Thứ 2, 06/05/2024, 18:51[GMT+7]

Linh hoạt các phương án dạy học thích ứng với dịch Covid-19

Chủ nhật, 20/02/2022 | 17:45:13
1,322 lượt xem
Hơn 2 tuần đi học lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình dịch Covid-19 tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp khi phát hiện nhiều giáo viên và học sinh là F0. Trước tình hình đó, ngành giáo dục và đào tạo đã chủ động, linh hoạt trong việc ứng phó, triển khai các hoạt động dạy học nhằm bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh, đồng thời hoàn thành chương trình đề ra.

Học sinh Trường Tiểu học Thái Phương (Hưng Hà) thực hiện khuyến cáo 5K khi đến trường.

Trải qua thời gian dài chống dịch Covid-19, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã bắt nhịp và có những phương án, kế hoạch chủ động phòng, chống dịch. Tại huyện Hưng Hà, số học sinh và cán bộ, giáo viên từ cấp học mầm non đến THCS mắc Covid-19 tăng trong những ngày gần đây. Ông Nguyễn Tiến Hoạt, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Phòng đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục căn cứ vào tình hình dịch bệnh trên địa bàn để tổ chức các hình thức dạy và học phù hợp. Hiện có 51 trường học đang áp dụng việc dạy và học trực tiếp, 21 trường học kết hợp dạy trực tuyến với trực tiếp. Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại xã Hồng An nên học sinh của trường tiểu học tại xã này tạm dừng việc học trực tiếp chuyển sang học trực tuyến.

Thầy giáo Lê Ngọc Dương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Phương (Hưng Hà) chia sẻ: Năm học này, Trường có 753 học sinh tại 24 lớp. Qua test nhanh sàng lọc, ngày 18/2, Trường có 13 học sinh mắc Covid-19 tại 7 lớp. Đối với những học sinh F0, điều trị tại nhà, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm có hình thức dạy học phù hợp với sức khỏe của từng em. Đối với những học sinh còn lại của 7 lớp, trường tạm thời cho các em nghỉ 3 ngày, sau đó test sàng lọc, nếu âm tính các em sẽ đến trường đi học bình thường. Vì vậy, bắt đầu từ ngày 18/2, nhà trường thực hiện song song 2 hình thức đó là dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến. Quan điểm của trường đó là tạo điều kiện tốt nhất để học sinh được đi học trực tiếp.

Học sinh Trường Tiểu học Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) thực hiện giãn cách khi đến trường.

Tại thành phố Thái Bình, số học sinh và giáo viên mắc Covid-19 trong những ngày qua đều cao. Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Phòng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các các cơ sở giáo dục linh hoạt trong việc dạy và học tùy tình hình thực tế của địa phương. Hiện nay, 100% các trường học đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời linh hoạt trong công tác giảng dạy, vừa dạy học trực tuyến, vừa dạy trực tiếp và vừa kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp. Hiện, toàn thành phố có 18 trường tiểu học và THCS tổ chức vừa dạy học trực tuyến và trực tiếp, đây là những lớp có xuất hiện nhiều ca F0. Đối với những học sinh F0 và F1 phải cách ly tại nhà, bên cạnh việc thường xuyên hỏi thăm sức khỏe, động viên học sinh, giáo viên có trách nhiệm cung cấp kiến thức cho các em trong thời gian tạm dừng đến trường, đồng thời, có kế hoạch hệ thống lại kiến thức khi các em đi học trở lại. Cùng với đó, nhà trường tiếp tục tận dụng thời gian vàng để giảng dạy trực tiếp cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em được đến trường. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Hiện trường có 30 học sinh mắc Covid-19 rải rác tại các lớp. Nhà trường xác định nguồn lây từ bên ngoài và chưa xuất hiện tình trạng lây nhiễm thứ phát trong nhà trường. Để bảo đảm kiến thức cho học sinh F0, F1 và ổn định tâm lý cho học sinh cũng như phụ huynh, nhà trường vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến, đồng thời kết hợp song song hai hình thức dạy học tại một số lớp có F0. Nhà trường đã xây dựng kịch bản chi tiết về phương án dạy học nếu dịch diễn biến phức tạp ở từng lớp, từng tầng học. Mong muốn lớn nhất của các thầy, cô giáo trong trường đó là môi trường an toàn để dạy học trực tiếp cho học sinh.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Từ ngày 7/2 đến nay, Sở thành lập các đoàn kiểm tra đến các cơ sở giáo dục để kiểm tra kế hoạch dạy học và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Qua kiểm tra cho thấy, 100% các cơ sở giáo dục đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch theo quy định, đồng thời linh hoạt trong công tác giảng dạy. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường học thực hiện máy móc khi phát hiện F0 tại trường. Vì vậy, các thành viên trong đoàn đã nhắc nhở, lưu ý các nhà trường linh hoạt các phương án dạy học để bảo đảm cung cấp đủ kiến thức cho tất cả học sinh. Trong quá trình dạy học trực tiếp, căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh tại đơn vị, các nhà trường báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương về phương án tổ chức dạy và học phù hợp, hiệu quả, bảo đảm an toàn và hoàn thành tốt chương trình năm học.

Đặng Anh