Chủ nhật, 12/05/2024, 00:40[GMT+7]

Tiền Hải: Bảo đảm an toàn vật nuôi khi tái đàn

Thứ 2, 21/02/2022 | 15:30:46
6,914 lượt xem
Sau Tết Nguyên đán, đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Tiền Hải giảm mạnh. Để tái đàn vật nuôi, Tiền Hải đã chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi phát triển tốt trong thời điểm hiện nay.

Các hộ chăn nuôi xã Bắc Hải Tiền Hải tiến hành phun khử trùng chuồng trại bảo đảm chăn nuôi hiệu quả.

Ông Phạm Văn Quang ở xã Đông Lâm cho biết: Sau khi tái đàn trên 200 con gà, những ngày qua gia đình tôi đã chủ động các biện pháp phòng chống rét cho đàn gà như che bạt, thắp điện sưởi ấm khu vực chuồng trại; bổ sung thức ăn giàu vitamin. Song song biện pháp phòng rét cho đàn vật nuôi, tôi cũng đặc biệt chú ý vệ sinh chuồng trại, hạn chế người bên ngoài vào trong khu vực chuồng trại để bảo đảm cho đàn lợn, gà phòng tránh bệnh dịch. Ngoài ra, tôi đã thực hiện tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi phòng một số loại bệnh Newcastle, bệnh viêm phổi truyền nhiễm, Gumboro, tụ huyết trùng cho đàn gia cầm. 

Còn đối với ông Vũ Ngọc Huyến xã Đông Cơ, nuôi 10 con bò và 2.000 con gà đẻ. Những ngày gần đây khi thời tiết chuyển rét, ông Huyến đã chủ động các biện pháp giữ ấm cho đàn gia cầm bảo đảm sinh trưởng tốt, không bị bệnh về đường hô hấp. Đối với đàn bò ông không chăn thả vào sáng sớm và khi thời tiết quá lạnh. Chuồng trại nuôi bò được che bạt cẩn thận hạn chế gió lùa. Ngoài thức ăn hàng ngày, ông đã bổ sung chất khoáng để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc, gia cầm bảo đảm không nhiễm bệnh khi thời tiết rét.

Các hộ chăn nuôi huyện Tiền Hải khử trùng chuồng trại sau khi tái đàn vật nuôi.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Hiện nay, nhân dân trong huyện Tiền Hải đã chủ động tái đàn gia súc, gia cầm. Để bảo đảm an toàn trong chăn nuôi, địa phương đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện tái đàn phát triển sản xuất chăn nuôi và công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, mưa lạnh đột ngột như hiện nay, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân thường xuyên theo dõi thông tin thời tiết và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống rét cho gia súc, gia cầm như: thực hiện các biện pháp che chắn kín xung quanh chuồng trại, tăng cường nguồn thức ăn xanh, theo dõi thường xuyên sức khỏe của đàn vật nuôi, thực hiện nuôi nhốt và không thả rông gia súc, gia cầm trong những ngày rét hại. Các hộ chăn nuôi chú trọng vệ sinh chuồng trại chăn nuôi luôn khô ráo, sạch sẽ không để đọng phân, nước thải; giữ ấm trong chuồng bảo đảm nhiệt độ ổn định cho gia súc, gia cầm. Khuyến cáo nhân dân hạn chế việc chăn thả gia súc, gia cầm khi nhiệt độ ngoài trời dưới 15oC. Đặc biệt vật nuôi khi mới tái đàn vào những ngày thời tiết thay đổi đột ngột phải bổ sung thuốc kháng sinh và tăng cường vitamin; che chắn chuồng trại bảo đảm đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt, làm ẩm ướt chuồng. Về khẩu phần ăn bảo đảm đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng đối với từng đối tượng vật nuôi. Ngoài các biện pháp chống rét cho gia súc, gia cầm các hộ chăn nuôi cần tiêm đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm theo đúng độ tuổi, đúng liều lượng. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cần tăng cường đưa con giống, tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, thu nhập. Khuyến khích các hộ chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, Vietgap. Các địa phương thường xuyên cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra, theo dõi việc chăn nuôi, phòng bệnh tại các hộ tái đàn chăn nuôi trở lại; tăng cường công tác tuyên truyền các hộ chăn nuôi ngoài việc thực hiện chặt chẽ các biện pháp phòng bệnh phải kiểm soát chặt chẽ người và động vật ra vào khu vực chăn nuôi; tại lối ra, vào chuồng nuôi phải bố trí hố khử trùng, thức ăn và nước uống cũng phải bảo đảm chất lượng và an toàn.

Mạnh Thắng