Chủ nhật, 05/05/2024, 09:38[GMT+7]

Tháng Giêng không còn là tháng “ăn chơi”

Thứ 3, 08/02/2022 | 09:41:36
5,357 lượt xem
Tháng Giêng là tháng khởi đầu cho một năm bởi thế mà người nông dân luôn coi ngày ra đồng đầu tiên của năm mới như một sự kiện quan trọng giúp họ có những mùa vàng bội thu. Không còn quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, thời điểm này, trên các cánh đồng của huyện Vũ Thư đâu đâu cũng thấy nông dân tất bật xuống đồng sản xuất vụ xuân.

Dù không khí ngày tết vẫn còn phảng phất trong các gia đình, thôn xóm với những cành đào còn khoe sắc hồng, các nẻo đường rực rỡ cờ hoa, nhưng bà con nông dân trong huyện đã tranh thủ thời tiết lập xuân xuống đồng sản xuất, bảo đảm khung lịch thời vụ.

Duy Nhất là địa phương có diện tích gieo cấy lúa xuân lớn của huyện với trên 415ha. Nhờ đưa cơ giới hóa vào các khâu sản xuất nên nông dân đã giảm nhiều công sức. Trên tất cả các cánh đồng đã hoàn thành bừa ngả trước tết Nguyên đán để chuẩn bị gieo cấy lúa.

Trên thửa ruộng đã lấy đủ nước, đôi tay chị Phạm Thu Hiền, xã Duy Nhất thoăn thoắt làm bờ giữ nước, chuẩn bị mặt ruộng để gieo cấy lúa. “Chiều mùng 1 tôi đã ra đồng “xông đất” đầu năm rồi. Năm nay cấy gần 1 mẫu ruộng nên phải tranh thủ mọi thời gian để chuẩn bị ruộng, sẵn sàng gieo cấy lúa khi đến lịch” - chị Hiền chia sẻ.

Ngoài tất bật với việc gieo cấy lúa nhiều hộ dân cũng đang tập trung gieo trồng cây màu như ngô, lạc, rau màu. Trên cánh đồng trồng rau xã Trung An -  “vựa rau” của huyện, từ ngày mùng 3 tết đã có khá đông nông dân ra đồng chăm sóc rau màu. Người xới đất trồng mới, người chăm sóc những luống rau sắp cho thu hoạch. 

Anh Nguyễn Văn Đông, nông dân ở đây cho biết: Ra Tết, nhu cầu tiêu thụ các loại rau tăng cao, nên từ ngày mùng 3 tết, nông dân đã ra đồng thu hoạch một số loại rau như: xà lách, hành, mùi để phục vụ người tiêu dùng.

Vụ xuân năm nay, huyện Vũ Thư gieo cấy 7.200-7.300 ha lúa, gieo trồng 3.300ha cây  màu. Để hoàn thành mục tiêu về diện tích sản xuất, ngay từ trước tết, huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương bảo đảm thực hiện gieo cấy đúng khung lịch thời vụ. Mở rộng tối đa diện tích cấy máy, phấn dấu diện tích gieo cấy bằng máy đạt từ 25% tổng diện tích trở lên.

Thời điểm này, đi dọc các tuyến đường trong huyện đều dễ nhận thấy không khí tấp nập của bà con nông dân xuống đồng sản xuất. Dù ở trên cánh đồng nào thì khí thế lao động sôi nổi cùng với niềm vui chào đón một năm mới sẽ hứa hẹn mùa vàng bội thu.

Tiên Dung 

(Đài TT - TH Vũ Thư)