Chủ nhật, 05/05/2024, 11:11[GMT+7]

Khắc phục tình trạng thiếu lao động sản xuất nông nghiệp khi mùa vụ ở Hưng Hà

Thứ 2, 21/02/2022 | 08:33:10
7,702 lượt xem
Hiện đang vào cao điểm sản xuất vụ xuân năm 2022 song việc thiếu hụt lao động đã phần nào ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất ở Hưng Hà.

Nông dân huyện Hưng Hà đẩy mạnh cấy lúa bằng máy để khắc phục tình trạng thiếu lao động khi mùa vụ.

Ông Nguyễn Văn Teo, thôn An Mai, xã Thống Nhất năm nay đã 70 tuổi nhưng vẫn phải ra đồng cấy lúa xuân cho kịp thời vụ. Các con cháu của ông đều vào làm tại các công ty, xí nghiệp, chỉ chủ nhật mới được nghỉ. Dù chỉ cấy có 2 sào ruộng ông và bà đã đi thuê thợ cấy nhưng không thuê được. Mặt khác, công thợ từ 250.000 - 300.000 đồng/ngày, số tiền đó rất lớn đối với những người nông dân chỉ trông chờ vào thu nhập từ cây lúa, chưa tính đến tiền công cày bừa, phân bón... 

Còn ông Vũ Văn Thám, thôn An Mai, xã Thống Nhất chia sẻ, nhà có 7 sào ruộng, trước vẫn cấy lúa, từ ngày vợ ông đi làm tại công ty may, do thời vụ thuê người khó khăn nên ông đã chuyển 2 sào sang trồng cây ngưu tất, 3 sào trồng màu, còn 2 sào để cấy lúa. Mỗi độ tới thời vụ chỉ mình ông cấy dần.

Nông dân Hưng Hà cấy lúa xuân.

Thời điểm cao độ gieo cấy lúa xuân, nếu trước đây công việc cấy hái là của phụ nữ và lao động trẻ tuổi thì giờ đây lực lượng này tham gia sản xuất tại các công ty, xí nghiệp. Do vậy, lực lượng làm ruộng giờ chỉ thấy người già và những người không thể đi lao động tại các doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Văn Soái, Trưởng thôn An Mai, xã Thống Nhất cho biết: Để khắc phục tình trạng thiếu lao động khi mùa vụ, thôn đã đưa cơ giới hóa vào sản xuất, vận động nông dân chuyển những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Nguyễn Xuân Xô, Giám đốc HTX DVNN xã Phúc Khánh cho biết: Công thợ cấy hiện rất cao, từ 250.000 - 300.000 đồng/ngày mà rất khó thuê khi mùa vụ. Chính vì vậy, 2 năm nay HTX đã mua 2 máy cấy đồng thời vận động nông dân mua thêm 2 máy cấy mạ khay và đã nhận được sự hưởng ứng của nông dân mở rộng diện tích mạ khay cấy bằng máy.

Trên địa bàn huyện Hưng Hà, lực lượng lao động nông nghiệp trong độ tuổi đều đi làm xa hoặc đi làm công nhân ở các doanh nghiệp có thu nhập cao. Làng quê vắng bóng lực lượng trẻ; lao động nông nghiệp hầu hết là người lớn tuổi, sức lao động giảm sút. Để tháo gỡ khó khăn này, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, giải phóng sức lao động, tăng năng suất cây trồng. Nếu cấy tay, 1 người mỗi ngày chỉ cấy được từ 1 - 1,5 sào trong khi sử dụng máy cấy mạ khay thì chỉ trong 45 - 60 phút là xong 1 mẫu ruộng.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để giải quyết tình trạng thiếu lao động sản xuất nông nghiệp khi mùa vụ, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn quy gọn vùng sản xuất cấy lúa bằng máy vừa giảm chi phí gieo cấy vừa tăng năng suất. Đến nay, toàn huyện có 10 xã ứng dụng cấy lúa bằng máy đã góp phần quan trọng tháo gỡ khó khăn thiếu lao động sản xuất nông nghiệp khi mùa vụ.

Trúc Lành
(Đài TTTH Hưng Hà)