Thứ 7, 20/04/2024, 14:53[GMT+7]

Tiền Hải:Trước mục tiêu tăng trưởng 13,1%

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:22:51
5,440 lượt xem
Khép lại năm 2021, tăng trưởng kinh tế của huyện Tiền Hải đạt 9,9%, tuy cao hơn mức tăng của tỉnh nhưng chưa đạt được mục tiêu đề ra. Ngoài yếu tố khách quan do dịch Covid-19, Tiền Hải thấy còn rất nhiều việc phải làm phía trước. Bài toán cần có lời giải trong năm 2022 là mục tiêu tăng trưởng 13,1%.

Trung tâm phân phối khí tại khu công nghiệp Tiền Hải. Ảnh. Mạnh Thắng

Năm qua, thành công nhất của Tiền Hải là công tác giải phóng mặt bằng và phòng, chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh phát triển kinh tế trong tình hình mới. 

Ông Phạm Ngọc Kế, Chủ tịch UBND huyện cho biết:  Giải phóng mặt bằng, không phải bằng khẩu khí của người đứng đầu huyện mà bằng tâm tư của một công dân bình thường biết chia sẻ, biết cảm thông, rằng: Các bác có đường to đi lại nhiều, chứ cháu về huyện công tác, làm chủ tịch huyện, mỗi tháng cùng lắm cũng chỉ đi vài ba lần. Cháu cũng muốn các bác được đền bù thật nhiều tiền, nhưng phải đúng pháp luật, không thể làm khác được. Nếu trả cho các bác vượt quá mức quy định là làm sai. Với tâm sự từ tấm lòng chân thật đến tận cùng như thế nên công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ ven biển của Tiền Hải được đẩy nhanh. Tất nhiên, đó chỉ là những trường hợp cá biệt, cần thuyết phục có tình, có lý thì dân sẽ nghe thôi.

Bài học lớn nhất trong thành công của công tác giải phóng mặt bằng là cả hệ thống chính trị vào cuộc, ở Tiền Hải chưa từng có khái niệm: Đây là việc của chính quyền, để ủy ban lo... Đồng chí Bí thư Huyện ủy Phạm Hồng Tùng cũng thường xuyên xắn tay vào làm, không rạch ròi việc của anh, việc của tôi, dường như sự chung vai gánh vác của lãnh đạo huyện đang nhân lên sức mạnh nội lực để Tiền Hải vượt qua một năm đầy thách thức và muôn vàn những khó khăn như năm 2021. Tôi cũng được biết tiến độ các dự án, nhất là dự án trọng điểm ở Tiền Hải làm rất nhanh như: Hoàn thành giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp An Ninh, cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến đường bộ ven biển, giao đất sạch cho nhà đầu tư, chỉ đạo tháo gỡ một số nút thắt dự án đường 221A. Tập trung quyết liệt, linh hoạt công tác giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Tiền Hải, khu công nghiệp - dịch vụ Hải Long, cánh đồng Rộc, khu Đông bảo đảm tiến độ giao mặt bằng cho nhà đầu tư hạ tầng... Triển khai quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Thái Bình được Tiền Hải làm với tinh thần tích cực, hiệu quả. Tổ chức lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn và đại diện cộng đồng dân cư khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Trà Xuyên, khu phố biển Đồng Châu, khu đô thị Đông Minh; báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh xin tiếp nhận tài trợ sản phẩm quy hoạch chi tiết  khu du lịch, dịch vụ vui chơi - giải trí Đồng Châu Waving tại xã Đông Minh... Chính nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng mà Tiền Hải rảnh tay lo việc chống dịch Covid-19 hết sức hiệu quả và sáng tạo. 

Thi công tuyến đường 221A. Ảnh. Nguyễn Thơi

Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Kế nhớ lại cái đêm thức trắng để đón 300 người dân Tiền Hải về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong trật tự, an toàn, không ồn ào, không gợn điều gì lo lắng cho người dân. Ban chỉ đạo, tổ công tác, tổ tuần tra, tự quản, tổ Covid-19 cộng đồng ở cả hai cấp hoạt động hiệu quả, chăm lo an sinh cho người dân, đẩy mạnh tiêm chủng, khoanh vùng dập dịch với tinh thần nhanh, hiệu quả. Dù cho dịch bệnh như thế mà mục tiêu tăng trưởng của huyện Tiền Hải vẫn cao hơn mức tăng trưởng của tỉnh, nhiều chỉ tiêu chủ yếu vượt kế hoạch đề ra. Sản xuất nông nghiệp cơ bản được duy trì ổn định trên cả ba lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Y tế, giáo dục, văn hóa, truyền thông đạt kết quả khá tốt trong điều kiện mới, công tác cải cách hành chính theo phương án 5 tại chỗ được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao về tính hiệu quả. Nói đến đây, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải nhớ lại chủ trương 5 rõ: rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ kết quả... góp phần làm cho guồng máy hoạt động của bộ máy chính quyền nhịp nhàng và cán bộ,  công chức làm việc hiệu quả hơn.

Dường như không muốn nói nhiều về những thành công của năm 2021, Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Kế chuyển sang chuyện của trước mắt - năm 2022. Làm gì để thực hiện được mục tiêu tăng trưởng 13,1% trở lên? Phải xem xét thật nghiêm túc những yếu kém, tồn tại của năm cũ, không đánh giá đúng mình, cứ say sưa với thành công sẽ tụt lùi và phải trả giá. Trước mắt, huyện tập trung cao cho phòng, chống dịch, chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác giao, nhận quân năm 2022.

Phạm Viết Thanh
(Thành phố Thái Bình)