Thứ 4, 08/05/2024, 06:14[GMT+7]

Tập trung cao độ, thực hiện quyết liệt đợt cao điểm làm sạch Covid-19 trên địa bàn tỉnh sau tết

Thứ 2, 14/02/2022 | 18:32:37
4,761 lượt xem
Chiều ngày 14/2, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 với điểm cầu tại Sở Y tế, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ngành, đơn vị.

100% xã, phường, thị trấn ghi nhận ca mắc Covid-19 mới sau tết

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 1/1 – 13/2, Thái Bình ghi nhận hơn 9.500 ca mắc Covid-19, trong đó hơn 3.000 ca cộng đồng còn lại là các ca trong khu cách ly, phong tỏa và cơ sở y tế. 10 trường hợp tử vong do Covid-19 đều là người cao tuổi, có bệnh nền nặng, hầu hết chưa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Sau tết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày ghi nhận khoảng 500 ca mắc Covid-19 mới, tăng gần gấp đôi so với trước tết. 

Theo thống kê của ngành y tế, sau tết có trên 70% các thôn, tổ dân phố và 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh ghi nhận có ca mắc Covid-19 mới. Các ca mắc Covid-19 được ghi nhận ở cả các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, trường học, doanh nghiệp, nhóm giao lưu, giao thương, các cụm gia đình tổ chức sự kiện trong gia đình và cộng đồng. Bên cạnh đó, đã xuất hiện nhiều ổ dịch lẻ tẻ tại các huyện, thành phố. Về công tác thu dung, điều trị, từ 1/1/2022 đến nay đã có 6.240 bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi. Các địa phương trong tỉnh đã triển khai, thực hiện hiệu quả mô hình điều trị F0 tại nhà. 

Theo nhận định của ngành y tế, trong thời gian tới có thể gia tăng số ca mắc Covid-19, do đó cần có các biện pháp ngăn chặn dịch bùng phát cũng như đáp ứng tốt các tình huống dịch; thực hiện hiệu quả việc xét nghiệm sàng lọc, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và điều trị F0 tại nhà…

Các đại biểu dự hội nghị.

Cần chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp, ngành, địa phương, nhất là lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch

Video: 14222-_NGUYEN_KHAC_THAN.mp4

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: có lúc, có nơi còn lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch; một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Việc điều trị F0 tại nhà dù đã đạt được những kết quả bước đầu song còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại về năng lực, thiếu nhân lực, trang thiết bị, thuốc, chưa có hướng dẫn cụ thể về xử lý rác thải y tế. Khi phát hiện F0, việc truy vết ở một số nơi chưa triệt để; có biểu hiện lơi lỏng trong quản lý di biến động dân cư…

Dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu, trong thời gian tới cần chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp, ngành, địa phương, nhất là lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch như: cấp ủy chính quyền, tổ Covid-19 cộng đồng, y tế cơ sở… Trong quá trình thực hiện không chủ quan, lơ là, xem nhẹ, tự mãn với kết quả đã đạt được, tiếp tục xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu cần tập trung cao độ cho đợt cao điểm làm sạch Covid-19 trên địa bàn tỉnh sau tết. Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện thường xuyên liên tục hơn nữa nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch. Tiếp tục kiểm soát hiệu quả di biến động dân cư, việc khai báo y tế của người ra, vào tỉnh. Khuyến khích người dân xét nghiệm trước khi đi, về tỉnh.

Các cơ quan, đơn vị chủ động các biện pháp phòng, chống dịch. Khi phát hiện có ca mắc Covid-19 phải bình tĩnh xử lý, không hốt hoảng, không áp dụng các biện pháp thái quá, cực đoan. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động phải gương mẫu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế đi giao lưu ở tỉnh ngoài và tham gia các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

UBND các huyện, thành phố phải thực hiện tốt hơn nữa công tác truy vết, cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm, nhanh chóng dập dịch, chặt đứt chuỗi lây lan của dịch bệnh; tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng tại nhà. Các xã, phường, thị trấn phát huy hơn nữa vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng.

Các ngành, địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, phối hợp thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch

Sở Y tế tiếp tục hướng dẫn chuyên môn về truy vết, cách ly, xét nghiệm; bố trí nhân lực, có hướng dẫn cụ thể về điều trị F0 tại nhà; bảo đảm cơ số thuốc điều trị Covid-19; tăng cường tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, rà soát tiêm vét cho người có bệnh nền. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch tại các địa phương.

Sở Giáo dục và Đào tạo bám sát các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch tại các cơ sở giáo dục; sớm cùng ngành y tế ban hành hướng dẫn chuyên môn xử lý tình huống khi có F0 trong nhà trường.

Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, phối hợp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, góp phần kiểm soát tốt dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lanh, Trần Tuấn

Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày