Hưng) đã chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát các trường hợp tiêm chủng để tránh bỏ sót, tiêm đến đâu an toàn đến đó. Dù ngày 31/1 (tức 29 tết), ai cũng bận mải song việc bảo đảm an toàn, hiệu quả tiêm chủng và phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được đặt lên hàng đầu. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Hậu, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Lương chia sẻ: Xã tập trung tiêm cho các trường hợp theo quy định, trong đó tiêm mũi 3 cho những người từ 18 tuổi trở lên, người có bệnh nền, người cao tuổi đã tiêm 2 mũi vắc-xin. Tiêm đến đâu, chúng tôi cập nhật lên phần mềm máy tính đến đó. Các thôn cũng tiến hành rà soát các trường hợp đã tiêm ở địa phương khác để lập danh sách tiêm mũi 3 nhằm tránh bỏ sót. Trong quá trình tiêm chủng để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Trạm Y tế xã yêu cầu người dân đến tiêm thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Khối lượng công việc nhiều khi vừa tiêm vắc-xin vừa bảo đảm việc hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu test nhanh xét nghiệm... nhưng cán bộ, nhân viên y tế của Trạm luôn động viên nhau cố gắng đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin, vì sức khỏe của nhân dân. Thực hiện tiêm xuyên trưa, khi nào hết vắc-xin thì thôi.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 38, nhiều địa phương trong tỉnh đã huy động nhân lực, tập trung tiêm vắc-xin cho người dân những ngày giáp tết. Bên cạnh đó, do sát với thời gian tiêm vắc-xin đợt 37 nên nhiều địa phương đã lựa chọn triển khai tiêm vắc-xin đợt 38 từ ngày 4 - 6/2 (tức từ ngày mùng 4 - 6 tết). 

Tại huyện Vũ Thư, ngày 4 - 5/2, tại các xã, trị trấn trên toàn huyện, công tác tiêm vắc-xin được tổ chức đồng loạt. 

Ông Đỗ Thiện Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Đợt 38 này, chúng tôi tổ chức tiêm 6.000 liều vắc-xin phòng Covid-19 tại 30 xã, thị trấn trong huyện. Chúng tôi triển khai tiêm vào ngày 4 - 5/2 để nhân dân ăn tết xong, có thời gian nghỉ ngơi trước khi đi làm và những người ở xa về chưa tiêm sẽ được tiêm vắc-xin. Công tác tiêm vắc-xin diễn ra an toàn, đúng quy định, đúng tiến độ, được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình.

Bà Hoàng Thị Nhuận, xã Tam Quang (Vũ Thư) chia sẻ: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, được tiêm mũi bổ sung chúng tôi rất phấn khởi. Dù tiêm ngày tết nhưng tôi thấy rất hợp lý bởi ai cũng có thời gian nghỉ ngơi trước khi bắt đầu công việc của năm mới.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, từ ngày 29/1 - 28/2, chiến dịch tiêm vắc-xin mùa xuân năm 2022 được triển khai trên quy mô toàn quốc tại tất cả các xã, phường, thị trấn cho toàn bộ trẻ em, người lớn có chỉ định và đến thời gian tiêm. Qua thống kê của Bộ Y tế, đến ngày 4/2/2022, cả nước đã tiêm hơn 181,6 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Tính riêng 5 ngày tết, các tỉnh, thành phố thực hiện chiến dịch tiêm chủng mùa xuân đã tiêm hơn 872.000 liều vắc-xin. Một số tỉnh, thành phố có số liều tiêm vắc-xin cao dịp tết là Thái Bình, Hưng Yên, Phú Yên, Hà Nội, Phú Thọ, Gia Lai, Quảng Nam...

Hoàng Lanh


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày