Chủ nhật, 19/05/2024, 11:20[GMT+7]

Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số cho người cao tuổi

Chủ nhật, 27/02/2022 | 16:12:11
3,189 lượt xem
Sau hơn một năm đưa vào sử dụng, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số đã và đang phát huy hiệu quả. Bên cạnh nhóm người trẻ tuổi, BHXH tỉnh còn triển khai hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng VssID cho người cao tuổi nhằm mở rộng độ bao phủ của ứng dụng.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người cao tuổi tại buổi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Do bị bệnh liên quan đến tim mạch nên bà Ngô Thị Sửu, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) thường xuyên phải đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Tuổi tác ngày càng cao nên đã nhiều lần bà Sửu làm mất thẻ BHYT, phải đi làm lại tốn nhiều thời gian. Sau khi được cán bộ ngành bưu điện và ngành BHXH giới thiệu về tiện ích của ứng dụng VssID, bà đã cài đặt ngay trên điện thoại của mình. Bà Sửu cho biết: Với ứng dụng VssID, tôi có thể dễ dàng sử dụng các thao tác để phục vụ cho quá trình khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT cũng như biết được toàn bộ lịch sử của những lần đi khám chữa bệnh. 

Với ông Phạm Đức Nhì, xã Tân Lập (Vũ Thư), ứng dụng VssID đã mang lại cho ông lợi ích rất lớn. Ông Nhì chia sẻ: Trước đây, khi dùng thẻ BHYT giấy, tôi hay bị rách hoặc làm mất. Giờ đây tôi chỉ cần mang theo điện thoại di động, sau đó mở ứng dụng VssID để làm các thủ tục khám chữa bệnh, rất thuận tiện, giảm bớt nhiều khâu thủ tục, giấy tờ. 

Ứng dụng VssID là dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của BHXH Việt Nam. Ứng dụng cung cấp cho người dùng nhiều tính năng ưu việt như: cung cấp các thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, thông tin hưởng các chế độ BHXH, lịch sử khám chữa bệnh... Ngoài ra, từ ngày 1/6/2021, người dân có thể sử dụng ảnh trên ứng dụng để đi khám chữa bệnh thay thế cho thẻ BHYT giấy. Với những người cao tuổi đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, ứng dụng còn cung cấp thêm các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến các chế độ này như: chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và thay đổi phương thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH. 

BHXH tỉnh bắt đầu triển khai cài đặt ứng dụng VssID cho người dân từ tháng 4/2021, riêng đối với những người cao tuổi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, BHXH tỉnh triển khai từ tháng 7/2021. Hiện BHXH tỉnh đang quản lý, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho hơn 99.000 người tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Để triển khai rộng rãi ứng dụng VssID tới người dân, trong đó có người cao tuổi, BHXH tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị tư vấn, đối thoại, hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử để sử dụng ứng dụng VssID cho toàn bộ đại diện các đơn vị sử dụng lao động. Phối hợp với ngành bưu điện tuyên truyền về lợi ích của ứng dụng VssID cho người dân. Đặc biệt, đối với người cao tuổi, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các phòng, ban, các thành viên trong tổ triển khai ứng dụng VssID trực tiếp đến các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho người cao tuổi. 

Bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai ứng dụng VssID đến người cao tuổi cũng gặp không ít khó khăn bởi đây là ứng dụng VssID cần người sử dụng có điện thoại thông minh. Trong khi đó, nhiều người cao tuổi không có điện thoại thông minh và không thành thạo các thao tác sử dụng ứng dụng. Ngoài ra, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng ảnh hưởng nhiều đến việc triển khai thực hiện. 

Hiện toàn tỉnh có hơn 562.000 người đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Để tiếp tục mở rộng độ bao phủ của ứng dụng VssID, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông, đặc biệt là hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn để tuyên truyền về những tiện ích, cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tốt các thủ tục hành chính khi người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT thay thế thẻ BHYT giấy. Tiếp tục cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho người cao tuổi tại các kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH. 

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày