Thứ 7, 18/05/2024, 21:22[GMT+7]

Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, trẻ nhỏ khi thời tiết rét đậm

Chủ nhật, 20/02/2022 | 20:08:17
1,019 lượt xem
Cùng với các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, nhiệt độ tại Thái Bình đang xuống thấp, rét đậm kèm theo mưa. Đây là thời điểm nhiệt độ giảm sâu nhất từ đầu mùa đông đến nay. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, xương khớp..., nhất là người cao tuổi, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém.

Người cao tuổi khám chữa bệnh tại Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thi, Trưởng khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải cho biết: Không khí lạnh, rét đậm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là người cao tuổi vốn có sức đề kháng kém. Khi nhiệt độ cơ thể giảm, người cao tuổi dễ mắc các bệnh hô hấp mạn tính, tim mạch, xương khớp... Cùng với đó, môi trường ẩm thấp cũng là yếu tố thuận lợi cho các vi khuẩn, virus gây cúm, viêm phổi phát triển mạnh, dễ tấn công người cao tuổi. Sau tết Nguyên đán, đợt rét kéo dài, tỷ lệ bệnh nhân cao tuổi đến khám, điều trị tại Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải tăng so với thời điểm trước tết. Các bệnh nhân điều trị trong Khoa chủ yếu là người từ 60 tuổi trở lên có các bệnh nền như: viêm phế quản, viêm phổi, tim mạch, huyết áp, xương khớp. Bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp chiếm tỷ lệ cao hơn so với các bệnh khác.

Để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe khi thời tiết rét đậm như hiện nay, bác sĩ Nguyễn Văn Thi khuyến cáo: Người cao tuổi cần lưu ý đến việc giữ ấm cơ thể, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, hạn chế đi ra ngoài và vận động hợp lý. Về dinh dưỡng, hệ tiêu hóa của người cao tuổi đã kém, khó hấp thu, vì thế phải ăn chậm, ăn chất và nên ăn thành nhiều bữa, tránh ăn quá no. Với những người đã mắc bệnh nền khi có các dấu hiệu bất thường phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời, tránh tâm lý sợ dịch Covid-19 khi nhập viện đã ở tình trạng nặng, ảnh hưởng đến tính mạng. Bên cạnh đó, người cao tuổi cần hạn chế đi ra ngoài nếu không có việc cần thiết, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài, cùng với việc giữ ấm, phải bảo đảm “5K” trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Một trong những việc người cao tuổi cũng nên làm đó là vận động hợp lý, tập thể dục đều đặn. Điều này sẽ giúp khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái; củng cố và tăng cường hoạt động của hệ tim mạch, hô hấp... Khi tập thể dục phải chọn chỗ kín gió, ấm áp.

Cùng với người già, trẻ em cũng là đối tượng dễ chịu tác động của thời tiết. Bác sĩ Trần Quý, Phụ trách Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Nhiệt độ thấp là điều kiện lý tưởng để virus tồn tại, sinh sôi nhanh chóng gây ra sự bội nhiễm cho con người. Thời tiết lạnh sâu, rét đậm còn làm giảm các phản ứng miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh ở người, nhất là ở trẻ nhỏ. Bởi sức đề kháng kém, trẻ rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Hiện tại Khoa đang có khoảng 30 bệnh nhi đang điều trị. Các bệnh thường gặp ở trẻ là: viêm tiểu phế quản, viêm tai giữa, viêm mũi họng, viêm phổi, hen phế quản...

Bác sĩ Trần Quý khuyến cáo: Khi nhiệt độ xuống thấp, rét đậm như hiện nay, các gia đình có trẻ nhỏ không được chủ quan, quan trọng nhất là việc giữ ấm, tránh để trẻ nhiễm lạnh, đồng thời phải bảo đảm về dinh dưỡng, cung cấp đủ nước, đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng; giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ. Trẻ phải được ở trong môi trường ổn định, phòng ấm, kín gió. Bên cạnh đó, các gia đình cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc-xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận nhiều học sinh mắc Covid-19. Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Thái Bình đang điều trị cho nhiều bệnh nhi mắc Covid-19, trong đó có bệnh nhi mới vài tháng tuổi. Do đó, các bậc cha mẹ cần thực hiện tốt “5K”, không để bị lây nhiễm rồi lây cho trẻ; tránh cho trẻ tiếp xúc với người có triệu chứng mắc các bệnh về đường hô hấp. Khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh, phụ huynh không tự ý cho trẻ dùng thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ, cần đưa trẻ đến khám, điều trị sớm, tránh tình trạng bệnh nhân đến viện khi đã nặng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày