Thứ 3, 23/07/2024, 04:17[GMT+7]

Những dự án cho mùa xuân thêm xuân

Thứ 4, 16/02/2022 | 11:17:39
4,564 lượt xem
Mùa xuân là mùa khởi đầu của một năm và mang đến sức sống mới cho muôn loài. Những dự án đầu tiên đứng chân trên khu công nghiệp (KCN) Liên Hà Thái cũng được ví như mùa xuân bởi nó mang lại niềm hy vọng của sự phát triển và truyền cảm hứng thu hút đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN này nói riêng, Khu kinh tế Thái Bình nói chung. Các dự án được khởi công, động thổ vào đầu năm mới khiến cho mùa xuân thêm xuân.

Thi công hạ tầng phục vụ khởi công dự án nhà máy Lotes Thái Thụy Việt Nam tại KCN Liên Hà Thái.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh xác định KCN Liên Hà Thái là dự án trọng điểm đầu tiên trong Khu kinh tế Thái Bình được quy hoạch trở thành KCN tổng hợp đa ngành, công nghiệp công nghệ cao. Các ngành nghề được ưu tiên thu hút đầu tư gồm điện, điện tử, công nghệ thông tin, phần mềm tin học, công nghiệp cơ khí, lắp ráp chế tạo máy, tự động hóa, công nghiệp ô tô, công nghiệp phụ trợ, sản xuất thiết bị y tế công nghệ cao... Chỉ trong thời gian ngắn sau thành lập và đầu tư hạ tầng, KCN Liên Hà Thái đã thu hút được 4 nhà đầu tư thứ cấp 100% vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 440 triệu USD. Đây đều là những dự án lớn cả về quy mô, tỷ suất đầu tư và sử dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh.

Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng của Công ty Nam Tai Group Pte.Ltd có diện tích gần 42ha, tổng vốn đầu tư 80 triệu USD. Nhà đầu tư thực hiện xây dựng và kinh doanh khai thác cho thuê nhà xưởng đối với các dự án phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp của tỉnh và quy hoạch, tính chất của KCN Liên Hà Thái; cho thuê văn phòng phục vụ điều hành nhà xưởng sản xuất. Suất vốn đầu tư trung bình của các dự án thuê nhà xưởng khoảng 5 triệu USD/ha. Theo tiến độ mà nhà đầu tư cam kết và được quy định trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đến hết năm 2023, Nam Tai Group Pte sẽ hoàn thành xây dựng 5 nhà xưởng, trung tâm thiết kế thời trang và các hạ tầng xung quanh; đến hết năm 2026 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án với 27 nhà xưởng và hạ tầng đồng bộ xung quanh.

Dự án nhà máy Lotes Thái Thụy Việt Nam có diện tích 15ha, tổng vốn đầu tư 120 triệu USD. Đây là dự án công nghệ cao chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Trong giai đoạn 1, quy mô của dự án đặt ra sản xuất chân kết nối ram máy tính sản lượng 78.880.000 sản phẩm/năm; sản xuất cáp nối (cable) dùng cho máy tính và thiết bị điện tử sản lượng 12 triệu sản phẩm/năm; sản xuất linh kiện, cấu kiện kim loại dùng cho máy móc công nghiệp sản lượng 432.000 sản phẩm/năm. Dự án tiếp tục được mở rộng giai đoạn 2 công suất sản xuất mỗi năm 118.320.000 sản phẩm chân kết nối ram máy tính, 18 triệu sản phẩm cable và 648.000 sản phẩm linh kiện, cấu kiện kim loại dùng cho máy móc công nghiệp. Nhà đầu tư phấn đấu hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 khoảng nửa đầu năm 2023 và hoàn thành toàn bộ giai đoạn 2 của dự án trước năm 2028.

Dự án nhà máy Ohsung Vina Thái Bình có diện tích 6ha, tổng vốn đầu tư 40 triệu USD. Mục tiêu hoạt động của dự án là sản xuất mô tơ, máy phát, biến thế điện, thiết bị phân phối, điểu khiển điện, sản xuất linh phụ kiện cho màn hình Led, TV Oled với tổng công suất đạt 149 triệu sản phẩm/năm và dịch vụ gia công, sửa chữa, bảo hành các mặt hàng theo yêu cầu của khách hàng nếu có. 

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Ohsung Vina, nhà máy Ohsung Vina Thái Bình sẽ được khởi công đầu xuân mới năm nay và phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào sản xuất toàn bộ cả 3 giai đoạn vào giữa tháng 6/2024; trong đó giai đoạn 1 sẽ hoàn thành chính thức đi vào sản xuất tháng 6/2022.

Với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ thủ tục đầu tư của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng quyết tâm, nỗ lực của nhà đầu tư thứ cấp, cả ba dự án trên đồng loạt khởi công, động thổ vào ngày 18/2/2022. Có thể nói, đây là những dự án lớn có tiến độ đầu tư nhanh nhất từ trước tới nay trong các KCN trên địa bàn tỉnh. Được khởi công, động thổ vào đầu xuân mới, những dự án này khi đi vào hoạt động mang theo kỳ vọng sẽ tạo ra bước đột phá về phát triển công nghiệp trong Khu kinh tế, thay đổi diện mạo nông thôn các địa phương trong vùng dự án, lan tỏa cảm hứng, động lực thúc đẩy mãnh mẽ các nhà đầu tư ở cả trong và ngoài nước tiếp tục nghiên cứu đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình.

Ông Phan Đình Dực, Phó Trưởng ban thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh
Lotes, Ohsung, Nam Tai Pte đều là những nhà đầu tư FDI lớn, có năng lực tài chính mạnh, công nghệ sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư vào KCN Liên Hà Thái tại huyện Thái Thụy. Các dự án nhanh chóng được triển khai trên thực địa để sớm đi vào hoạt động đã minh chứng cho môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng thông thoáng, thuận lợi cũng như quyết tâm của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh tới cơ sở luôn đồng hành với các nhà đầu tư. Bên cạnh được hỗ trợ về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, khi đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình, các nhà đầu tư còn được hưởng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư đặc biệt của tỉnh. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ dự án và cơ hội cho các nhà đầu tư khác nghiên cứu, hợp tác đầu tư cùng phát triển khi đến Thái Bình trong thời gian tới.

Ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy
Ba dự án lớn được khởi công, động thổ tại KCN Liên Hà Thái vào dịp đầu xuân mới này thực sự mang lại nhiều niềm vui, hy vọng cho địa phương và các tầng lớp nhân dân xã Thụy Liên. Việc các dự án có tiến độ thực hiện nhanh đã củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và tạo thuận lợi cho công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho các dự án khác trong thời gian tới. Tôi hy vọng, tỉnh sẽ thu hút được thêm nhiều nhà đầu tư lớn vào hoạt động sớm lấp đầy đất công nghiệp KCN Liên Hà Thái giúp địa phương chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp, thương mại, dịch vụ theo đúng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra góp phần nâng cao đời sống của nhân dân và làm cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc.
Ông Nguyễn Văn Dưng, thôn Trà Bôi, xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy
Nhà tôi có 4 sào ruộng trong diện bị thu hồi phục vụ dự án KCN Liên Hà Thái. Qua nghe cấp ủy, chính quyền xã và các nhà đầu tư thông tin công khai về các dự án, tôi cũng như bà con trong thôn, trong xã đồng thuận cao bàn giao đất phục vụ phát triển công nghiệp. Nay thấy các dự án sớm được đầu tư xây dựng chúng tôi rất phấn khởi vì đất không bị bỏ hoang như ở một số nơi, bộ mặt nông thôn thay đổi và nhất là con cháu chúng tôi có cơ hội việc làm ngay tại quê hương, không phải đi làm ăn xa nữa. Chúng tôi mong các dự án sớm đi vào hoạt động, ưu tiên tuyển dụng con em địa phương vào làm việc để có sinh kế sau khi bị thu hồi đất, ổn định thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Quá trình sản xuất, kinh doanh, các nhà máy chú trọng bảo vệ môi trường, quan tâm đến công tác an sinh xã hội cho người lao động và nhân dân địa phương.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày