Chủ nhật, 19/05/2024, 09:18[GMT+7]

Bảo đảm sức khỏe cho học sinh trong những ngày nhiệt độ xuống thấp

Thứ 2, 21/02/2022 | 15:25:54
3,605 lượt xem
Những ngày này, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên các tỉnh Bắc Bộ, trong đó có Thái Bình có mưa, trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp dưới 10 độ C. Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, ngành giáo dục đã triển khai nhiều biện pháp giữ ấm cho học sinh, nhất là đối với học sinh các trường mầm non, tiểu học.

Giáo viên Trường Mầm non Thái Thượng (Thái Thụy) hướng dẫn trẻ cách giữ ấm, bảo vệ sức khỏe khi thời tiết chuyển rét đậm, rét hại và khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rãnh gió Tây trên cao nên từ ngày 20-24/2, trời tiếp tục rét đậm, rét hại, riêng từ ngày 20-22/2 trời rét hại với nhiệt độ thấp nhất cả đợt phổ biến 7-9 độ C. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh trong các ngày rét đậm, rét hại, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kiểm tra và kịp thời sửa chữa phòng học, phòng chức năng để tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh. Không tổ chức các hoạt động tập trung ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; có biện pháp tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm; không bắt buộc phải mặc đồng phục trong những ngày rét. Bên cạnh đó, căn cứ vào diễn biến thời tiết, các trường có thể điều chỉnh thời gian lịch học để học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, cần linh hoạt giải quyết để học sinh không phải nghỉ học. Đặc biệt, nếu thời tiết xuống dưới 10 độ C, trẻ mầm non nghỉ học, học sinh tiểu học nghỉ học chuyển sang hình thức học trực tuyến; nếu nhiệt độ xuống dưới 7 độ C thì học sinh THCS, THPT chuyển sang học trực tuyến.

Tại huyện Thái Thụy, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thông báo bằng văn bản đến tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Ngay chiều ngày 20/2, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường thông báo đến toàn thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết và có biện pháp bảo đảm sức khỏe cho học sinh trong những ngày rét đậm, rét hại. 

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh, nhiệt độ đo được lúc 13 giờ ngày 20/2 là 8,1 độ C, trời rét hại và dự báo còn rét đậm, rét hại trong những ngày tới. Do đó, ngày 21/2, nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ C thì trẻ mầm non và học sinh tiểu học của toàn huyện sẽ nghỉ học; nếu nhiệt độ dưới 7 độ C thì học sinh THCS sẽ nghỉ học và chuyển sang hình thức học trực tuyến. Do huyện giáp biển nên ngay từ đầu năm học, các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các xã ven biển đã chuẩn bị cơ sở vật chất để phòng, chống rét cho học sinh. Đối với các trường mầm non có tổ chức bán trú, quan tâm bảo đảm đủ thức ăn và thực phẩm sạch, chế độ dinh dưỡng hợp lý, cơm, thức ăn, nước uống ấm nóng; chỗ nghỉ trưa ấm áp; chuẩn bị các loại thuốc  phục vụ công tác y tế học đường.

Cô giáo Giang Thị Hải An, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thái Thượng (Thái Thụy) chia sẻ: Khi nhiệt độ trên 10 độ C, trường vẫn đón trẻ đi học bình thường và tổ chức ăn bán trú cho các con. Trong những ngày thời tiết rét đậm, mỗi lớp đều được trang bị nước uống ấm hàng ngày, hạn chế tối đa các hoạt động bên ngoài, thay vào đó, sẽ tập thể dục, sinh hoạt và học tập trong lớp. Đặc biệt, đối với công tác bán trú, nhà trường bảo đảm chế độ dinh dưỡng theo mùa, thức ăn được vận chuyển đến các lớp trước 10 phút để bảo đảm độ ấm; ngoài ra, sạp, chăn ấm được trang bị để trẻ ngủ ngon, đủ giấc. Nhà trường chuẩn bị thuốc, dụng cụ y tế sẵn sàng chăm sóc sức khỏe cho học sinh trong những ngày mưa rét. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật bản tin dự báo thời tiết lúc 6 giờ sáng hàng ngày, nếu dưới 10 độ C, nhà trường sẽ thông báo cho giáo viên chủ nhiệm để thông tin đến phụ huynh cho học sinh nghỉ ở nhà để bảo đảm sức khỏe cho học sinh.

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Sở chỉ đạo thủ trưởng các cơ sở giáo dục chủ động, linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục, bố trí học bù, học bổ sung, chuyển trạng thái, hình thức dạy học bảo đảm sức khỏe cho học sinh và an toàn trường học trong tháng cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

                                                                                  Đặng Anh