Thứ 3, 07/05/2024, 08:07[GMT+7]

Đông Hưng: Nâng cao hiệu quả cách ly, điều trị F0 tại nhà

Thứ 4, 16/02/2022 | 08:47:49
1,316 lượt xem
Trước tết Nguyên đán Nhâm Dần, huyện Đông Hưng đã triển khai việc cách ly, điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà. Phương pháp này được đánh giá là phù hợp trong trạng thái bình thường mới, không chỉ giảm áp lực cho các cơ sở điều trị Covid-19 mà còn tạo thuận lợi và tâm lý thoải mái cho người bệnh.

Cán bộ y tế xã Phú Châu (Đông Hưng) kiểm tra sức khỏe cho F0 đang điều trị tại nhà.

Ngay khi phát hiện mắc Covid-19, chị Phạm Thị Hạnh, xã Phú Châu được cán bộ y tế kiểm tra, phân loại tình trạng sức khỏe và các điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện cách ly, điều trị tại nhà. Qua điện thoại chị Hạnh cho biết: Việc cách ly, điều trị tại nhà tạo cho tôi tâm lý thoải mái khi được nghỉ ngơi, sinh hoạt như cuộc sống thường ngày. Trong thời gian điều trị, cán bộ y tế thường xuyên thăm hỏi tình hình sức khỏe, cấp phát, hướng dẫn sử dụng túi thuốc, tự kiểm tra sức khỏe. Nhờ đó tôi yên tâm hơn, tự chăm sóc sức khỏe và không để lây nhiễm trong gia đình.

Từ kỳ nghỉ tết Nguyên đán đến ngày 12/2, xã Phú Châu ghi nhận trên 20 ca F0 mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã ra quyết định cách ly, điều trị tại nhà 18 ca F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, đã tiêm vắc-xin, có thể tự chăm sóc bản thân, cơ sở vật chất của gia đình đáp ứng yêu cầu. Bác sĩ Vũ Văn Hiến, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Để việc điều trị F0 tại nhà đạt hiệu quả, hàng ngày cán bộ y tế phụ trách trực tiếp xuống thăm khám từng người bệnh, lập bảng theo dõi sức khỏe, trên cơ sở đó đưa ra phác đồ điều trị cụ thể, đặc biệt quan tâm đến các ca bệnh là phụ nữ đang mang thai, trẻ nhỏ, người già, người có bệnh lý nền. Khi bệnh nhân có biểu hiện bất thường vượt khả năng, Trạm Y tế sẽ báo cáo Bệnh viện Đa khoa huyện hội chẩn chuyển lên tuyến trên điều trị.

Việc tổ chức điều trị F0 tại nhà gây thêm áp lực cho đội ngũ y tế cơ sở vốn còn mỏng về nhân lực và đang phải đảm đương nhiều công việc phòng, chống dịch tại địa phương. Tuy nhiên, trong “cái khó ló cái khôn”, lực lượng y tế cơ sở đã ứng dụng công nghệ thông tin và sự tiện ích của mạng xã hội trong theo dõi, quản lý, giám sát, kiểm tra y tế đối với các trường hợp F1, F0 điều trị tại nhà. Bà Phạm Thị Hiền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hợp Tiến chia sẻ: Ngày mùng 4 tết xã phát hiện 1 ca F0, đến ngày 12/2 số ca F0 đã tăng lên trên 60 ca. Sau khi phân loại, xem xét các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế, hầu hết F0 được điều trị tại nhà. Đội ngũ y tế của xã mỏng, do vậy sau khi tiếp nhận các ca F0 điều trị tại nhà, Trạm Y tế xã đã cập nhật thông tin của bệnh nhân trên phần mềm quản lý, theo dõi F0 tại nhà, lập nhóm zalo để hàng ngày các F0 cùng cán bộ, nhân viên y tế xã trao đổi, chia sẻ thông tin về sức khỏe và tư vấn điều trị. Bên cạnh đó, đội ngũ y tế còn tới nhà cấp phát túi thuốc, thăm khám, test nhanh cho F0 theo quy định, kịp thời chuyển tuyến các bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe, động viên để các F0 yên tâm điều trị tại nhà.

Công tác quản lý, giám sát việc tuân thủ quy định và nguyên tắc cách ly, điều trị tại nhà đối với các F0 rất quan trọng, chính quyền và lực lượng phòng, chống dịch tại cơ sở phải vào cuộc quyết liệt với tinh thần “quản lý chặt, giám sát kỹ” nhưng luôn tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân. Ông Hoàng Mạnh Hào, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến cho biết: Xã giao cho lực lượng công an, tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường tuần tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; tuyên truyền người dân xung quanh tích cực theo dõi, phối hợp giám sát việc thực hiện của F0 và gia đình. Phát huy tinh thần trách nhiệm của tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện vai trò cầu nối giữa F0, người nhà chăm sóc F0 với cán bộ y tế và chính quyền địa phương. Đến nay tất cả các trường hợp F0 điều trị tại nhà đều chấp hành tốt quy định, kết quả điều trị khả quan.

Đến ngày 12/2, huyện Đông Hưng cách ly, điều trị tại nhà trên 840 bệnh nhân, trong đó có trên 230 bệnh nhân đã khỏi. Các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ, được hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn, đầy đủ, được hỗ trợ tư vấn, quản lý sức khỏe thường xuyên. Ông Vũ Đức Quý, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế huyện cho biết: Để việc tổ chức cách ly, điều trị F0 tại nhà an toàn, hiệu quả, chúng tôi chỉ đạo lực lượng y tế địa phương làm tốt việc chẩn đoán, phân loại nguy cơ, phân tầng điều trị, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, quản lý, theo dõi bệnh nhân từ lúc phát hiện cho đến khi khỏi bệnh. Huyện cũng tập huấn triển khai phần mềm quản lý, theo dõi F0 tại nhà và chuyên môn cho lực lượng y tế cơ sở, lực lượng tham gia hỗ trợ chuyên môn y tế.

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, số ca F0 trên địa bàn huyện Đông Hưng tăng đột biến song tỷ lệ dân số từ 12 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đã đạt trên 99%, khi bị nhiễm bệnh ít có biến chứng nặng. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, lơ là, mỗi người dân, mỗi gia đình cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch và luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó khi chính mình hoặc người thân phải cách ly, điều trị tại nhà do mắc Covid-19.

Tổ Covid-19 cộng đồng thường xuyên kiểm tra, động viên các trường hợp F1, F0 chấp hành quy định cách ly, điều trị tại nhà.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày