Chủ nhật, 05/05/2024, 10:06[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động phòng, chống đói, rét cho vật nuôi

Thứ 2, 21/02/2022 | 15:15:56
8,393 lượt xem
Những ngày qua, thời tiết ẩm ướt, mưa kéo dài cộng với rét đậm, có ngày nhiệt độ xuống dưới 10°C. Để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết, huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các địa phương triển khai các phương án phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Anh Bùi Văn Tân, thôn Chung Linh, xã Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ) vệ sinh chuồng trại đề phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Gia đình anh Bùi Văn Tân, xóm 4, thôn Chung Linh, xã Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ) hiện đang nuôi 13 con lợn nái, trong đó có 7 sắp tới thời kỳ đẻ và 100 con lợn thịt, lợn con. Sau tết, thời tiết mưa rét kéo dài, để bảo đảm cho đàn gia súc, gia cầm không mắc bệnh và phát triển tốt, gia đình anh đã chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi. 

Anh Tân chia sẻ: So với mọi năm, năm nay sau tết thời tiết mưa nhiều và lạnh hơn. Với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi, ngay từ đầu năm, khi bắt đầu xuất hiện đợt rét gia đình chủ động gia cố lại chuồng trại; chuẩn bị sẵn thức ăn đủ chất dinh dưỡng, tăng hàm lượng vitamin, men tiêu hóa cho vật nuôi. Trong điều kiện thời tiết xuống dưới 15°C, bố trí đèn sưởi và bóng điện nhiệt độ cao để sưởi ấm cho vật nuôi; thường xuyên vệ sinh chuồng để phòng dịch bệnh.

Cũng như gia đình anh Tân, gia đình ông Vũ Như Khoa, thôn Đà Thôn, xã Quỳnh Khê (Quỳnh Phụ) có thâm niên nuôi trâu bò sinh sản và trâu bò thịt. Trước tết, gia đình ông đã xuất bán hàng chục con trâu bò thu trên 200 triệu đồng. Hiện gia đình ông còn 5 cặp bò đẻ, 11 con bê, nhiều con đang mang thai nên việc bảo vệ sức khỏe cho đàn bò trước thời tiết giá rét được gia đình ông rất chú trọng. 

Ông Khoa tâm sự: Trâu bò là khối tài sản lớn của gia đình, trước đây đã thấy nhiều trường hợp trâu bò bị chết do ảnh hưởng của thời tiết. Bản thân tôi là Trưởng ban Chăn nuôi thú y của xã nên cũng có nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ đàn gia súc, gia cầm. Ngay sau mỗi vụ gặt, tôi đã chủ động dự trữ, thu mua rơm phơi khô để ủ; ngoài ra trồng thêm cỏ voi, chuối, ngô làm thức ăn cho vật nuôi trong những ngày giá rét. Cùng với đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, khi thời tiết có dấu hiệu rét đậm, gia đình không thả trâu bò ra ngoài đồng, chủ động sưởi ấm cho đàn gia súc bằng đốt củi, quây kín chuồng, chuẩn bị nước uống cho vật nuôi bằng nước muối pha loãng. Với vai trò là Trưởng ban Chăn nuôi thú y của xã, tôi cũng thường xuyên viết bài tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi của gia đình.

Không riêng gia đình ông Khoa, anh Tân mà hầu hết các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn xã Quỳnh Khê đều có ý thức chủ động, tự giác trong công tác bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình trước khi mùa đông bắt đầu như sửa chữa, che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn, theo dõi thời tiết để ứng phó kịp thời. 

Theo thống kê, huyện Quỳnh Phụ hiện có có tổng đàn lợn khoảng 130 nghìn con, đàn gia cầm 1,6 triệu con, đàn chó, mèo trên 30 nghìn con và trên 7 nghìn con trâu bò. Những năm qua, chăn nuôi đã trở thành một trong những hướng phát triển kinh tế bền vững của các hộ gia đình nên ý thức trong bảo vệ, phòng, chống rét cho đàn vật nuôi của bà con nông dân đã được nâng lên. 

Trước tình hình thời tiết khắc nghiệt, rét đậm cho thể kéo dài, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho đàn gia súc trong mùa đông, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc ngay từ đầu vụ. Chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc đội ngũ cán bộ nông nghiệp phụ trách xã, trực tiếp hướng dẫn các hộ chăn nuôi khử trùng vệ sinh chuồng trại, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi.

Ông Nguyễn Văn Duy, Quyền Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi thú y huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm trong tiết trời lạnh giá, chúng tôi đã hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, tận dụng diện tích đất trống trồng cỏ voi, ngô; tận dụng các sản phẩm nông nghiệp như khoai, sắn, ngô để ủ chua làm tăng nguồn thức ăn cho trâu, bò; vào những ngày trời rét đậm, rét hại cần bổ sung thêm thức ăn tinh và nước muối pha loãng để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi, bảo đảm cho đàn gia súc, gia cầm phát triển khỏe mạnh. Khi nhiệt độ xuống thấp bố trí che chắn chuồng trại, bổ sung các thiết bị tăng nhiệt độ chuồng nuôi (điện sưởi, đốt sưởi,…), không chăn thả đại gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 12°C. Hướng dẫn các gia đình tăng cường vệ sinh, khử trùng tiêu độc, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm, tiêm vắc-xin bổ sung đến khi đến tuổi tiêm theo quy định.

Với các giải pháp tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, huyện Quỳnh Phụ quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra trên đàn gia súc.

Nguyễn Cường