Thứ 5, 02/05/2024, 20:04[GMT+7]

“Mẹ đỡ đầu” của trẻ mồ côi

Thứ 6, 18/02/2022 | 08:31:51
3,582 lượt xem
Thương những học sinh nghèo, mồ côi nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và học tập, các cấp hội phụ nữ đang thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, góp phần tạo điều kiện để các em được phát triển toàn diện trong gia đình, cộng đồng.

Hai em học sinh được đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy và đồng chí Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) nhận đỡ đầu.

Em Diệp Hương Giang, thôn Vũ Xá, xã Đông Phong (Tiền Hải) mồ côi bố mẹ. Bố em mất năm 2006, đến năm 2018 mẹ em qua đời do mắc bệnh hiểm nghèo. Hai chị em Giang nương tựa vào bà ngoại gần 70 tuổi. Gia cảnh bà ngoại em cũng khá khó khăn, ngôi nhà của bà xây từ lâu, dột nát loang lổ. Đến cuối năm 2021, bà cháu Giang được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã vận động các mạnh thường quân, cán bộ, hội viên hỗ trợ 30 triệu đồng để xây nhà mới. Hương Giang cho biết: Không chỉ hỗ trợ kinh phí xây nhà, các bác, các cô còn thường xuyên đến thăm, động viên, tặng quà chị em cháu. Sự quan tâm này chị em cháu không bao giờ quên, chúng cháu xin cảm ơn và nguyện sẽ học tập, rèn luyện thật tốt, không phụ lòng mong đợi của mọi người.

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Trong đó, hội chủ động làm tốt công tác giới thiệu, phát động chương trình tới cán bộ, hội viên, phụ nữ các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội, huy động sức mạnh cộng đồng trong việc quan tâm, chăm sóc trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, xoa dịu phần nào nỗi đau, ổn định tâm lý cho trẻ trong quá trình trưởng thành. 

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Thái Bình cho biết: Đối tượng của chương trình là những trẻ mồ côi do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; trẻ mồ côi chưa được nhận đỡ đầu hoặc ít nhận được sự hỗ trợ; trẻ mồ côi do những nguyên nhân khác. Sau khi ghi nhận được các trường hợp trẻ em mồ côi khó khăn cần được giúp đỡ, các cấp hội sẽ xác minh, xây dựng kế hoạch đỡ đầu, hỗ trợ phù hợp với từng hoàn cảnh. Đồng thời, hội cũng kết nối, kêu gọi các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị thiện nguyện, nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ yêu thương, giúp các em có môi trường phát triển phù hợp nhất. Việc hỗ trợ không chỉ thực hiện trong một thời điểm mà sẽ dựa theo những hoàn cảnh cụ thể để có những giải pháp hỗ trợ lâu dài.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Thái Bình có 9 trẻ em mồ côi được nhận đỡ đầu. Tại phường Kỳ Bá có 3 trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu, trong đó Công đoàn Trường Tiểu học Kỳ Bá đỡ đầu 1 em, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN phường và đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy phường đỡ đầu 2 em với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/em đến hết năm học 2021 - 2022. Chia sẻ việc nhận đỡ đầu học sinh mồ côi, chị Bùi Thị Quỳnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Kỳ Bá cho biết: Chúng tôi hiểu rằng tiếng “mẹ” hết sức thiêng liêng nên không chỉ dừng ở việc hỗ trợ các em về mặt vật chất mà khi nhận đỡ đầu, “các mẹ” cũng sẽ thường xuyên quan tâm đến các con, có mặt đúng lúc khi các con cần, thật sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho các con trong cuộc sống, tạo môi trường sống tốt nhất để các con được phát triển toàn diện, lành mạnh.

Bên cạnh đóng góp, trực tiếp hỗ trợ, cán bộ, hội viên, phụ nữ cũng tham gia tích cực giám sát việc thực hiện chính sách liên quan đến trẻ em mồ côi ở các địa phương, đơn vị theo chức năng của tổ chức hội; hỗ trợ, hướng dẫn các em và gia đình tiếp cận đầy đủ chính sách của Nhà nước; giám sát, hỗ trợ bảo đảm an toàn phòng, chống xâm hại trẻ em trong gia đình và cộng đồng.

Để chương trình “Mẹ đỡ đầu” có sức lan tỏa trong cộng đồng, các cấp hội tiếp tục kết nối các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cho trẻ có điều kiện học tập, phát triển và trưởng thành. Đây là nguồn động viên giúp các em nỗ lực hơn trong học tập và cố gắng vượt qua những khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, trở thành công dân có ích cho xã hội.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày