Thứ 4, 01/05/2024, 16:54[GMT+7]

Công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình

Thứ 2, 28/02/2022 | 14:30:01
2,560 lượt xem

Trường Chính trị tỉnh Thái Bình.

Trong cuộc đấu tranh trên “mặt trận không tiếng súng’’, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay là quan trọng, cần thiết hơn bao giờ hết. Nghị quyết 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” đã xác định mục đích của công tác này là nhằm: bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ nhân dân; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; bảo vệ định hướng xã hội chủ nghĩa; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. (1)

Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII nhấn mạnh: “Hết sức coi trọng xây dựng Đảng về tư tưởng. Kiên định, vững vàng trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời không ngừng bổ sung, phát triển sáng tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng. Tăng cường giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc; không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; thường xuyên đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” (2).

Trong suốt hành trình 65 năm xây dựng và phát triển, Trường Chính trị tỉnh Thái Bình luôn ý thức được sứ mệnh của mình là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng. Vì thế, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chưa bao giờ bị xem nhẹ hoặc tách rời với các nội dung và mục tiêu của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường. Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc bảo vệ Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa nói chung, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng, Đảng ủy, Ban Giám đốc (nay là Ban Giám hiệu) Trường Chính trị tỉnh qua các thời kỳ luôn lãnh đạo, chỉ đạo sát sao công tác này. Nắm vững nguyên tắc “xây dựng đi đôi với bảo vệ”, “xây đi đôi với chống”, việc lồng ghép giữa truyền đạt kiến thức lý luận với đấu tranh bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, hướng dẫn cho người học nhận diện rõ những biểu hiện, hành vi chống phá của các lực lượng thù địch vốn đã trở thành hoạt động song trùng của người giảng viên các thế hệ trên bục giảng nhà trường. Nếu chỉ thuyết giảng chung chung, ca ngợi một chiều, coi như bài giảng đó chưa thành công. Do đó, mỗi người giảng viên trường chính trị khi bước lên bục giảng thường với một tâm thế đặc biệt, giống như người chiến sỹ trên trận địa chống kẻ thù tư tưởng - thứ kẻ thù khi công khai, lúc dấu mặt ngấm ngầm phá hoại, cản trở quá trình xây dựng CNXH ở nước ta.

Nhà trường yêu cầu đội ngũ giảng viên trong từng bài giảng phải lựa chọn kiến thức cơ bản tinh, chắc, thiết thực, phù hợp với đối tượng. Với mỗi kiến thức cơ bản đó cần nêu ví dụ, dẫn chứng điển hình; yêu cầu học viên chỉ ra được những hạn chế, yếu kém, bất cập hoặc nhận thức lệch lạc; hướng dẫn người học liên hệ vận dụng vào xử lý, giải quyết các công việc trên thực tiễn địa phương, đơn vị. Trong quá trình dạy-học trên lớp, giảng viên tăng cường đối thoại, phát vấn để giúp học viên nâng cao năng lực nhận biết, phân biệt các quan điểm đúng - sai, các luận điệu xuyên tạc cũng như những biểu hiện, hành vi chống phá của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, những biểu hiện vi phạm liên quan đến phẩm chất đạo đức, năng lực của cán bộ khiến nhân dân bức xúc và kẻ xấu lợi dụng kích động chống phá... đều được chỉ ra khi thực hiện thảo luận lớp để rút kinh nghiệm. 

Ngày nay, trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin cùng quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội đều bị ảnh hưởng sâu sắc cả hai mặt tích cực và tiêu cực. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Đảng nói chung, ở Trường Chính trị tỉnh Thái Bình nói riêng cũng không ngoại lệ. Thực tiễn đời sống xã hội thay đổi tạo ra nhiều vấn đề, nhiệm vụ mới mẻ cho người học có cơ hội nhận thức và thực hành hơn, song cũng đặt ra không ít vấn đề bất cập, khó lý giải, cắt nghĩa. Độ vênh giữa lý luận với thực tiễn, giữa lý thuyết và thực hành, giữa lời nói và hành động…là khoảng đất trống cho sự suy giảm niềm tin, phai nhạt lý tưởng, lợi dụng chống phá…tiếp tục bám rễ, sinh sôi, nảy nở. Để triển khai thực hiện Nghị quyết 35 một cách bài bản, thống nhất, có chiều sâu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình đã xây dựng Kế hoạch số109-KH/TU, ngày 21 tháng 11 năm 2018 về tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 35; Chương trình hành động số 33-CTr/TU ngày 31/01/2019; Tỉnh ủy Thái Bình ban hành Quyết định số 1550-QĐ/TU ngày 05/3/2020 về thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” (gọi tắt là Ban chỉ đạo 35 cấp tỉnh) và Tổ Thư ký giúp việc; chỉ đạo và hướng dẫn các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký; xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo cấp huyện và tương đương. Đồng chí Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh là một trong 22 thành viên của Ban chỉ đạo 35 cấp tỉnh. 

Với vai trò, trọng trách mới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo đội ngũ tăng cường và nâng cao hơn nữa ý thức, năng lực, tinh thần trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết 35. Việc tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết 35 đã được giao cho các chi bộ khoa, phòng thực hiện truyền đạt tới mọi đảng viên, giảng viên, viên chức, người lao động; cá nhân viết bài thu hoạch và tự xây dựng chương trình hành động cụ thể. Công tác tư tưởng, bảo vệ chính trị nội bộ, đảm bảo an toàn cơ quan, giữ vững tư tưởng, lập trường, kỷ luật phát ngôn, xây dựng nếp sống văn hóa và môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp... được chú trọng tăng cường. Thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở toàn đội ngũ đề cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn lừa bịp của kẻ xấu; yêu cầu đội ngũ giảng viên, học viên thận trọng trong việc chia sẻ, bình luận thông tin trên mạng xã hội; lan tỏa những tấm gương sáng, cách làm hay của cá nhân, tổ chức tới học viên nhằm mục đích “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Thực hiện lồng ghép công tác này trong mọi hoạt động như: tăng cường phê phán, bác bỏ quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ giá trị lý luận trong từng nội dung bài giảng và thảo luận trên lớp; trong nghiên cứu đề tài khoa học và viết bài gửi đăng bản tin, trang web, báo, tạp chí; trong ra đề thi hết môn, phần học hoặc thi tốt nghiệp; trong từng buổi sinh hoạt chi bộ của các khoa, phòng và sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể. Tổ chức biên soạn chuyên đề số 04 của Tập bài giảng Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương về “Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Thái Bình”; đề xuất ý tưởng khoa học cho đề tài cấp tỉnh năm 2022 về “Nâng cao chất lượng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Thái Bình”.

Hưởng ứng Kế hoạch tổ chức Cuộc thi viết chính luận khoa học “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát động Đợt 1 năm 2021, nhà trường đã triển khai tới toàn đội ngũ về việc hưởng ứng cuộc thi này. 100% giảng viên đã có bài viết tham gia cuộc thi, trong đó có 01 bài đạt giải C. Trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường sẽ tiếp tục triển khai Cuộc thi viết chính luận khoa học Đợt 2 năm 2022 theo phát động của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; chỉ đạo các khoa chuyên môn thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu đề xuất giải pháp đưa nội dung và tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” vào mỗi bài học, phần học của chương trình đào tạo cán bộ, quản lý ở cơ sở (hệ Trung cấp Lý luận chính trị)”; tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” ở Trường Chính trị tỉnh Thái Bình hiện nay”; yêu cầu đội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực tham gia để nghiên cứu một cách toàn diện và có hệ thống hơn nữa về vấn đề này.

Có thể nói, với những nỗ lực không ngừng, Trường Chính trị tỉnh Thái Bình luôn coi trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, coi đây là trách nhiệm cao cả và cũng là niềm vinh dự lớn lao của nhà trường. Đồng thời, đây cũng chính là sự đóng góp tích cực vào việc triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII, quan điểm chỉ đạo của Đảng ta trong Văn kiện Đại hội XIII:“Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch” (3) và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX: “Kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện cơ hội, bè phái, cục bộ, suy thoái, “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa”; làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch” (4).


TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khoá XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” 

2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2021, t.1, tr.40-41; 

3. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, H.2021, t.1. tr.156.

4. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, tr.136./.

GVC,ThS. Nguyễn Thị Hồng Thuận

  Phó Trưởng khoa Lý luận cơ sở, Trường Chính trị tỉnh Thái Bình

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày