Thứ 6, 29/03/2024, 00:57[GMT+7]

Cần tập trung đánh giá, có giải pháp kịp thời, quyết liệt để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh

Thứ 2, 07/02/2022 | 19:22:45
6,928 lượt xem
Chiều ngày 7/2, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ về phòng, chống dịch Covid-19. Dự họp có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Số ca mắc Covid-19 tăng

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 30/1 – 6/2 (tức từ ngày 28/12 – 6/1 âm lịch), toàn tỉnh ghi nhận 1.978 ca mắc Covid-19, trong đó số ca khỏi bệnh là 1.161 ca, 810 ca đang điều trị và 7 ca tử vong. Các ca tử vong đều là người cao tuổi, có bệnh nền nặng, phần lớn chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Dịp tết Nguyên đán, trung bình ghi nhận khoảng 250 ca mắc/ngày, riêng ngày 6/2, số ca mắc ghi nhận ở mức cao với 419 ca. Các ca mắc, ổ dịch mới hầu hết có liên quan đến nhóm nguy cơ như: người lao động từ tỉnh ngoài về địa phương sau đó làm lây lan cho người nhà… 

Theo nhận định của ngành y tế, nguy cơ bùng phát dịch sau tết là rất cao bởi trong dịp tết gia tăng việc đi lại, tiếp xúc và chúc tết của nhân dân. Một số trường hợp không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch như: không đeo khẩu trang, tụ tập ăn uống, hội họp... 

Về công tác thu dung, điều trị Covid-19, ngoài các cơ sở tuyến tỉnh, tuyến huyện đang điều trị hơn 250 bệnh nhân, các địa phương đã triển khai mô hình điều trị F0 tại nhà, bước đầu cho hiệu quả, giảm tải áp lực cho y tế tuyến trên. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin, đến ngày 6/2, Thái Bình đã thực hiện được hơn 3 triệu mũi tiêm; là tỉnh có số mũi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cao trong dịp tết.

Các đại biểu dự cuộc họp.

Không để dịch diễn biến phức tạp, tăng nhanh ca F0, gây quá tải cho hệ thống y tế

Video: 0722-NGUYEN_KHAC_THAN.mp4

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua, nhất là dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, tình hình dịch Covid-19 có thể diễn biến phức tạp nếu không kiểm soát tốt. Vì thế, cần tập trung đánh giá, có giải pháp kịp thời, quyết liệt để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phải tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất bình tĩnh, đưa ra các biện pháp cực đoan; tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh không để dịch diễn biến phức tạp, tăng nhanh ca F0, gây quá tải cho hệ thống y tế.

Tổ chức đợt cao điểm làm sạch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương tổ chức đợt cao điểm làm sạch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; khuyến khích người dân khi có biểu hiện, triệu chứng mắc Covid-19 phải chủ động đến cơ sở y tế để xét nghiệm; khuyến khích doanh nghiệp, trường học, cơ quan, đơn vị tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, nhân viên, công nhân, người lao động, học sinh. Các huyện, thành phố khi phát hiện có ca mắc Covid-19 phải chủ động khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0 nhanh nhất; quản lý chặt chẽ F0, không để lây lan. Các địa phương chủ động đánh giá, bảo đảm các điều kiện theo quy định khi cho F0 điều trị tại nhà; F0 phải được phân loại trước khi thực hiện điều trị tại nhà. Tiếp tục quan tâm cơ sở vật chất, có chế độ kịp thời cho lực lượng y tế cơ sở. Thực hiện giám sát trọng điểm ở các khu vực nguy cơ cao. Bên cạnh đó, các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị cần phối hợp cung cấp thông tin liên quan của các ca F0 để chủ động quản lý, giám sát.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vắc-xin cho các trường hợp chỉ định tiêm, nhất là tiêm phủ mũi 3 và tiêm cho trẻ em trong độ tuổi được phép tiêm. 

Giao Sở Y tế chủ động liên hệ nguồn cung vắc-xin để tiêm cho nhân dân; đồng thời phải liên hệ để bảo đảm cơ số thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19.  Cùng với đó, ngành y tế phải tăng cường chỉ đạo các bệnh viện nâng cao năng lực điều trị cho bệnh nhân Covid-19, nhất là bệnh nhân nặng; đánh giá lại kết quả điều trị F0 tại nhà nhằm thực hiện hiệu quả công tác điều trị F0 tại nhà trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động kế hoạch bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khi học sinh đến trường theo phương châm linh hoạt, hiệu quả, không cực đoan để việc học được thông suốt, không gián đoạn; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các nhà trường. 

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch; phối hợp với Sở Y tế đẩy nhanh tiến độ nhập dữ liệu tiêm chủng. 

Các sở, ban, ngành căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra và triển khai hiệu quả các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Hoàng Lanh - Trần Tuấn 

Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày