Thứ 2, 20/05/2024, 01:04[GMT+7]

Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ: Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Chủ nhật, 27/02/2022 | 16:07:08
1,191 lượt xem
Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; cũng như đội ngũ cán bộ y tế toàn tỉnh, lực lượng y tế trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã căng mình chống dịch. Với phương châm “Tất cả vì sức khỏe cộng đồng”, cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Y tế huyện luôn nỗ lực hoàn thành tốt cả 2 nhiệm vụ: Vừa chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Lực lượng y tế huyện Quỳnh Phụ tổ chức test nhanh cho người dân xã An Vinh (Quỳnh Phụ) khi địa phương xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng.

Khi dịch Covid-19 xuất hiện cách đây 2 năm, Quỳnh Phụ cũng là địa phương có ca mắc Covid-19 đầu tiên của tỉnh. Không bị động trước diễn biến của dịch, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện, Trung tâm Y tế huyện với vai trò là đơn vị đầu tàu của y tế huyện cùng với các đơn vị y tế của huyện luôn sẵn sàng trong mọi tình huống. Nhớ lại những ngày đầu khi ứng phó với dịch Covid-19, bác sĩ Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Trước đây, cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm thường quen với công việc chuyên môn là khám sức khỏe, điều trị bệnh cho người dân và phòng, chống các loại dịch bệnh thông thường. Khi dịch Covid-19 xuất hiện và lây lan nhanh, việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, từ thiếu thốn trang thiết bị, nhân lực, vật tư y tế đến các loại thuốc phòng bệnh, nguy hiểm hơn là nhiều y bác sĩ mắc Covid-19 trong quá trình điều trị cho người bệnh. Thay vì hoang mang, lo lắng lực lượng y tế của huyện luôn xung phong vào tâm dịch hỗ trợ địa phương kiểm soát dịch, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch, qua đó giúp nhân dân yên tâm ứng phó với dịch bệnh. Bác sĩ Phạm Thị Loan, Trưởng khoa Khám bệnh và Điều trị dự phòng, Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: Năm 2021 là một năm vô cùng vất vả. Khi các xã An Ấp, An Vinh hay các doanh nghiệp: Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng tại Quỳnh Phụ, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Đạt Gia, xã An Vũ... xuất hiện các ổ dịch, gần như toàn bộ cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm lập tức xuống địa phương hỗ trợ test nhanh để khoanh vùng bóc tách F0. Việc test nhanh cho hàng nghìn người khiến chúng tôi phải làm việc cả đêm để sớm có kết quả. Khi xong việc, ai cũng kiệt sức nhưng cảm thấy yên tâm vì đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Đến nay, mặc dù đã có vắc-xin phòng Covid-19 và người dân từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn huyện đã được tiêm phòng dịch với tỷ lệ đạt 98,9%, tuy nhiên dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, hàng ngày xuất hiện rất nhiều ca F0 trong cộng đồng. Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ cùng với các bệnh viện tuyến huyện, các xã, thị trấn trong huyện triển khai song hành, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 

Người dân khám sức khỏe định kỳ tại Trạm Y tế xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ). 

Không chỉ có đội ngũ cán bộ y tế tuyến huyện, cán bộ y tế xã cũng có một năm quá tải. Tại Trạm Y tế xã Quỳnh Bảo, Trạm trưởng Nguyễn Thị Hòe cho biết: Toàn xã Quỳnh Bảo có trên 4.200 nhân khẩu. Hàng ngày, cùng với việc duy trì hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân, đội ngũ cán bộ y tế xã còn đảm nhiệm việc lập danh sách, lên phác đồ điều trị cho hơn 10 trường hợp F0 là người địa phương đang điều trị tại Trạm. Hiện Trạm Y tế xã có 4 cán bộ, nhân viên, trong khi chỉ tiêu là 6 người. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa chăm sóc sức khỏe nhân dân vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, chúng tôi đều xác định phải cố gắng, nỗ lực và hỗ trợ nhau trong công việc. Chị Vũ Thị Nhuận, cán bộ Trạm Y tế xã chia sẻ: Trước đây công việc hàng ngày của tôi là chăm sóc và điều trị cho người dân đến thăm khám tại Trạm. Khi số lượng F0 tăng, tôi được phân công nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho các trường hợp F0. Mặc dù đây là công việc mới và nguy cơ lây nhiễm rất cao song tôi luôn xác định phải cố gắng chăm sóc tốt cho người bệnh giúp họ yên tâm điều trị, sớm được về với gia đình. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Mong muốn lớn nhất của đơn vị cũng như của tất cả cán bộ y tế là dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi để người dân trở lại cuộc sống bình thường. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế đang tiếp tục nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, đồng thời họ mong muốn người dân luôn nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. 

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày