Thứ 2, 13/05/2024, 13:16[GMT+7]

Chủ động chống rét cho lúa và gia súc, gia cầm

Thứ 2, 21/02/2022 | 16:20:08
4,809 lượt xem

Bà con nông dân xã Đông Sơn phủ kín ni lông để chống rét cho mạ. Ảnh: Thu Hiền

* Đông Hưng

Đến nay, huyện Đông Hưng có tổng đàn gia súc, gia cầm khoảng 2,2 triệu con, bà con nông dân đã gieo cấy được 97% diện tích lúa xuân. Những ngày qua trời chuyển rét đậm, rét hại nhiệt độ xuống thấp 7 - 8oC ảnh hưởng tới sự sinh trưởng, phát triển của vật nuôi, của lúa đã gieo cấy và mạ.

Anh Phạm Xuân Khánh, xã Trọng Quan quây kín chuồng trại bằng bạt để giữ ấm cho đàn trâu bò của gia đình. Ảnh: Thu Hiền

Để chủ động ứng phó với diễn biến bất lợi của thời tiết, bảo vệ đàn vật nuôi, cây trồng, cán bộ các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn huyện tăng cường đi cơ sở, tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân tưới ẩm và phủ ni lông giữ ấm cho mạ chưa cấy, hãm mạ chờ thời tiết ấm dần lên mới tiến hành gieo cấy. Với diện tích lúa đã cấy, lúa gieo thẳng có 1,5 lá trở lên giữ mực nước thường xuyên 2 - 3cm, với lúa gieo thẳng dưới 1,5 lá giữ nước láng chân ruộng. Tiêu úng kịp thời cho các diện tích ở vùng trũng. Từ ngày 20/2, thời tiết chuyển rét, bà con nông dân đã dừng gieo cấy lúa xuân, không sử dụng thuốc cỏ, bón phân đạm cho lúa xuân, chờ ấm lên mới tập trung chăm bón theo hướng dẫn của ngành chuyên môn để kích thích lúa ra rễ, sinh trưởng, phát triển. Ngoài ra, bà con nông dân cũng dừng gieo trồng các loại rau màu khi nhiệt độ dưới 15oC. 

Các hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện đã thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm và diện tích nuôi trồng thủy sản của gia đình mình, như: Dùng bạt, ni lông che chắn bảo đảm chuồng trại đủ ấm, không bị gió lùa, sưởi ấm tăng cường bằng việc thắp đèn sưởi, bóng điện, không chăn thả trâu bò ngoài đồng; duy trì mực nước ao từ 1,5 - 2m để tránh hiện tượng sốc nhiệt và bổ sung thức ăn tinh, vitamin tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.

* Kiến Xương

 Đến thời điểm này huyện Kiến Xương đã cơ bản gieo cấy xong vụ lúa xuân năm 2022. Tuy nhiên đợt rét đậm kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy và có thể gây chết một số diện tích lúa, đặc biệt là lúa gieo thẳng và cấy bằng giống chất lượng cao chịu rét kém.  

Bà con nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo đẩy nhanh tiến độ gieo cấy xong trước ngày 25/2. Ảnh: Thu Thủy

Để chủ động ứng phó với những bất lợi của thời tiết, huyện Kiến Xương đã yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, trong đó bảo đảm trữ nước đầy đủ trong hệ thống kênh mương để có đủ nước chống rét cho lúa. Yêu cầu bà con chủ động thăm đồng, giữ mực nước nông trên mặt ruộng từ 2 - 3cm để giữ ấm cho lúa. Lưu ý bà con không gieo cấy, sử dụng thuốc cỏ, bón phân đạm khi nhiệt độ dưới 150C. Huy động lực lượng cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở đánh giá toàn bộ diện tích lúa đã gieo cấy, xác định những diện tích có nguy cơ cao để chủ động bảo vệ mạ dư thừa, ngâm bổ sung dự phòng các giống lúa ngắn ngày như Đài thơm, Nếp 97 để kịp thời gieo cấy lại khi thời tiết bất lợi gây chết lúa. Các đơn vị, địa phương tăng cường chủ động theo dõi diễn biến của thời tiết, tiến độ gieo trồng, tình hình sâu bệnh phát sinh để kịp thời có các biện pháp phòng trừ đạt hiệu quả.

Các hộ chăn nuôi ở xã Nam Bình chủ động chăm sóc, bổ sung thức ăn cho đàn bò khi trời rét đậm. Ảnh: Thu Thủy

Đối với đàn gia súc, gia cầm, huyện Kiến Xương đề nghị UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở, người chăn nuôi áp dụng hiệu quả các biện pháp, kỹ thuật phòng chống đói, chống rét cho vật nuôi. Làm mới hoặc sửa chữa, củng cố chuồng trại bảo đảm đủ diện tích, nền chuồng luôn khô ráo và che chắn kín chuồng trại bằng rèm tránh mưa hắt, gió lùa như vải bạt, bao dứa, ni lông, vật liệu sẵn có. 

Đối với đại gia súc, khi nhiệt độ môi trường xuống thấp (dưới 12oC), cần nuôi nhốt trong chuồng trại. Ngoài ra cũng tuyên truyền các hộ dân đốt sưởi cho gia súc, gia cầm khi trời lạnh bằng các nhiên liệu như trấu, củi, than hoặc thắp bóng đèn điện đề sưởi, giữ ấm chuồng. Cho gia súc, gia cầm ăn uống đầy đủ và tăng cưởng dinh dưỡng, bổ sung thêm thức ăn và cho uống nước ấm pha muối loãng cho đàn vật nuôi. Thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

* Quỳnh Phụ

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết trong những ngày qua khi nhiệt độ xuống thấp và mưa gây úng cục bộ cho một số diện tích lúa mới gieo cấy, để chủ động ứng phó với những bất lợi của thời tiết, bảo đảm gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất, UBND huyện Quỳnh Phụ yêu cầu các cơ quan chuyên môn và các địa phương tập trung huy động lực lượng, phân công cán bộ tăng cường kiểm tra đồng ruộng, rà soát, đánh giá toàn bộ diện tích lúa đã gieo cấy, xác định khoanh vùng các khu vực có khả năng bị chết do rét hại, ngập úng; hướng dẫn nông dân chủ động việc ngâm thêm mộng mạ bằng các giống lúa ngắn ngày như Bắc thơm 7, T10... để bổ sung kịp thời vào các diện tích có nguy cơ bị chết và dự phòng khi thời tiết còn diễn biến xấu.

Nông dân xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) che phủ nilon chống rét cho mạ. Ảnh: Nguyễn Cường

Tuyên truyền, khuyến cáo người dân không gieo cấy lúa trong những ngày trời rét (nhiệt độ dưới 15°C). Khi thời tiết thuận lợi, nhiệt độ trên 15°c cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc nông dân khẩn trương huy động máy móc, nhân lực làm đất và gieo cấy lúa trong khung thời vụ tốt nhất. Phấn đấu đến hết tháng 2 cấy xong toàn bộ diện tích. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân chăm sóc, bảo vệ diện tích mạ đã gieo, chú ý đến việc che phủ nilon chống rét cho mạ, tuyệt đối không được sử dụng phân đạm và các chất kích thích sinh trưởng để bón cho mạ. Đồng thời, khuyến cáo nông dân khi kết thúc gieo cấy cần giữ lại mạ dư thừa, dự phòng thóc giống ngắn ngày để đề phòng thời tiết bất thuận gây chết lúa. Tiếp tục làm tốt công tác điều tiết nước để làm đất và gieo cấy lúa xuân năm 2022.

Nhóm phóng viên