Thứ 3, 21/05/2024, 15:05[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục STEM

Thứ 2, 21/02/2022 | 08:42:32
4,193 lượt xem
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại. Dạy học theo định hướng STEM là giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, theo nguyên tắc giảng dạy kiến thức thông qua thực hành. Những năm qua, nhờ áp dụng STEM, chất lượng giáo dục tại nhiều cơ sở giáo dục đã nâng lên rõ rệt.

Câu lạc bộ nghiên cứu khoa học STEM, Trường THPT Đông Thụy Anh thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Thái Thụy là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai áp dụng giáo dục STEM trong trường học. Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Mô hình giáo dục STEM được triển khai thực hiện từ năm 2014 tại nhiều trường trên địa bàn huyện với khởi đầu từ nền tảng vững chắc là văn hóa đọc, được xây dựng kiên trì thông qua các tủ sách phụ huynh đặt tại lớp học. “Học thông qua hành” đây là một trong những ưu điểm nổi bật nhất của mô hình giáo dục STEM. Không chỉ có tính chất liên môn, mô hình giáo dục hiện đại này còn giúp học sinh có thể ghi nhớ nhanh kiến thức khoa học và vận dụng nhanh chóng vào thực tiễn. Nhờ áp dụng triệt để giáo dục STEM trong trường học, năm học vừa qua, huyện vẫn duy trì chất lượng đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn ổn định và nâng cao, tiếp tục là đơn vị dẫn đầu tỉnh và là đơn vị điển hình toàn quốc về kết quả các sân chơi giải Toán, Tiếng Anh, Vật lý qua mạng, Trạng nguyên tiếng Việt và giáo dục STEM cho học sinh.

Tại Trường Mầm non Thụy Dương, việc áp dụng phương pháp giáo dục STEM giúp nhà trường có nhiều đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Cô giáo Bùi Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Sau 1 năm ứng dụng phần mềm STEM JUNIOR, cùng với thực hiện các phương pháp giáo dục theo mô hình STEM, trẻ rất hứng thú, giúp trẻ lĩnh hội tri thức và rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, sự mạnh dạn, tự tin, hào hứng và sôi nổi tham gia các hoạt động.

Không chỉ ở cấp học mầm non, tiểu học hay THCS, hiện nay việc đẩy mạnh ứng dụng STEM được các trường THPT đặc biệt quan tâm. Tại Trường THPT Đông Thụy Anh, câu lạc bộ nghiên cứu khoa học STEM của trường hiện có hơn 100 học sinh của cả 3 khối lớp 10, 11, 12. Cùng nhau tìm hiểu kiến thức khoa học qua sách báo, mạng internet..., đến nay câu lạc bộ đã cho ra đời nhiều sản phẩm khoa học: xà phòng được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng, công thức pha chế dung dịch trồng cây rau và hệ thống Vhydro tự điều chỉnh dung dịch trồng cây rau thủy canh hay công nghệ nhân giống invitro cây lan phi điệp tím... Những dự án khoa học trên đều mang tính ứng dụng cao, đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi khoa học của tỉnh. 

Cô giáo Vũ Thị Mai, môn Công nghệ đồng thời cũng là giáo viên phụ trách câu lạc bộ chia sẻ: Câu lạc bộ ra đời xuất phát từ sự động viên của Ban giám hiệu nhà trường và niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học của các em học sinh. Lúc đầu chỉ có một vài em tham gia, tuy nhiên, thành công của các dự án khoa học đã thu hút đông đảo học sinh đến với câu lạc bộ. Với vai trò là giáo viên hướng dẫn, tôi chỉ định hướng các em cách làm, các bước triển khai đến nhân rộng thực tế đều do các em thực hiện. Tôi thấy giáo dục STEM có hiệu quả rất lớn khi áp dụng trong trường học.

Tại Kiến Xương, ngành giáo dục huyện đã triển khai và nhân rộng mô hình giáo dục hiện đại này đến các cơ sở giáo dục trên toàn huyện. Đến nay, phần lớn các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện đã xây dựng được câu lạc bộ giáo dục STEM hoạt động thường xuyên trong tuần, mỗi câu lạc bộ có từ 30 - 50 học sinh tham gia trên tinh thần tự nguyện. Các bài giảng được đăng tải lên chuyên mục giáo dục STEM trên website của ngành. Nhiều chuyên đề về giáo dục STEM được tổ chức, trong đó học sinh sẽ vận dụng những kiến thức liên môn đã học để giải quyết nhiều dự án như: chế tạo máy phát điện gió, máy cắt mài đa năng, giường thông minh hỗ trợ người bệnh. 

Ông Hoàng Tiến Mạnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Thực tế cho thấy, thông qua hoạt động giáo dục STEM thì học sinh hình thành được những kiến thức mới rất nhẹ nhàng, giúp các em tự tin, rèn khả năng hợp tác làm việc nhóm rất tốt. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành giáo dục huyện triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian tới, để giáo dục STEM thực sự hiệu quả, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhà trường trong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về thực hiện mô hình giáo dục STEM, giúp học sinh khơi gợi lòng đam mê khoa học, tìm tòi sáng tạo để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Mặc dù mô hình giáo dục STEM có nhiều ưu điểm nhưng hiện nay chưa được nhân rộng trong tất cả các trường học trên phạm vi toàn tỉnh bởi còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất và công tác tập huấn đội ngũ cán bộ, giáo viên. Bởi vậy cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa để mô hình giáo dục hiện đại này được phát huy, giúp trang bị cho học sinh hành trang tốt nhất để thích ứng và phát triển trong thời đại công nghệ 4.0.

Đặng Anh