Thứ 5, 02/05/2024, 12:02[GMT+7]

Minh Tân: Đào tết rục rịch trở lại vườn

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:41:13
3,736 lượt xem
Không chỉ nổi tiếng với cây phát lộc thương hiệu OCOP 4 sao, xã Minh Tân (Đông Hưng) còn được biết đến là vùng trồng đào lớn nhất Thái Bình. Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá đào giảm từ 5 - 7% so với các năm trước nhưng người trồng đào vẫn thu nhập cao hơn so với cấy lúa. Những ngày này, cùng với nông dân toàn tỉnh xuống đồng gieo cấy lúa xuân, các chủ vườn đào ở Minh Tân đang hối hả vào vụ mới.

Chủ vườn đào chăm sóc đào sau khi đưa ra vườn trồng.

Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng vụ đào tết vừa qua, hàng trăm cây đào trên diện tích 5 sào ruộng của gia đình ông Nguyễn Văn Huệ, thôn Đình Phùng được thương lái đến thu mua. Tranh thủ thời tiết thuận lợi những ngày sau tết, gia đình ông Huệ và các chủ vườn đào nơi đây lại tất bật cải tạo đất, chuyển đào giống từ khu vực ươm ra vườn để kịp thời vụ. Theo ông Huệ: Thời điểm tốt nhất cho vụ đào mới là từ ngày 10 - 25 tháng Giêng. Trồng đào không vất vả, cũng không tốn nhiều công chăm sóc. Tuy nhiên, giai đoạn đầu khi cây đào mới được đưa ra trồng ngoài ruộng đòi hỏi người trồng phải chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng, thường xuyên theo dõi, kiểm tra thân cây để kịp thời phát hiện, xử lý khi bị sâu bệnh. Ngoài ra, tùy vào loại đào một năm, hai năm, ba năm tuổi mà người trồng có cách chăm sóc phù hợp để cây đào sinh trưởng, phát triển tốt, dáng đẹp, trổ hoa đúng thời điểm.

Dịp tết vừa qua, 450 cây đào truyền thống, đào rừng của gia đình ông Nguyễn Văn Hưng, thôn Hoàng Đức được tiêu thụ hết. Ông Hưng chia sẻ: Cây đào ở Minh Tân chủ yếu được bán thẳng nên số lượng đào cho thuê không nhiều. Sau tết, lượng đào gom về vườn để “tái sinh” ít. Tuy nhiên, do các hộ trồng đào ở Minh Tân đều chủ động được nguồn cây giống nên ngay từ trong tết và những ngày đầu tháng Giêng, các vườn đào được thay thế ngay lứa mới. Trải qua các công đoạn như xới đất, lên luống, cắt tỉa cây, cắt bỏ cành dăm và qua bàn tay chăm sóc, tạo dáng của người nông dân, cây đào sớm bén rễ, bật mầm.

Hiện nay, diện tích đào ở Minh Tân chủ yếu được trồng tập trung tại 3 thôn Hoàng Đức, Đình Phùng và Hưng Sơn với hơn 60ha. Những năm gần đây, người trồng đào ở Minh Tân đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa các khâu làm đất, nhân giống, chăm sóc đào; đồng thời, đưa các loại đào thế, đào rừng vào trồng cùng với cây đào truyền thống. Nhờ vậy, kiểu dáng, chủng loại đào luôn phong phú, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. 

Có thể nói, giá trị cây đào ở Minh Tân mang lại rất lớn, đời sống của người dân không ngừng nâng cao.
Ông Nguyễn Hữu Chung, Phó Giám đốc HTX DVNN xã Minh Tân chia sẻ: Những ngày này, không khí lao động trên hầu khắp các cánh đồng trồng đào ở Minh Tân nhộn nhịp không kém dịp cuối năm. HTX chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân tranh thủ thời tiết thuận lợi đưa cây đào giống truyền thống của quê hương ra các vườn trồng để phục hồi, duy trì nguồn bán hàng ra thị trường tết năm tới. HTX cũng tạo điều kiện tối đa về thủy lợi để người trồng đào có thể yên tâm sản xuất.

Hơn 20 năm cây đào du nhập, bén rễ, đơm hoa trên đồng đất Minh Tân, trở thành một trong những cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây. Mỗi gốc đào gửi vào đất hôm nay chờ ngày bật lên chồi non xanh biếc mang theo niềm tin của người dân làng đào Minh Tân về một năm 2022 khởi sắc và đón chờ một vụ đào thắng lợi.

Tất Đạt - Minh Chiến
Đài TTTH Đông Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày