Chủ nhật, 19/05/2024, 01:58[GMT+7]

Bệnh viện Phổi Thái Bình: Thành công trong thực hiện nhiệm vụ kép

Thứ 5, 24/02/2022 | 08:42:17
2,889 lượt xem
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Phổi Thái Bình vừa thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh thường xuyên vừa chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Dù còn gặp một số khó khăn song với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện đã góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nặng.

Nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thường xuyên 

Với đặc thù là bệnh viện chuyên khoa điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh lao và các bệnh về phổi, Bệnh viện Phổi Thái Bình luôn đặt công tác khám, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân lên hàng đầu. Trong suốt 2 năm khó khăn của dịch bệnh, cán bộ, nhân viên 14 khoa, phòng của Bệnh viện luôn quyết tâm, nỗ lực với tinh thần cao nhất để phục vụ người bệnh từ khâu tiếp nhận, khám, chăm sóc đến điều trị. Năm 2020, 2021, Bệnh viện đã tiếp nhận hơn 15.900 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị. Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngoài việc chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng về chuyên môn, các khoa đã xây dựng quy trình chăm sóc người bệnh phù hợp với đặc thù của từng khoa. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã triển khai, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu như: kỹ thuật sinh thiết phổi, sinh thiết u; sinh thiết hạch; kỹ thuật nuôi cấy vi khuẩn lao bằng máy... Năm 2021, Bệnh viện đã nghiệm thu 6 đề tài nghiên cứu khoa học. Các đề tài được đánh giá cao, có giá trị trong công tác quản lý, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật mới, chuyên sâu, nhiều bệnh nhân mắc bệnh nặng đã được phẫu thuật, điều trị tại tỉnh, không phải chuyển lên tuyến trên, qua đó giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại. Bệnh nhân Vũ Tất Thơm, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Tôi bị tràn khí màng phổi, khó thở, có những lúc cảm giác không thở nổi, tưởng chừng phải chuyển lên các bệnh viện trung ương điều trị. Thế nhưng, ngay sau khi đến khám tại Bệnh viện Phổi Thái Bình, được các bác sĩ điều trị, tôi cảm thấy rất dễ thở. Đến nay tôi có thể thở bình thường, ăn uống tốt. May mắn cho tôi là có thể điều trị tại tỉnh, nếu phải chuyển lên tuyến trên thì rất vất vả.

Cùng với việc chăm sóc người bệnh khi đến khám, điều trị, Bệnh viện Phổi Thái Bình còn đẩy mạnh công tác phòng, chống lao tại cộng đồng thông qua việc kiểm tra, giám sát, quản lý bệnh nhân điều trị theo phác đồ; tổ chức khám chủ động tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh nhằm kịp thời phát hiện nguồn lây. Tính riêng năm 2021, Bệnh viện đã tổ chức khám chủ động tại 185 xã, phường, thị trấn. Số bệnh nhân lao tiềm ẩn được phát hiện là hơn 560 bệnh nhân. Kết quả hoạt động chương trình chống lao năm 2021 cũng đạt được nhiều kết quả tích cực; tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh lao được điều trị khỏi cao, đạt 95%, lao kháng thuốc là 80%. 

Tầng 2 trong điều trị bệnh nhân Covid-19

Sẵn sàng ứng phó với các diễn biến của dịch Covid-19, Bệnh viện Phổi Thái Bình đã chủ động xây dựng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19. Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ tháng 11 - 12/2021, Bệnh viện đã chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị Covid-19. Hơn 1 tháng chuyển đổi công năng thành nơi thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ, trung bình, Bệnh viện Phổi Thái Bình đã điều trị cho hơn 500 bệnh nhân. Hiện nay, song song với công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân lao và các bệnh phổi khác, công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 vẫn được triển khai. Bệnh viện đang là đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tầng 2.  

Tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19, nhiều bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện đã chấp nhận khó khăn, sẵn sàng đối mặt với nguy cơ lây nhiễm. Bác sĩ Trần Văn Giáp chia sẻ: Sau khi hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh về, tôi cùng các đồng nghiệp lại bắt tay vào thực hiện chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện. Bệnh nhân Covid-19 ở đây rất đa dạng, có bệnh nền, mắc Covid-19 ở thể nhẹ, trung bình. Hàng ngày, ngoài việc thăm khám, khai thác triệu chứng, chúng tôi luôn động viên người bệnh cố gắng để sớm trở về với gia đình. 

Công việc vất vả, bệnh nhân có bệnh lý nền đa dạng, số lượng bệnh nhân đông, có cả bệnh nhân thiểu năng trí tuệ, phụ nữ mang thai, nguy cơ lây nhiễm cao... nhưng các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Phổi Thái Bình luôn cố gắng, tất cả vì sức khỏe của người bệnh. Niềm vui lớn nhất của họ là bệnh nhân có kết quả điều trị tốt, tỷ lệ chuyển nặng thấp. 

Bác sĩ Vũ Văn Trâm, Giám đốc Bệnh viện Phổi Thái Bình cho biết: Năm 2022, mục tiêu của Bệnh viện là đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh về bệnh lao và các bệnh về phổi ngày càng cao của người dân; nâng cao chất lượng khám, điều trị, mức độ hài lòng của người bệnh; đẩy mạnh công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu... Bên cạnh đó, Bệnh viện tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới; bảo đảm thuốc theo danh mục và nhu cầu điều trị; xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học để phục vụ người bệnh tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Nhân viên y tế cung cấp các suất ăn cho người bệnh trong khu cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hoàng Lanh 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày