Thứ 2, 06/05/2024, 17:59[GMT+7]

Linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức đại hội đoàn cấp cơ sở

Thứ 5, 24/02/2022 | 10:21:31
2,311 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đoàn cấp cơ sở được tiến hành theo quan điểm: Thích ứng, linh hoạt và sáng tạo với bối cảnh dịch bệnh.

Các sản phẩm do đoàn viên, thanh niên xã Nam Hải (Tiền Hải) thực hiện được trưng bày tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên xã.

Ngay từ khi có kế hoạch tổ chức đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn, với tinh thần trách nhiệm và sự chủ động, các cấp bộ đoàn đã khẩn trương xây dựng, ban hành kế hoạch tổ chức đại hội tại cấp mình; tích cực, chủ động, chuẩn bị tốt các nội dung để tổ chức đại hội bảo đảm đúng quy trình, quy định, bám sát chỉ đạo và hướng dẫn của cấp ủy và đoàn cấp trên. 

Tại các đơn vị được Tỉnh đoàn lựa chọn tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở và cấp huyện như: Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ), Huyện đoàn Vũ Thư đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức đại hội, xây dựng văn kiện, đề án nhân sự, tổ chức tuyên truyền và chuẩn bị các nội dung, điều kiện khác, bảo đảm yêu cầu, chất lượng. Đây đều là những đơn vị đoàn vững mạnh, có sự chuẩn bị tốt công tác nhân sự, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị và nhiều điều kiện thuận lợi khác để tổ chức đại hội điểm. Các địa phương, đơn vị được chọn đại hội điểm các cấp, đại hội bầu trực tiếp bí thư đoàn thanh niên bảo đảm tính ổn định trong nhân sự chủ chốt, có tính đại diện về địa bàn, lĩnh vực, đối tượng, cán bộ, các điều kiện khác và được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị. 

Anh Nguyễn Văn Duy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) cho biết: Đoàn Thanh niên xã được Tỉnh đoàn chọn làm điểm đại hội cấp cơ sở toàn tỉnh. Tuy nhiên, được sự quan tâm, động viên của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Quỳnh Phụ từ nội dung văn kiện, kịch bản cho đến các hoạt động tại đại hội, Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên xã đã thành công tốt đẹp. 

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng mạnh sau tết Nguyên đán, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, đề nghị các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc tập trung cao cho công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đoàn cấp cơ sở, bảo đảm chất lượng và kịp tiến độ hoàn thành trước ngày 31/5. Các cơ sở đoàn căn cứ tình hình thực tiễn tại địa phương, báo cáo xin ý kiến của cấp ủy và ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương để có chỉ đạo, triển khai phù hợp. Nhiều cơ sở đoàn ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức đại hội như: quét mã QR để khai báo y tế, lấy văn kiện đại hội, xây dựng phóng sự chiếu tại đại hội thay cho đọc báo cáo... 

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Tính đến ngày 20/2, toàn huyện đã có 7/30 xã, thị trấn tổ chức thành công đại hội đại biểu đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đại hội đoàn cấp cơ sở của huyện Vũ Thư dự kiến hoàn thành trước ngày 31/3, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện dự kiến tổ chức trong tháng 4. Với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, công tác tổ chức đại hội đoàn ở các địa phương đã đạt được kết quả tích cực. Văn kiện trình đại hội có sự chuẩn bị nghiêm túc về nội dung, các đơn vị đã tổ chức lấy ý kiến góp ý vào văn kiện theo đúng hướng dẫn. Công tác nhân sự được thực hiện theo đúng quy trình các bước, được cấp ủy cùng cấp và đoàn cấp trên quan tâm chỉ đạo. Chương trình đại hội diễn ra đầy đủ nội dung, có sự điều chỉnh phù hợp với thời gian, điều kiện thực tế của từng địa phương. Để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, các cơ sở đoàn triệu tập và mời đại biểu đúng số lượng quy định, tiến hành test nhanh Covid-19 cho đại biểu trước khi dự đại hội, bố trí đo thân nhiệt, bàn sát khuẩn; đại biểu bảo đảm giãn cách và đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham dự đại hội.

Cùng với đó, phong trào thi đua chào mừng đại hội đoàn các cấp cũng được phát động cụ thể trong học tập, lao động sản xuất, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kết hợp hài hòa giữa phát huy sức trẻ và chăm lo thanh thiếu nhi. Với sự thống nhất, đồng bộ trong quá trình chuẩn bị, đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của tuổi trẻ Thí Bình. Đây cũng là dịp phát huy vai trò của thanh niên trong thực hiện các phần việc, công trình thanh niên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày