Thứ 6, 26/04/2024, 09:45[GMT+7]

Đa dạng hình thức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thứ 4, 16/02/2022 | 08:37:06
4,094 lượt xem
Những năm qua, BHXH tỉnh luôn xác định truyền thông là một giải pháp quan trọng, phải không ngừng đổi mới nội dung và hình thức thông tin, tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT để thích ứng với hoàn cảnh thực tế tại địa phương và nhu cầu của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng.

Tuyên truyền lưu động chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện và giám sát công tác BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tổ chức ký kết và triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình phối hợp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT với các sở, ban, ngành, đoàn thể để phổ biến, thông tin, đưa chính sách BHXH, BHYT đến với từng cán bộ, hội viên, đoàn viên.

Nhận thức được sức lan tỏa của các phương tiện truyền thông, năm 2021, BHXH tỉnh đã phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH tỉnh tăng cường các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài về BHXH, BHYT; chú trọng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Trong năm, đã phát sóng và đăng tải 111 chuyên trang, chuyên mục, tọa đàm, tin, bài, phóng sự trên báo, đài địa phương; phát gần 17.000 tin, bài trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở.

Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh linh hoạt tổ chức các hội nghị tuyên truyền với quy mô nhóm nhỏ theo từng cụm dân cư. Tổ chức những đợt tuyên truyền trực quan, treo băng rôn, khẩu hiệu mang thông điệp tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các trục đường chính, nơi đông người qua lại. Phối hợp với nhân viên đại lý “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kê khai và làm các thủ tục tham gia ngay tại hộ gia đình.

Đặc biệt trong năm 2021, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 2 buổi livestream trên facebook tuyên truyền về BHXH tự nguyện. Nhận thức rõ ưu thế của mạng xã hội, từ tháng 9/2021 BHXH tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động chính thức fanpage trên facebook và trang zalo của BHXH tỉnh nhằm tăng kênh tương tác với người dân về chính sách BHXH, BHYT. Các hình thức truyền thông mới về BHXH, BHYT đã nhận được những phản hồi tích cực từ các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT ngay tại cơ sở, BHXH tỉnh thường xuyên quan tâm, phát triển mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT. Hiện trên địa bàn tỉnh có 4 hệ thống đại lý thu thuộc hệ thống bưu điện; UBND xã, phường, thị trấn; tổ chức Viettel Pay và Hội Nông dân tỉnh với hơn 900 nhân viên đại lý. Việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ nhân viên đại lý thu trong toàn tỉnh được tổ chức thường xuyên.

Với những hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú về chính sách BHXH, BHYT nên trong năm 2021, toàn tỉnh phát triển mới được 14.155 người tham gia BHXH tự nguyện và 11.513 người tham gia BHYT hộ gia đình. Tính đến ngày 31/12/2021, toàn tỉnh có 40.878 người tham gia BHXH tự nguyện và 484.631 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Trước những khó khăn và thách thức của năm 2022, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và các giải pháp để thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói chung và công tác truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT đến được với mọi người dân, đồng thời bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Nguyễn Hoàng Dương
(Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển
đối tượng BHXH tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày