Thứ 5, 09/05/2024, 21:08[GMT+7]

Không chủ quan trong phòng, chống dịch ở nơi đông người

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:31:54
1,248 lượt xem
Sau tết Nguyên đán, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh tăng cao. Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác kiểm soát, phòng, chống dịch vẫn đang được các địa phương, đơn vị triển khai có hiệu quả tại các điểm tập trung đông người như chợ, siêu thị, nhà hàng...

Chợ Bo (thành phố Thái Bình) siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Chợ Bo (thành phố Thái Bình) có hơn 300 quầy kinh doanh buôn bán của các tiểu thương với các mặt hàng phong phú, đa dạng như quần áo, giày dép, gốm sứ, thực phẩm... Là một trong những trung tâm mua sắm lớn nên việc người dân đi lại, mua sắm dịp trước, trong và sau tết tăng cao. 

Ông Cao Văn Sơn, Phó trưởng văn phòng chợ Bo cho biết: Nguy cơ lây lan dịch Covid-19 là rất cao nếu không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bởi lượng người mua sắm tại chợ hàng ngày rất lớn. Dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, số lượng người đến mua bán cao gấp 2, gấp 3 lần so với ngày thường. 

Vì vậy, chúng tôi đã tăng cường kiểm soát, chú trọng tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh cũng như các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện nay, số ca mắc tại cộng đồng tăng cao, Ban quản lý chợ đã chủ động xây dựng phương án, sẵn sàng ứng phó với các tình huống, cấp độ dịch... Ban quản lý cũng phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố tổ chức tuyên truyền, quán triệt tới các chủ cửa hàng thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Thường xuyên phát thông báo, sử dụng loa phát thanh cũng như các ứng dụng mạng xã hội như zalo, facebook... để nhắc nhở mọi người khai báo y tế đầy đủ, luôn đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh, khử khuẩn, không tụ tập đông người tại...

Sau tết Nguyên đán, tại các trung tâm thương mại như VinMart/VinMart+, Go!..., các nhãn hàng, thương hiệu đồng loạt giảm giá sâu các mặt hàng nên không khí mua sắm khá nhộn nhịp. Theo ghi nhận, người đến mua sắm đều khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay; các cửa hàng, siêu thị cũng thực hiện nghiêm các quy định, thường xuyên tuyên truyền qua loa phát thanh, pa nô, áp phích về công tác phòng, chống dịch. Cùng với đó, phần lớn người dân có ý thức tự bảo vệ bản thân, luôn đeo khẩu trang cũng như giữ khoảng cách an toàn với người xung quanh để tránh lây lan dịch bệnh. 

Chị Trần Thúy Kiều, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, vì vậy khi đến những nơi công cộng tôi luôn thực hiện khuyến cáo “5K”. Hiện nay, tại chợ hay các trung tâm thương mại, siêu thị... chủ cơ sở đều sử dụng thanh toán điện tử nên ngoài việc mua trực tiếp, tôi cũng mua bán, trao đổi qua điện thoại để hạn chế tiếp xúc.

Không chỉ các cửa hàng, siêu thị, chợ dân sinh, nhiều quán ăn cũng duy trì việc có vách ngăn, ngồi giãn cách, hạn chế số bàn. Việc hướng dẫn, tuyên truyền về phòng, chống dịch được cập nhập thường xuyên đến khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hàng quán còn bày bán ở vỉa hè, không bảo đảm vệ sinh, tụ tập đông người, một số người dân khi đến những nơi công cộng vẫn không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách... Để thích ứng an toàn với dịch, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch, vừa tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình vừa góp phần cùng với các cấp, các ngành nỗ lực kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Phương Linh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày