Chủ nhật, 30/06/2024, 22:21[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: Khát vọng vươn lên Kỳ 3: Đô thị xanh, văn minh, hiện đại

Chủ nhật, 27/02/2022 | 15:56:38
7,826 lượt xem
Hội tụ đủ tiềm năng cho một đô thị xanh, văn minh, hiện đại, thành phố Thái Bình đang dần đáp ứng các điều kiện để cất cánh trong giai đoạn phát triển mới.

Đường Kỳ Đồng (thành phố Thái Bình).

Diện mạo mới

Diện mạo mới Những năm gần đây, khi đến với thành phố Thái Bình, bên cạnh hình ảnh một đô thị năng động, đang chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế, du khách có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ nét của cảnh quan đô thị, trong đó có hệ thống cây xanh theo hướng xanh - sạch - đẹp - văn minh. Mỗi con đường, tuyến phố đã được phủ xanh bằng một loại cây, tạo nên điểm nhấn riêng. Giờ đây, hệ thống cây xanh đô thị của thành phố đã phủ hầu hết các tuyến phố như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Trần Phú, Võ Nguyên Giáp... Công viên cây xanh cũng được quan tâm đầu tư như các công viên Lê Quý Đôn, Kỳ Bá, 30/6, công viên sinh thái Hoàng Diệu... Công tác vệ sinh môi trường luôn được chú trọng, bảo đảm tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải hàng năm đạt trên 95%. Tất cả các tuyến phố chính có hệ thống chiếu sáng công cộng. Trên mỗi tuyến phố chính của thành phố, hệ thống công trình thoát nước, vỉa hè được đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang đáp ứng yêu cầu đô thị hóa, tạo mỹ quan và bảo vệ môi trường. Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình cho biết: Thực hiện kế hoạch của tỉnh về công tác chỉnh trang đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường, Công ty luôn tập trung nhân lực, phương tiện thực hiện nhiệm vụ. Công ty đã cắt tỉa, phát quang cành cây che khuất tầm nhìn tín hiệu giao thông, đèn cao áp, biển báo các tuyến đường; tưới nước rửa đường các tuyến phố chính; vệ sinh môi trường toàn thành phố; thu gom, xử lý rác thải đúng quy trình... 

Cùng với đó, hạ tầng văn hóa - xã hội được thành phố chú trọng đầu tư. Các công trình văn hóa như Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, Đền thờ Liệt sĩ tỉnh cùng nhiều khu vui chơi giải trí, dịch vụ, thương mại như công viên nước, trung tâm thương mại Vincom, khách sạn Thái Bình Dream... là những minh chứng cho sự phát triển năng động của một thành phố hiện đại. Ngoài ra, thành phố còn thu hút nhiều dự án đầu tư quy mô lớn, xây dựng các công trình có tính thẩm mỹ cao, góp phần tạo cảnh quan đô thị như tòa nhà 15 tầng của Tập đoàn ThaiBinh Seed, Trung tâm thương mại Go, dự án chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong... 

Không gian đô thị được mở rộng về nhiều hướng với việc xây dựng các khu đô thị hiện đại, đồng bộ, hoàn chỉnh hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Sự hiện diện của các khu đô thị mới như Petro Thăng Long, Dragon City, Kiến Giang, Hoàng Văn Thái, khu đô thị mới xã Vũ Phúc, xã Vũ Đông không chỉ góp phần tích cực giải quyết căn bản nhu cầu nhà ở của người dân mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nên những không gian sống tốt hơn. Là một đảng viên dành nhiều tâm huyết dõi theo từng bước phát triển của thành phố, ông Đỗ Văn Thuật, khu đô thị I, phường Trần Hưng Đạo cho biết: Những năm qua, tôi thấy thành phố đã tập trung xây dựng các công trình, hạng mục theo hướng đồng bộ, quy hoạch các khu dân cư hiện đại. Các tuyến đường thảm nhựa, mặt đường được nâng cấp, lát lại vỉa hè, cải tạo hệ thống điện trang trí và điện chiếu sáng, trồng cây xanh thảm cỏ, cải tạo hệ thống cấp thoát nước... khiến cho diện mạo thành phố đổi mới, năng động. Tôi rất vui mừng, phấn khởi trước sự đổi thay của thành phố. Còn ông Trần Xuân Thành, tổ 5, phường Kỳ Bá chia sẻ: Tôi thấy diện mạo, cảnh quan đô thị đang thay đổi từng ngày. Các tuyến đường được quy hoạch đồng bộ, khang trang, sạch đẹp. Các công trình phúc lợi, công trình công cộng được quan tâm đầu tư. Nhiều công trình nổi bật như Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, Đền thờ Liệt sĩ tỉnh, đường Võ Nguyên Giáp, cầu vượt sông Trà Lý và rất nhiều nút thắt giao thông đã được khơi thông trong năm qua. Đó là minh chứng cho những đổi thay của thành phố Thái Bình so với năm, mười năm về trước. 

Công nhân Công ty môi trường chăm sóc hoa trên đường Lê Lợi.

Hướng tới đô thị đáng sống  

Để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 thành phố Thái Bình được công nhận đô thị loại I trực thuộc tỉnh; đến năm 2030 trong nhóm các đô thị phát triển khá; đến năm 2045 trong nhóm các đô thị dẫn đầu của vùng đồng bằng sông Hồng và là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội quan trọng của khu vực, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy Thái Bình xác định tiếp tục khai thác và phát huy hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển mạnh mẽ, toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xứng đáng là trung tâm chính trị, là đầu tàu kinh tế của tỉnh. Tập trung xây dựng văn hóa đậm đà bản sắc; xây dựng nếp sống văn minh đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố và của tỉnh. Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển nhanh đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại; có không gian xanh, môi trường trong lành, bền vững. Xây dựng Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh. Ông Đinh Gia Dũng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Để xây dựng thành phố Thái Bình trở thành một thành phố đáng sống, UBND thành phố đã, đang và sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư tham gia quy hoạch để tạo ra sự phát triển đồng bộ, có tầm nhìn nhằm thực hiện các dự án đầu tư phát triển không gian, kiến trúc đô thị, hạ tầng giao thông kết nối các khu đô thị, kết nối thành phố với Khu kinh tế Thái Bình, các đô thị trong vùng và các đầu mối giao thông. Đầu tư cải tạo, xử lý, khắc phục các điểm ô nhiễm môi trường, các khu vực úng lụt; xây dựng cảnh quan xanh, phát triển hệ thống cây xanh đô thị; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thành phố đang tập trung thực hiện đề án di dời các đơn vị hai bên bờ sông Trà Lý để phát triển không gian đô thị hai bên sông Trà Lý; xây dựng các tuyến đường trục chính đô thị, công viên cây xanh, khu đô thị mới tại khu vực phía Đông Bắc thành phố, các khu vực đô thị mới theo hướng có không gian mở, đồng bộ về kiến trúc. Thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết dứt điểm tồn tại các nút thắt để hoàn thành xây dựng, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội đô, đường vành đai phía Nam; mở rộng đường Hai Bà Trưng, các tuyến đường trục đô thị; cải tạo, chỉnh trang nút giao thông Phúc Khánh, nút giao chân cầu Thái Bình; đầu tư xây dựng hệ thống bãi đỗ xe, thiết chế đi bộ, công trình công cộng. Cải tạo, nâng cấp các bến, cảng hàng hóa và cảng hành khách trên sông Trà Lý. Chú trọng các tuyến đường kết nối đến Khu kinh tế, các huyện như: đường từ thành phố đi cầu Nghìn, đường từ thành phố đi cồn Vành, các tuyến đường kết nối với đường bộ ven biển. 

Ông Bùi Quang Đoàn, Bí thư Đảng ủy phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình 

Phát huy lợi thế của phường trung tâm, Đảng bộ và nhân dân phường Bồ Xuyên tiếp tục đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp phù hợp với thực tiễn để tiếp tục đạt được những kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Hướng tới mục tiêu xây dựng phường Bồ Xuyên văn minh, giàu đẹp, mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị, vững về quốc phòng - an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Qua đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. 

Ông Phan Văn Báu, Chủ tịch UBND xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình 

Những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa của xã Vũ Chính ngày càng được đầu tư, với hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi được đồng bộ hóa. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân. Tận dụng mọi thời cơ, khai thác tốt nhất mọi nguồn lực, tiềm năng, gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, xây dựng xã Vũ Chính ngày càng phát triển nhanh và bền vững.

Minh Nguyệt