Thứ 7, 18/05/2024, 17:13[GMT+7]

Cán bộ y tế cơ sở ở Hưng Hà vượt khó chống dịch

Thứ 6, 25/02/2022 | 10:48:27
1,196 lượt xem
Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, mỗi người chúng ta đều thấu hiểu được những hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhất là những cán bộ y tế cấp cơ sở. Họ là những người đầu tiên tiếp cận với người dân khi ốm đau, bệnh dịch.

Cán bộ Trạm y tế xã Minh Khai test Covid-19 sàng lọc F0.

Chị Nguyễn Thị Chuyên, cán bộ Trạm Y tế xã Minh Khai (Hưng Hà) đang trong thời gian nuôi con nhỏ. Cháu bé mới 15 tháng tuổi nhưng từ nhiều ngày nay, chị bắt buộc phải cho con cai sữa, gửi con nhờ ông bà nội chăm sóc. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng F0 tăng, cường độ làm việc của chị cũng như các cán bộ y tế tại Trạm cao hơn bình thường rất nhiều, chị còn tiếp xúc liên tục với các F0 trong quá trình test nhanh Covid-19 cũng như giao tiếp với người dân đến Trạm khai báo y tế, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Vì vậy, dù con còn nhỏ, chị chấp nhận phải để thiếu vắng mẹ cho đến khi dịch tạm lắng. Vừa để tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ, vừa bảo đảm an toàn cho bé tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Nhiều lúc nghĩ cũng tủi thân, nhưng vì đặc thù công việc, chị Nguyễn Thị Chuyên lại gạt nước mắt, gạt nỗi nhớ con sang một bên, chuyên tâm vào công việc.

Trạm Y tế xã Minh Khai sau những ngày tết Nguyên đán Nhâm Dần lúc nào cũng có công dân đến khám sàng lọc test nhanh Covid-19, không kể sớm tối. Dù những ngày qua mưa rét, nhưng cứ có công dân đến trạm là cán bộ Trạm Y tế xã Minh Khai sẵn sàng làm việc để kịp thời sàng lọc F0 không để lây lan dịch ra cộng đồng. Trạm Y tế xã Minh Khai có 5 cán bộ y tế thì có tới 3 cán bộ đang trong thời gian nuôi con nhỏ. Công việc vất vả và nguy cơ lây nhiễm cao vì phải tiếp xúc với nhiều người, nhất là thời điểm số ca nhiễm và nghi nhiễm tăng cao như hiện nay. Lãnh đạo Trạm thường xuyên động viên cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng vượt qua khó khăn của thời tiết, trang bị đầy đủ bảo hộ y tế để thực hiện tốt nhiệm vụ và bảo đảm an toàn sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Thao, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Bình nhớ lại, vào thời điểm trung tuần tháng 12/2021, xã Hòa Bình xuất hiện ổ dịch Covid-19 tại thôn Tân Dân. Chẳng quản ngày hay đêm, thời tiết rét buốt, cán bộ trạm thực hiện test Covid-19 xuyên đêm cho nhân dân để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã, tổ giám sát cộng đồng thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát các trường hợp trở về địa phương, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; vận động, hướng dẫn người dân khai báo y tế. Thường xuyên đến những gia đình có công dân cách ly y tế để thăm hỏi, động viên họ thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly. Công việc cường độ cao như vậy, nhưng Trạm Y tế xã Hòa Bình có 5 cán bộ, nhân viên đều đang trong thời gian nuôi con nhỏ. Để vượt qua khó khăn, các chị lại tự động viên nhau cố gắng sắp xếp, hoàn thành nhiệm vụ.

Cán bộ Trạm y tế thị trấn Hưng Hà test Covid-19 cho F0 điều trị tại nhà.

Những người gần dân, sát dân nhất trong công tác tuyên truyền và điều tra truy vết F0 chính là đội ngũ y tế viên cơ sở. Ban đầu người dân chưa hiểu về dịch bệnh Covid-19 nên công tác tuyên truyền và truy vết khó khăn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ y tế cơ sở đã kiên trì giải thích để nhân dân chấp hành nghiêm khuyến cáo "5K" trong phòng, chống dịch. Với những cộng tác viên y tế cơ sở như chị Nguyễn Thị Hương, thôn Bổng, xã Hòa Bình thì dù công việc có khó khăn, vất vả, nhưng vì cộng đồng, chị và các cộng tác viên y tế đều không quản ngại, sẵn sàng vượt qua để đóng góp một phần nhỏ công sức vào cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Huyện Hưng Hà có 35 trạm y tế cơ sở và đội ngũ cộng tác viên y tế ở gần 260 thôn làng. Họ là tuyến y tế gần dân nhất, tiếp cận với nhân dân sớm nhất khi khám chữa bệnh. Trong công tác phòng chống dịch bệnh, những cán bộ y tế cơ sở của huyện Hưng Hà phải làm việc với cường độ cao, khối lượng công việc nhiều, nguy cơ nhiễm dịch bệnh cao. Song họ không quản khó khăn, ngày đêm phát huy hết vai trò, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Với sự tâm huyết và trách nhiệm, đội ngũ cán bộ y tế cơ sở huyện Hưng Hà đã và đang góp phần quan trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, chung tay ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch Covid-19, sớm đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trúc Lành

(Đài TT – TH Hưng Hà)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày