Thứ 7, 27/04/2024, 09:35[GMT+7]

Thái Thụy: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:22:02
1,159 lượt xem
Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện Thái Thụy ghi nhận số ca F0 tăng cao. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện đang tích cực chỉ đạo các ban, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng.

Huyện Thái Thụy đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân.

Xã Thụy Sơn có số ca F0 tăng cao sau tết Nguyên đán. Tính từ ngày 27/1 đến ngày 9/2, toàn xã ghi nhận 79 ca F0, trong đó tập trung chủ yếu ổ dịch tại xóm 3, thôn Thượng Phúc Xanh với 41 ca và thôn Nhạo Sơn 18 ca, còn lại rải rác tại các thôn khác trên địa bàn xã. 

Theo ông Đỗ Xuân Thược, Chủ tịch UBND xã: Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, khi các nhà trường, công ty trên địa bàn xã thực hiện việc test nhanh Covid-19 cho học sinh, công nhân, người lao động để trở lại học tập và làm việc đã phát hiện một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó chủ yếu ở thôn Thượng Phúc Xanh. Trước tình hình trên, xã đã chủ động khoanh vùng, thành lập tổ test nhanh lưu động test cho 100% công dân có mặt tại thôn Thượng Phúc Xanh và các trường hợp F1, F2 trên địa bàn xã để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng đồng thời hướng dẫn các trường hợp F0 điều trị tại nhà theo quy định. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã tập trung chỉ đạo, thực hiện đúng các quy định về cách ly F0 tại nhà và thành lập đoàn kiểm tra thường xuyên các trường hợp F0, F1 đang điều trị và cách ly tại nhà. Ngoài ra, hiện nay xã chỉ đạo dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người, hoạt động tôn giáo trên địa bàn; tiếp tục test nhanh cho người dân và test định kỳ cho các trường hợp F0, F1; thành lập hai chốt kiểm soát dịch mềm tại cửa ngõ ra, vào thôn Thượng Phúc Xanh.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy, tính từ ngày 27/1 đến ngày 8/2, trên địa bàn huyện ghi nhận 929 ca F0. Đặc biệt, số ca F0 tăng cao từ ngày 5 đến ngày 8/2 sau khi các trường học, công ty, đơn vị trong huyện thực hiện việc test nhanh Covid-19 cho học sinh, công nhân, người lao động khi trở lại học tập, làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Các ca F0 rải rác ở một số xã như Thụy Sơn, Thụy Ninh, Thụy Xuân, Thụy Trường và thị trấn Diêm Điền. 

Theo ông Đỗ Văn Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện: Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngay trước tết, UBND huyện đã xây dựng và triển khai kịp thời kế hoạch tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; chỉ đạo triển khai thực hiện việc quản lý, cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà. Tuy nhiên, do trên địa bàn huyện có số lượng lớn người dân đi làm ăn xa trở về quê dịp tết, hơn nữa trong dịp tết nhu cầu đi lại, tiếp xúc, chúc tết của người dân tăng khiến dịch lây lan. Hầu hết các ca mắc, ổ dịch mới sau tết có liên quan đến nhóm nguy cơ người lao động từ tỉnh ngoài về địa phương sau đó làm lây lan cho người thân trong gia đình. Trước diễn biến phức tạp của dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị khi phát hiện có ca mắc Covid-19 phải chủ động khoanh vùng, xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0 nhanh nhất. Các xã, thị trấn thành lập tổ y tế lưu động và tổ thẩm định cách ly tại nhà để thực hiện việc theo dõi sức khỏe các trường hợp F0, F1 đang điều trị, cách ly tại nhà và đánh giá, thẩm định, bảo đảm các điều kiện theo quy định khi cho F0 điều trị tại nhà; xử lý triệt để các ổ dịch tại cộng đồng. Để bảo đảm các điều kiện điều trị tại nhà, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các trường hợp điều trị, cách ly tại nhà theo đúng quy định. Tất cả các trường hợp đang điều trị, cách ly đều thực hiện đúng chỉ dẫn của cơ quan chuyên môn chủ động về chăm sóc sức khỏe bản thân.

Dự báo trong những ngày tới tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thái Thụy còn nhiều diễn biến phức tạp. Để kiểm soát dịch hiệu quả, huyện yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; khuyến khích người dân khi có biểu hiện, triệu chứng mắc Covid-19 phải chủ động đến ngay cơ sở y tế để xét nghiệm; khuyến khích doanh nghiệp, trường học, cơ quan, đơn vị tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ, nhân viên, công nhân, người lao động, học sinh; tiếp tục đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là tiêm phủ mũi 3 và tiêm cho trẻ em trong độ tuổi được phép tiêm; ngành giáo dục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học...

Trần Tuấn 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày