Thứ 7, 04/05/2024, 16:15[GMT+7]

Lễ hội xuân hồng: Nét đẹp đầu xuân

Thứ 2, 14/02/2022 | 10:14:06
4,772 lượt xem
Đã trở thành hoạt động thường niên mỗi dịp đầu xuân, lễ hội xuân hồng là điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển ngày càng lớn mạnh của phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh, biểu tượng cho nhiệt huyết, tinh thần xung phong của sức trẻ Thái Bình. Đây là lễ hội đặc biệt, duy nhất mà ở đó những người tham gia tình nguyện chia sẻ tình cảm và trách nhiệm với người bệnh thông qua hành động hiến máu cứu người.

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Trường Đại học Thái Bình là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng lễ hội xuân hồng qua các năm. Em Đinh Thị Ngọc Diệp, lớp ĐHQLKT7, Trường Đại học Thái Bình cho biết: Em đã tham gia HMTN 9 lần, chủ yếu hiến trong dịp lễ hội xuân hồng. Em nhận thấy đây là một việc làm ý nghĩa mà mình cần phải duy trì để giúp đỡ những người bệnh cần máu.

Lễ hội xuân hồng được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm. Tính đến năm 2022, lễ hội xuân hồng đã trải qua 14 lần tổ chức, luôn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, sinh viên. Mục đích của việc tổ chức lễ hội xuân hồng là vận động người dân hiến máu với số lượng lớn nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu cho các bệnh viện và điều trị ngay sau dịp tết Nguyên đán, hình thành nét đẹp hiến máu cứu người dịp đầu xuân.

Để vận động người dân tham gia hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tích cực tuyên truyền về sự cần thiết và ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; treo băng rôn, áp phích; tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi, thông báo bản tin tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, nơi tập trung đông người nhằm kêu gọi, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu cứu người. Huy động lực lượng tình nguyện viên tham gia tuyên truyền, vận động HMTN. Tổ chức gặp mặt, tiếp nhận đăng ký, tư vấn cho người hiến máu dự bị, kêu gọi người tham gia hiến máu nhắc lại... Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phối hợp với Khoa Huyết học Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) xác định nhu cầu sử dụng nguồn máu hiến tình nguyện phục vụ cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện từ ngày 1/1 - 30/3/2022, từ đó xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị thực hiện, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị lồng ghép vào các hoạt động giao lưu, tặng quà, biểu dương gương điển hình HMTN nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, tháng thanh niên (tháng 3/2022)...

Để bảo đảm điều kiện an toàn cho người hiến máu, đáp ứng yêu cầu cần thiết cho việc tiếp nhận máu tại các điểm hiến máu cố định và lưu động, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị phục vụ hoạt động hiến máu. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cùng các đơn vị, ngành thành viên, hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm hiến máu như: phân chia thời gian phù hợp cho các đơn vị và người tham gia hiến máu; vệ sinh sạch sẽ bề mặt bàn, ghế trước buổi hiến máu; bố trí tình nguyện viên thực hiện đón tiếp, phân luồng, chăm sóc người hiến máu; nhắc nhở người hiến máu đeo khẩu trang khi tham gia hiến máu. Khi có biểu hiện cúm, sốt, ho, khó thở, người dân không tham gia hiến máu và đến các cơ sở y tế địa phương để kiểm tra sức khỏe, đồng thời có các biện pháp cách ly, phòng bệnh cho cộng đồng. Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố tổ chức phát tờ rơi, áp phích tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19, tạo tâm lý an toàn cho người dân khi tham gia HMTN.

Theo kế hoạch, lễ hội xuân hồng năm 2022 sẽ tổ chức hơn 10 đợt HMTN. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng sức mạnh lan tỏa của lễ hội, đến nay Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức được 5 đợt HMTN, thu nhận 1.059 đơn vị máu. Dự kiến các đợt HMTN còn lại trong lễ hội xuân hồng sẽ được tổ chức từ ngày 11/2 đến hết ngày 30/3/2022, phấn đấu thu nhận 3.000 đơn vị máu.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày