Thứ 6, 26/04/2024, 09:46[GMT+7]

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT

Thứ 4, 16/02/2022 | 08:40:37
3,274 lượt xem
Để ngày càng phục vụ tốt hơn quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Giao dịch tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh.

BHXH tỉnh đã thực hiện niêm yết công khai 100% các TTHC tại bộ phận một cửa BHXH tỉnh, huyện; Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã niêm yết 3 TTHC do BHXH Việt Nam mới ban hành về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BHTN. Theo đó, ngành BHXH đã rút ngắn 1/2 thời gian thực hiện so với thời gian quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến ngày 31/12/2021, BHXH tỉnh đã giải quyết chính sách hỗ trợ NLĐ và người SDLĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số 2.590 đơn vị, tương ứng với 180.849 NLĐ.

Thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay BHXH tỉnh đã rà soát, báo cáo UBND tỉnh đưa 11 TTHC ra triển khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện. Các TTHC này đều được rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và giảm thời gian giải quyết so với quy định tới 50%; một số TTHC đã cắt giảm trên 70% thời gian so với quy định; 100% các TTHC giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đều được thực hiện theo phương án “5 tại chỗ”. Từ đó đã tạo chuyển biến đáng kể, tăng hiệu quả làm việc, tiết giảm chi phí, thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.

Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH tỉnh tăng cường hướng dẫn người dân, tổ chức và doanh nghiệp nộp hồ sơ qua các hình thức như: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia; các đơn vị cung cấp dịch vụ I-VAN; ứng dụng VssID và qua dịch vụ bưu chính công ích, được người dân và doanh nghiệp phấn khởi, đồng thuận. Hiện trên địa bàn tỉnh có 4.048/4.048 đơn vị thực hiện giao dịch điện tử, 545.609 lượt người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, đạt 108,2% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thực hiện phân cấp triệt để cho BHXH các huyện trong thực hiện chính sách trên địa bàn; tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ để nâng cao chất lượng xử lý hồ sơ, giải quyết chế độ chính BHXH, BHYT, BHTN; phối hợp với các ngân hàng đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, tạo nhiều thuận lợi cho người hưởng. Hiện toàn tỉnh có 14.198 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM, chiếm 14,2% tổng số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH do BHXH tỉnh đang quản lý.

Có thể nói, công tác cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã góp phần tích cực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao của BHXH tỉnh, đáp ứng nội dung thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Ngành BHXH Việt Nam, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lê Thị Sinh Chi
(BHXH tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày