Thứ 3, 07/05/2024, 15:45[GMT+7]

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 4, 16/02/2022 | 18:52:34
3,633 lượt xem
Chiều ngày 16/2, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể.

Sau gần 20 năm triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt hơn 266.000 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt hơn 251.000 tỷ đồng với hơn 6,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của Đảng và Nhà nước, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều từ 9,88% (năm 2016) xuống còn 2,75% (năm 2020). Theo Nghị quyết số 11, trong hai năm 2022 và 2023 sẽ thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi qua Ngân hàng CSXH như: cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập và trang trải chi phí học tập; cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; cho vay đối với các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch; hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong hai năm 2022 và 2023 đối với các khoản vay có lãi suất cho vay trên 6%/năm và được Ngân hàng CSXH giải ngân trong giai đoạn 2022 - 2023. Thực hiện Nghị quyết số 11, Ngân hàng CSXH đã ban hành Kế hoạch số 933 đồng thời rà soát lại các nhiệm vụ có liên quan để tổ chức thực hiện. Cùng với việc huy động các nguồn lực để thực hiện các chính sách tín dụng, Ngân hàng CSXH chỉ đạo ngân hàng CSXH các tỉnh, thành phố rà soát đối tượng thụ hưởng, tổng hợp nhu cầu vốn đối với các chính sách cho vay ưu đãi thuộc Nghị quyết số 11 từ các địa phương làm cơ sở để phân giao kế hoạch nguồn vốn năm 2022 và năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11 thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, người nghèo và các đối tượng chính sách vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19; đồng thời, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Ngân hàng CSXH cũng như các bộ, ngành để các cơ chế, chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng CSXH theo Nghị quyết số 11 sớm được triển khai thực hiện. Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng CSXH tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong triển khai thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, điều hòa nguồn vốn phù hợp giữa các địa phương, tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và thụ hưởng chính sách một cách công khai, minh bạch; các địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp cùng với Ngân hàng CSXH thực hiện tốt Nghị quyết số 11; các bộ, ngành rà soát lại chính sách để có thể triển khai một cách nhanh nhất Nghị quyết số 11 nhằm phục hồi nhanh và phát triển kinh tế bền vững.

Minh Hương