Thứ 7, 20/04/2024, 15:00[GMT+7]

Thái Thụy: Chuẩn bị tốt các điều kiện nuôi trồng thủy sản

Thứ 5, 24/02/2022 | 08:50:57
3,417 lượt xem
Để chủ động thực hiện tốt kế hoạch nuôi trồng thủy sản (NTTS) năm 2022, hiện nay các địa phương trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tích cực cải tạo ao, đầm và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho vụ NTTS mới.

Hộ nuôi trồng thủy sản xã Thái Thượng (Thái Thụy) vệ sinh đáy ao chuẩn bị nuôi thả vụ mới.

Năm 2022, huyện Thái Thụy phấn đấu duy trì diện tích NTTS 4.300ha, gồm nuôi ngao nước mặn 1.300ha, nước lợ 1.400ha, nước ngọt 1.600ha; tổng sản lượng NTTS ước đạt hơn 60.000 tấn, tăng hơn 5% so với năm 2021. 

Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Để bảo đảm sản xuất NTTS năm 2022 giành thắng lợi thì việc cải tạo ao, đầm sau mỗi vụ nuôi có vai trò rất quan trọng, giúp xử lý những mầm bệnh lưu lại trong ao, loại bỏ những chất cặn bã do thức ăn dư thừa ở vụ nuôi trước. Vì vậy, huyện đang tích cực chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTX NTTS đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp cải tạo ao, đầm, bãi triều ven biển và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để NTTS vụ mới theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, thời gian tập trung từ ngày 15/1 đến hết tháng 3/2022. 

Thụy Hải là xã ven biển, có nhiều diện tích NTTS nước lợ với gần 100ha, trong đó chủ yếu là nuôi tôm, cá vược, cá song... Để chuẩn bị cho vụ nuôi thả năm 2022, các hộ NTTS trên địa bàn xã đang tích cực xây dựng mới và cải tạo ao đầm, đồng thời chuẩn bị các trang thiết bị, máy móc cần thiết phục vụ cho việc nuôi thả. 

Anh Nguyễn Văn Toàn, thôn Tam Đồng cho biết: Gia đình tôi có 2 ao nuôi tôm và cá vược với diện tích gần 1.000m2. Thời điểm cuối năm sau khi thu hoạch hết tôm, cá tôi đã tiến hành cải tạo, gia cố bờ đầm, trong đó thực hiện nạo vét đáy đầm nuôi bằng cách tháo cạn nước phơi khô, sau đó vệ sinh, thu gom chất thải để mang lên bờ xử lý. Ngoài ra tôi đang đầu tư xây dựng thêm 2 ao nuôi mới và tiến hành lắp đặt các thiết bị, máy móc cần thiết để thực hiện nuôi tôm theo hình thức công nghiệp. Hiện tại, việc cải tạo ao, đầm và xây dựng ao nuôi mới của tôi cơ bản đã hoàn thành. 

Nhằm chuẩn bị cho công tác NTTS vụ xuân hè năm 2022, xã Thụy Hải đang tích cực đôn đốc, tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp cải tạo ao, đầm theo hướng dẫn của ngành chuyên môn. Ngay từ đầu năm, xã đã hướng dẫn các hộ khẩn trương thu hoạch thủy sản đã đủ kích cỡ thương phẩm để thu hồi vốn. Sau khi thu hoạch thì tháo cạn nước, nạo vét bùn đáy ao bảo đảm độ sâu từ 1,2 - 1,5m, tiến hành cày bừa phơi khô mặt đáy ao từ 10 - 15 ngày để giải phóng khí độc. Dùng vôi bột rắc đều xung quanh đáy và bờ ao với liều lượng từ 10 - 15 kg/100m2, tu sửa, nâng cấp các công trình phục vụ cho NTTS. 

Ông Tạ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương đã xây dựng phương án tháo nước tại vùng NTTS ngoài đê biển để các hộ tập trung cải tạo ao, đầm. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc các hộ tập trung cải tạo ao, đầm tại vùng NTTS ngoài đê biển, trong đó tiến hành sửa chữa các công trình đã xuống cấp, tu sửa cống đầu mối, nạo vét kênh mương dẫn nước vào khu vực ao nuôi. Đến nay, toàn xã đã cải tạo được khoảng 50ha diện tích NTTS, chiếm hơn 50% tổng diện tích nuôi trồng. Địa phương phấn đấu đến đầu tháng 3 sẽ hoàn thành việc cải tạo ao, đầm để lấy nước vào ao nuôi và xử lý nước theo yêu cầu kỹ thuật, chuẩn bị tiến hành thả giống. 

Cũng như người dân xã Thụy Hải, các hộ NTTS tại các địa phương trên địa bàn huyện Thái Thụy đang tập trung huy động nhân lực, vật lực thực hiện việc cải tạo ao, đầm. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến nay toàn huyện đã cải tạo được gần 3.000ha ao, đầm, chiếm gần 80% diện tích NTTS. Trong đó, tại vùng NTTS nước lợ, người dân sử dụng phương pháp cải tạo khô và cải tạo ướt, sử dụng máy sục rửa bùn, thu dọn rong rêu và gia cố lại bờ, cống. Những diện tích nuôi nước ngọt tại các vùng chuyển đổi tập trung ở các xã: Dương Hồng Thủy, Thụy Thanh, Thụy Sơn, Thụy Ninh... đã được người dân chú trọng cải tạo, chủ yếu dùng phương pháp cải tạo khô, diện tích được cải tạo đều rắc vôi để khử trùng, diệt tạp. Với vùng nuôi nhỏ lẻ, các hộ nuôi thực hiện việc sục rửa đáy ao và cho nước vào ao nuôi theo lịch xả nước đổ ải. Riêng diện tích nuôi ngao tại khu vực bãi triều, sau mỗi đợt thu hoạch và trước khi thả giống, các hộ nuôi thực hiện công tác vệ sinh, cày xới mặt bãi, tu sửa, gia cố lại vây lưới, san phẳng mặt bãi, phun cát bổ sung... 

Để việc cải tạo ao, đầm NTTS đạt kết quả cao, huyện Thái Thụy đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn về cơ sở đôn đốc, hướng dẫn hộ nuôi tổ chức thực hiện các biện pháp cải tạo ao, đầm theo đúng kỹ thuật.

 Hộ NTTS xã Thụy Hải xây dựng ao nuôi chuẩn bị nuôi thả vụ mới.

Trần Tuấn



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày