Thứ 5, 25/04/2024, 05:36[GMT+7]

Lễ công bố chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025

Thứ 5, 10/02/2022 | 19:16:07
2,659 lượt xem
Chiều ngày 10/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ công bố chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 theo hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Các đại biểu dự buổi lễ tại điểm cầu Thái Bình.

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ công bố.

Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 nhằm duy trì, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông, trường chuyên biệt để bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho học sinh. Chương trình đề ra các chỉ tiêu cụ thể về các nội dung: chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh; công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao; tổ chức bữa ăn học đường; tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường và ứng dụng công nghệ thông tin vào chăm sóc, bảo vệ, quản lý sức khỏe học sinh. Được triển khai trong 5 năm, hoạt động truyền thông sức khỏe học đường được triển khai với chiến lược đa kênh, đa nền tảng, đa phương tiện với nhiều hoạt động phong phú: series chương trình truyền hình sức khỏe học đường; các cuộc thi, sự kiện, hoạt động ngoại khóa cho học sinh; các buổi hội thảo, tập huấn về sức khoẻ học đường cho giáo viên, nhân viên y tế trường học; cung cấp những bộ học liệu chuẩn cho hơn 22 triệu học sinh cả nước, từ đó kết nối gia đình, nhà trường và cộng đồng trong mục tiêu chung vì một Việt Nam khoẻ mạnh.

Để thực hiện và đạt được những chỉ tiêu trên, trong giai đoạn 2021-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế sẽ chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ban, ngành tiếp tục bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học; tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác tuyền thông, giáo dục và vận động xã hội; hoàn thiện cơ chế, chính sách và đẩy mạnh xã hội hóa và tăng cường hợp tác quốc tế.

Tại lễ công bố, đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế về công tác y tế trường học và chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên giai đoạn 2022-2026; lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác giáo dục thể chất, thể thao trường học giai đoạn 2022-2026.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến giáo dục, đào tạo và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân nói chung và sức khỏe học đường nói riêng. Đồng chí đánh giá cao hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe trẻ em, học sinh, thế hệ tương lai của đất nước bước đầu đã đi vào nền nếp và ngày càng có chất lượng. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt vai trò đầu mối, chủ trì, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan; rà soát để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tất cả các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và toàn dân, đặc biệt là thay đổi mạnh mẽ về nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe học đường.

Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm đề xuất cơ chế, chính sách, bố trí nguồn nhân lực về giáo dục thể chất và chăm sóc tâm lý cho học sinh trong nhà trường.

Đối với Bộ Y tế, Thủ tướng đề nghị Bộ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở các vùng miền khác nhau để có phương án dinh dưỡng phù hợp; tiếp tục phát động chiến dịch tiêm chủng cho các cháu từ 5 đến 12 tuổi an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh. Bộ Xây dựng bảo đảm tỷ lệ xây dựng trường học, nhà trẻ, nhất là khu đô thị và khu công nghiệp để học sinh được học tập và phát triển thể chất. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các bộ, ngành liên quan đưa ra tiêu chí, xây dựng cơ sở vật chất rèn luyện thể dục thể thao cho học sinh.

Thủ tướng đề nghị các địa phương ưu tiên phân bổ kinh phí hằng năm để thực hiện mục tiêu của chương trình. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước cho sức khỏe học đường trên tinh thần đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho sự phát triển, đầu tư cho tương lai.

                                                             Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày