Chủ nhật, 28/04/2024, 04:31[GMT+7]

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19 sau tết

Thứ 6, 11/02/2022 | 09:01:41
562 lượt xem
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung rà soát, giám sát các trường hợp nguy cơ, test nhanh sàng lọc Covid-19, cách ly kịp thời F0, F1… là các biện pháp được nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, trường học trong tỉnh triển khai sau tết Nguyên đán. Các biện pháp được đưa ra nhằm phát hiện kịp thời, nhanh chóng bóc tách F0, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho học sinh.

Sau tết Nguyên đán, số ca mắc Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành phố tăng rõ rệt và Thái Bình cũng không phải là ngoại lệ. Nếu trước tết, ngày có số ca mắc cao nhất là hơn 270 ca thì trong 4 ngày từ ngày 6 - 9/2, Thái Bình đã ghi nhận hơn 1.650 ca mắc Covid-19. Theo đánh giá, phân tích của ngành y tế nguyên nhân số ca mắc tăng sau tết là do người lao động, người công tác, học tập từ các tỉnh, thành phố về đông dịp tết. Qua thống kê của ngành, liên quan đến người từ tỉnh ngoài về các địa phương đón tết đã ghi nhận hơn 102.800 lượt khai báo y tế tại các trạm y tế, qua xét nghiệm đã phát hiện 1.135 ca mắc Covid-19. Bên cạnh đó, dịp tết gia tăng việc đi lại, tiếp xúc, chúc tết của người dân; vẫn có một số trường hợp không chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch còn tổ chức tụ tập ăn uống, không đeo khẩu trang. Sau tết, cán bộ, người lao động và học sinh, sinh viên chủ động xét nghiệm Covid-19. Nhiều địa phương cũng triển khai xét nghiệm sàng lọc diện rộng cho các trường hợp nguy cơ.

Số ca mắc tăng cao sau tết là điều đã được dự báo trước song nếu không kiểm soát tốt dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp làm gia tăng ca F0 trong cộng đồng, gây áp lực, quá tải cho hệ thống y tế. Không chủ quan, lơ là trước diễn biến dịch bệnh, ngay ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ tết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tổ chức cuộc họp triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch, trong đó yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị phải vào cuộc quyết liệt, tập trung đánh giá nguy cơ, phân tích nguyên nhân và có biện pháp kịp thời phòng, chống dịch; tổ chức đợt làm sạch Covid-19 sau tết trên địa bàn tỉnh... Tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp, trường học khi cán bộ, nhân viên, công nhân, người lao động, học sinh đi làm, đi học trở lại đã tăng cường rà soát, tập trung xét nghiệm sàng lọc Covid-19.

Với hơn 3.900 công nhân, người lao động, chủ động phòng, chống dịch, ngay ngày đầu tiên đi làm sau tết Nguyên đán, Công ty TNHH May HUALIDA Thái Bình (thành phố Thái Bình) đã tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ công nhân, người lao động. Chị Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng phòng Nhân sự, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Công ty cho biết: Việc xét nghiệm định kỳ vào thứ hai, thứ năm hàng tuần cho công nhân, người lao động đã được Công ty thực hiện nhiều tháng qua. Song trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay sau tết tổ Covid-19 của Công ty đã tổ chức xét nghiệm cho công nhân, qua đó đã phát hiện 8 ca mắc Covid-19. Ngay khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, Công ty đã cho cách ly tạm thời và thông báo ngay với trung tâm y tế các huyện, thành phố. Căn cứ tình hình thực tế, nếu gia đình đủ điều kiện cách ly thì chuyển về điều trị tại nhà, trường hợp không bảo đảm sẽ chuyển tới khu cách ly, điều trị tập trung. Bên cạnh đó, Công ty cũng thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động. Khi có yếu tố nguy cơ hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở cần báo ngay cho y tế Công ty để được xét nghiệm và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ, nhanh chóng phát hiện, bóc tách khi có F0... để bảo đảm sản xuất an toàn, an toàn mới sản xuất.

Tại Trường Tiểu học Đông Phong (Đông Hưng), trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, không chủ quan, lơ là, nhà trường cũng đã tổ chức test cho 100% cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh ngay ngày đầu tiên đến trường sau kỳ nghỉ tết. Qua đó, đã kịp thời phát hiện 1 học sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Cô giáo Nguyễn Thị Bích Mai, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Phong cho biết: Khi phát hiện trường hợp F0, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã đã chỉ đạo trực tiếp nhanh chóng bóc tách F0, thông báo với gia đình, vệ sinh, khử khuẩn lớp học và truy vết các trường hợp F1 có tiếp xúc trực tiếp. Học sinh ở lớp có ca mắc được yêu cầu đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn trong suốt thời gian ở trường; sau 3 ngày, 7 ngày (tính từ ngày phát hiện F0) sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, lần 3. Với học sinh các khối lớp khác thực hiện kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang hàng ngày ngay khi đến trường. Nhà trường đã hướng dẫn các em tham gia các hoạt động đọc sách, chơi cờ vua..., vào giờ ra chơi chỉ chơi trong lớp mà không sang lớp khác để hạn chế tiếp xúc.

Việc tổ chức đợt cao điểm làm sạch F0 sau tết đang được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh triển khai thực hiện. Song để tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cần có sự vào cuộc, hưởng ứng và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi người dân. Thực hiện nghiêm “5K”, chủ động test nhanh khi có biểu hiện nghi mắc, tuân thủ nghiêm việc điều trị tại nhà đối với F0 nhẹ, không triệu chứng... là việc người dân cần làm để chung tay kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tất cả vì sức khỏe của chính mỗi người dân, gia đình và cộng đồng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày