Thứ 7, 27/04/2024, 10:31[GMT+7]

Bảo vệ sản xuất trước rét đậm, rét hại

Chủ nhật, 20/02/2022 | 17:35:02
7,908 lượt xem
Đến ngày 20/2, nông dân trong tỉnh đã gieo cấy được trên 60.000ha lúa xuân, trong đó có khoảng 50% là giống lúa chất lượng cao, chịu rét kém. Hầu hết diện tích lúa mới cấy chưa bén rễ hồi xanh, nguy cơ ảnh hưởng do rét đậm, rét hại gây ra là rất lớn.

Trạm bơm Khái Lai (Thái Thụy) vận hành tiêu nước cho diện tích ngập cục bộ tại xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy).

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ ngày 19/2, trên địa bàn tỉnh đã có mưa, mưa rào, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Lượng mưa từ ngày 19/2 đến 7 giờ ngày 20/2 ở một số nơi trên 50mm, gây ngập úng cục bộ cho một số diện tích lúa mới cấy, lúa gieo thẳng. Nhiệt độ ở ngưỡng rét đậm, rét hại. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái Bình, từ ngày 20 đến ngày 24/2, trời tiếp tục rét đậm, rét hại (từ ngày 20 đến ngày 22/2 trời rét hại) với nhiệt độ thấp nhất cả đợt phổ biến 7 – 9oC.

Để giảm thiểu thiệt hại do thời tiết bất thuận gây ra, ngày 20/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo hai công ty khai thác công trình thủy lợi Bắc, Nam Thái Bình vận hành khoảng 50 tổ bơm ở 8 trạm bơm: Minh Tân, Tịnh Xuyên (huyện Hưng Hà); Khái Lai, Thủy Nguyên (Thái Thụy); Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ); Lịch Bài, An Quốc, Vũ Quý (Kiến Xương) tiêu úng kịp thời cho một số diện tích lúa mới cấy, diện tích gieo thẳng bị ngập cục bộ.

Công nhân trạm bơm Thủy Nguyên (Thái Thụy) thu vớt bèo tạo thuận lợi cho việc bơm tiêu thoát nước.

Chị Đàm Thị Thắm, công nhân trạm bơm Thủy Nguyên (Thái Thụy) cho biết: Trạm bơm Thủy Nguyên phụ trách tiêu cho 150ha gieo cấy lúa trên địa bàn xã Dương Hồng Thủy. Là địa phương có diện tích gieo thẳng nhiều, địa hình trũng, thấp nên khi xảy ra ngập cục bộ, ngày trong sáng ngày 20/2, chúng tôi khẩn trương vận hành 5 máy bơm với công suất 1.800m3/giờ/máy theo chỉ đạo của Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình bảo đảm tiêu nước kịp thời. Dự kiến, các máy bơm vận hành đến 17 giờ cùng ngày, khi tiêu tự chảy tốt sẽ dừng bơm để mở cống tiêu tự chảy.

Ông Nguyễn Duy Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi cho biết: Hiện, mực nước nội đồng không cao, tuy nhiên, tại một số vùng trũng, thấp vẫn xảy ra ngập cục bộ. Để bảo đảm an toàn cho diện tích lúa mới cấy, đặc biệt là diện tích lúa gieo thẳng, Chi cục Thủy lợi đã chỉ đạo hai công ty khai thác công trình thủy lợi rà soát, kiểm tra, đánh giá lượng mưa, căn cứ tình hình cụ thể khoanh vùng vận hành trạm bơm tiêu, tuy nhiên, vẫn phải bảo đảm duy trì mực nước nông thường xuyên từ 2 - 3cm và láng mặt đối với diện tích lúa mới gieo thẳng ở các vùng khác để chống rét, giữ ấm cho lúa với phương châm “lấy nước làm áo”.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân áp dụng các biện pháp hãm mạ chờ thời tiết ấm lên mới tiến hành gieo cấy.

Ông Nguyễn Thành Đồng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Đến ngày 20/2, huyện Thái Thụy đã gieo cấy được trên 5.000ha. Từ sát tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, thời tiết rét đậm kéo dài gây bất thuận cho quá trình sinh trưởng và phát triển của mạ và lúa mới cấy, lúa gieo thẳng cũng như làm chậm tiến độ gieo cấy lúa. Để bảo vệ sản xuất trước thời tiết bất thuận, huyện khuyến cáo các địa phương đối với diện tích mạ chưa gieo cấy hoặc còn thừa phải tiếp tục che phủ nilon đúng kỹ thuật, chống rét, bảo vệ mạ; mạ gieo trên nền cứng phải tưới ẩm, tưới thêm nước bùn loãng để dưỡng mạ; không bón đạm cho mạ trước khi cấy; khi thời tiết ấm, nhiệt độ trung bình ngày trên15oC tiếp tục khẩn trương gieo cấy, phấn đấu hoàn thành kế hoạch diện tích trong tháng 2.

Vụ xuân năm 2022, toàn tỉnh có khoảng 3.000ha lúa gieo thẳng. Trước thời tiết có mưa lớn kèm rét đậm, rét hại, đây là diện tích “đáng lo” khi hầu hết diện tích gieo thẳng sử dụng các giống lúa chất lượng cao, chịu rét kém. 

Trong buổi kiểm tra công tác tiêu nước và chống rét cho mạ, lúa mới cấy sáng ngày 20/2, bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Trước những diễn biến bất lợi của thời tiết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tăng cường lực lượng cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở tuyên truyền các biện pháp chống rét cho mạ, lúa cấy, lúa gieo thẳng đồng thời đề nghị các địa phương đánh giá toàn bộ diện tích lúa đã gieo cấy, xác định những diện tích có nguy cơ cao, đặc biệt là diện tích gieo thẳng sử dụng các giống chịu rét kém như Bắc thơm 7, T10 để chủ động các biện pháp bảo vệ mạ dư thừa, ngâm bổ sung dự phòng các giống lúa ngắn ngày như Đài thơm 8, Nếp 97… để kịp thời gieo cấy lại khi thời tiết bất thuận gây chết lúa cấy và lúa gieo thẳng. Sử dụng nước để chống rét cho lúa cấy, lúa gieo thẳng khi nhiệt độ dưới 15oC với ruộng lúa cấy và lúa gieo thẳng đã có từ 1,5 lá trở lên nên giữ mực nước từ 2 – 3cm; nước láng chân với ruộng gieo thẳng dưới 1,5 lá; bảo quản tốt diện tích mạ đã gieo khi nhiệt độ dưới 15oC, tưới ẩm và giữ ấm cho mạ. Tăng cường công tác tuyên truyền để nông dân chủ động không gieo cấy, sử dụng thuốc cỏ, bón phân u rê khi nhiệt độ dưới 15oC (rét đậm, rét hại); áp dụng các biện pháp hãm mạ chờ thời tiết ấm lên mới tiến hành gieo cấy và có thể kéo dài thời vụ gieo cấy đến hết tháng 2; khuyến cáo nông dân tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh, phân lân, NPK có hàm lượng lân cao để bón lót cho cây trồng, tăng cường sử dụng các chất hỗ trợ sinh trưởng để kích thích ra rễ cho cây trồng.

Ngân Huyền