Thứ 7, 18/05/2024, 06:49[GMT+7]

Bảo đảm an toàn để dạy tốt, học tốt

Thứ 4, 09/02/2022 | 08:52:56
1,756 lượt xem
Từ ngày 7/2, gần 400.000 học sinh trên địa bàn tỉnh đã trở lại trường học trực tiếp sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho thầy và trò được các cơ sở giáo dục chú trọng, đặt lên hàng đầu.

Học sinh Trường Tiểu học Lý Nam Đế, xã Hồng Minh (Hưng Hà) trở lại trường học sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ngày đầu đến trường sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế, xã Hồng Minh (Hưng Hà), nhà trường đã bố trí cán bộ, giáo viên nhắc nhở phụ huynh và học sinh không tụ tập đông người tại khu vực cổng trường và kiểm tra, nhắc nhở việc đeo khẩu trang của học sinh. Các điều kiện phòng dịch thiết yếu khác như: nước sát khuẩn tay, khẩu trang dự phòng, mã QR, sổ khai báo thông tin y tế đã được bổ sung tại khu vực cổng trường. Tại các lớp học, giáo viên chủ nhiệm tập hợp theo dõi sĩ số hàng ngày, thống kê cụ thể số lượng và lý do vắng mặt của học sinh. 

Cô giáo Đào Thị Thanh Hoài, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho thầy và trò khi đi học trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhà trường khuyến khích các bậc phụ huynh cho học sinh test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 tại các cơ sở y tế, nhất là những em có yếu tố nguy cơ, có biểu hiện bất thường như ho, sốt, sổ mũi. Bên cạnh đó, ngay trong sáng ngày 7/2, nhà trường phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức test nhanh cho những học sinh chưa test tại nhà và toàn bộ cán bộ, giáo viên của nhà trường. Nhờ đó cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh yên tâm hơn khi học sinh đi học trở lại.

Tại Trường Tiểu học và THCS Thái Phúc (Thái Thụy), để chuẩn bị cho ngày đầu đón học sinh trở lại trường học trực tiếp sau tết, nhà trường đã có sự chuẩn bị chu đáo. 

Thầy giáo Vũ Văn Thắng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong thời gian nghỉ tết, nhà trường thường xuyên nắm bắt tình hình sức khỏe của giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh thông qua mạng xã hội. Bởi vậy, giáo viên, học sinh nào có liên quan đến ca bệnh hoặc mắc Covid-19 sẽ kịp thời báo cáo với nhà trường để có phương án cách ly, dạy và học hợp lý. Ngày 7/2, nhà trường đã tổ chức cho toàn bộ học sinh, cán bộ, giáo viên test nhanh Covid-19. Thật mừng là 100% các mẫu test nhanh của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường đều cho kết quả âm tính, đủ điều kiện để tiếp tục đến trường. Nhà trường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 của nhà trường đến các khối, lớp diễn ra từng ngày, từng giờ bảo đảm thống nhất xuyên suốt trong các hoạt động phòng, chống dịch của nhà trường, phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ dạy và học, đặc biệt là những ngày đầu xuân Nhâm Dần 2022. Từ đó giúp nhà trường kịp thời thực hiện các biện pháp nếu phát hiện F0, tránh để dịch bệnh lây lan trong trường học.

Tại thành phố Thái Bình, trong hai ngày 6 - 7/2, 100% trường học đã phối hợp với đơn vị y tế tổ chức test nhanh cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Hết ngày 7/2 đã phát hiện, cách ly y tế 83 giáo viên và học sinh, trong đó có 2 giáo viên dương tính với SARS-CoV-2. Tỷ lệ học sinh đi học trở lại sau tết Nguyên đán của 2 cấp tiểu học và THCS đạt 98,95%. Số học sinh nghỉ học thuộc diện cách ly y tế hoặc sức khỏe không bảo đảm. Riêng cấp học mầm non, số trẻ đến trường còn thấp do phụ huynh lo ngại về tình hình dịch bệnh. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Đối với những giáo viên, học sinh thuộc diện F0, chúng tôi chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với gia đình học sinh giao bài tập cho những em có sức khỏe ổn định, không triệu chứng để các em không cảm thấy hụt hẫng trong thời gian cách ly, điều trị. Bên cạnh đó, kết nối lớp học trực tiếp ở trường với những trường hợp cách ly tại nhà để dạy trực tuyến, bảo đảm tất cả học sinh được cung cấp kiến thức thường xuyên, không bị gián đoạn, giúp các em không bỡ ngỡ khi đi học trở lại. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của ngành y tế và ngành giáo dục.

Nhằm bảo đảm việc tổ chức học trực tiếp an toàn, hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đoàn kiểm tra tại các cơ sở giáo dục. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở giáo dục đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù các cơ sở giáo dục đã chuẩn bị chu đáo nhưng vẫn được khuyến cáo không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, cần tiếp tục thực hiện tốt khâu tuyên truyền, tư vấn đến phụ huynh học sinh và học sinh. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh các khối lớp đi học trực tiếp trên địa bàn tỉnh đạt 98%; 696 trường tổ chức học trực tiếp, 4 trường tổ chức học trực tuyến, 23 trường tổ chức học trực tiếp kết hợp với trực tuyến; 5 trường tạm dừng cho học sinh đến trường. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục theo dõi sát tình hình ở từng lớp, từng học sinh, nếu có sự cố cần báo cáo kịp thời để có biện pháp giải quyết phù hợp.      


Đặng Anh