Thứ 6, 29/03/2024, 19:09[GMT+7]

Bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Thứ 2, 28/02/2022 | 09:01:48
1,126 lượt xem
Buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là hành vi không những gây lũng đoạn thị trường mà còn xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Với vai trò và trách nhiệm của mình, thời gian qua, các thành viên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia chương trình bình ổn thị trường tạo điều kiện cho người dân mua sắm và được hưởng nhiều ưu đãi.

Nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, ngày 2/10/2021, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 nhanh chóng vào cuộc kiểm tra cửa hàng kinh doanh quần áo Nết Hoàng do bà Nguyễn Thị Nết làm chủ tại địa chỉ thôn Khả Tiến, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng này có nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh. Cụ thể, cửa hàng đã kinh doanh hàng hóa là quần áo may sẵn có nhãn không ghi đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật; trưng bày để bán hàng hóa là quần áo giả mạo nhãn hiệu Adidas và UNIQLO. Bên cạnh xử phạt hành chính số tiền 23,5 triệu đồng, lực lượng QLTT còn tịch thu, tiêu hủy 780 bộ quần áo giả mạo nhãn hiệu. Chứng kiến lực lượng QLTT xử lý vụ việc, người dân địa phương hoan nghênh, đồng tình ủng hộ. Nhiều người cho biết họ đi mua chỉ biết tin vào cửa hàng, không có khả năng phát hiện hàng giả. Nhờ cơ quan chức năng xử lý kịp thời nên bà con không bị thiệt hại khi mua phải hàng giả. 

Là cơ quan thường trực của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLTT tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm... Năm qua, lực lượng QLTT đã kiểm tra 1.659 vụ, xử lý 671 vụ vi phạm, phạt tiền, nộp ngân sách nhà nước hơn 2,1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Song song với hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm các cửa hàng, đại lý, cơ sở kinh doanh vi phạm, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và quy định của pháp luật về quyền của người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức của thương nhân và người dân. 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra chất lượng hàng hóa và hoạt động kinh doanh tại thị trấn Tiền Hải.

Đặc biệt, Cục QLTT tỉnh tổ chức trưng bày, hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng cách phân biệt, nhận biết hàng thật, hàng giả đối với các nhóm ngành hàng thiết yếu như mì chính, thuốc lá, bóng điện, máy tính cầm tay, mỹ phẩm, thực phẩm chế biến, phụ tùng xe máy, dầu nhớt, bếp gas, đồ điện gia dụng..., giúp họ tự bảo vệ mình và phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng kịp thời điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm. 

Một trong những thành viên tích cực tổ chức các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ). Trong năm 2021, đơn vị này đã tổ chức khảo sát thị trường, lấy, mua trên 200 mẫu để đánh giá chất lượng các sản phẩm như bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát, sữa, đồ chơi trẻ em, mũ bảo hiểm, thiết bị điện, điện tử... Ông Phí Văn Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết: Bên cạnh huy động lực lượng lấy mẫu phân tích, đánh giá kiểm soát chất lượng hàng hóa, chúng tôi còn phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, lưu thông một số hàng hóa như xăng, dầu, vàng, bạc... về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Đơn vị đã phát hiện, xử lý 3 vụ vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 3,5 triệu đồng. 

Bên cạnh các hoạt động QLTT, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các thành viên Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh còn tích cực tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia bán hàng bình ổn. Bà Tô Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Đến nay, Sở Công Thương đã xây dựng được 4 điểm bán hàng Việt tại các huyện. Sở cũng vận động được hàng chục doanh nghiệp lớn tham gia chương trình bình ổn thị trường, chuẩn bị đủ lượng hàng hóa thiết yếu cung ứng không để thị trường khan hiếm vào các dịp cao điểm như lễ, tết. Các chương trình này ngoài giữ cho thị trường ổn định còn góp phần quan trọng giúp nhân dân mua được hàng hóa có chất lượng tốt, giá thành hợp lý, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. 

Khắc Duẩn