Thứ 6, 03/05/2024, 21:10[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến về tình hình mở cửa trường học của các địa phương

Thứ 5, 17/02/2022 | 16:19:21
1,141 lượt xem
Sáng ngày 17/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chủ trì hội nghị trực tuyến về tình hình mở cửa trường học với 63 tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Từ ngày 7-16/2, đối với cấp mầm non có 54/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho toàn bộ trẻ mầm non học trực tiếp; đối với cấp tiểu học có 59/63 tỉnh, thành phố cho học sinh học trực tiếp; đối với cấp THCS có 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trực tiếp; đối với cấp THPT có 63/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp. Đến ngày 21/2, cả nước còn 3 tỉnh, thành phố chưa xác định thời gian cho trẻ mầm non học trực tiếp và 1 tỉnh có kế hoạch cho toàn bộ học sinh THCS đi học trực tiếp từ ngày 28/2. Đến nay, 100% sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố đã xây dựng và thực hiện tiêu chí bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trực tiếp; xây dựng kịch bản dạy học linh hoạt, an toàn cho trẻ em, học sinh tùy theo tình huống dịch bệnh; triển khai thực hiện sổ tay bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Đồng thời, tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất đón học sinh đi học trở lại.

Tuy nhiên, việc đi học trực tiếp đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như: sau tết Nguyên đán, số ca F0 là học sinh, giáo viên tăng cao khiến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến; nhân lực y tế trường học còn thiếu và yếu; một số cơ sở chưa tổ chức bán trú, thiếu giáo viên mầm non. Đặc biệt, nhiều phụ huynh học sinh chưa yên tâm cho con đi học trở lại trường học trực tiếp, nhất là đối với trẻ dưới 12 tuổi do chưa được tiêm vắc-xin, do đó, nhiều trường phải thực hiện song song 2 hình thức vừa trực tiếp vừa trực tuyến khi cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn hạn chế.

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định việc học sinh đi học rất quan trọng, ngay cả khi có dịch hay không có dịch. Đồng chí đề nghị các địa phương và các bộ, ngành liên quan phải thường xuyên cập nhật, tập huấn, hướng dẫn và truyền thông việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5-12 tuổi; đồng thời, kiểm soát được tốc độ lây lan và có kế hoạch khoanh vùng ca F0 trong trường học. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức kiện toàn phần mềm, công cụ cho việc học trực tuyến, đây là việc lâu dài cho cải cách giáo dục chứ không phải chỉ riêng trong giai đoạn phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế sớm có văn bản chính thức hướng dẫn về việc xét nghiệm cho học sinh tại trường học, việc trẻ em bị bệnh nền có vấn đề về sức khỏe, thời gian cách ly học sinh, giáo viên là F1 và việc tổ chức bán trú cho học sinh. Trong thời gian tới, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác phòng, chống dịch đối với ngành giáo dục và đào tạo.

Đặng Anh