Thứ 6, 26/04/2024, 19:45[GMT+7]

Tiền Hải: Cải tạo ao, đầm bảo đảm nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè

Thứ 3, 01/03/2022 | 08:04:31
1,754 lượt xem
Hiện nay, các hộ dân nuôi trồng thủy sản ở huyện Tiền Hải đã và đang tập trung cải tạo ao, đầm, chuẩn bị các điều kiện để bảo đảm vụ nuôi trồng thủy sản xuân hè trong khung thời vụ tốt nhất.

Các hộ dân huyện Tiền Hải tập trung cải tạo diện tích nuôi trồng thủy sản chuẩn bị thả giống vụ xuân hè.

Cũng như các hộ nuôi thủy sản trong huyện, những ngày qua, ông Trần Xuân Biên, xã Nam Phú tích cực cải tạo ao, đầm, chuẩn bị đầy đủ vật tư cho vụ nuôi trồng thủy sản xuân hè, phấn đấu giành thắng lợi cao. Ông Biên cho biết: Gia đình tôi cũng như các hộ trong xã những ngày qua đã chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào vụ nuôi thả mới. Trong đó, đã tập trung cải tạo ao, đầm như: rắc vôi bột diệt tạp khuẩn, kiểm tra hệ thống máy móc, đường dây tải điện. Trong nuôi trồng thủy sản, yếu tố vệ sinh môi trường ao, đầm rất quan trọng để các loài tôm, cua, cá có môi trường sống sạch, không phát sinh dịch bệnh. Hiện việc cải tạo ao nuôi của gia đình tôi cơ bản đã hoàn tất để chuẩn bị cho thả 1ha nuôi tôm, cá vụ mới.

Ông Phạm Văn Quang, xã Nam Thịnh cho biết: Việc cải tạo ao, đầm rất quan trọng. Để thành công trong nuôi tôm trước hết phải xử lý môi trường ao nuôi theo đúng quy trình, gia cố bờ bao, tránh rò rỉ nước, bảo đảm độ pH môi trường ao nuôi. Ngoài ra, trong nuôi tôm cần phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, có biện pháp xử lý kịp thời khi mầm bệnh mới phát sinh tại môi trường ao nuôi. Hệ thống hạ tầng ao nuôi năm nay của gia đình đã chuẩn bị rất tốt, phấn đấu giành thắng lợi vụ nuôi trồng thủy sản xuân hè. 

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Nuôi trồng thủy sản vụ xuân hè năm nay Tiền Hải có khoảng 5.094ha. Để bảo đảm vụ nuôi trồng thủy sản xuân hè giành thắng lợi, Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương có diện tích nuôi thủy sản tăng cường tuyên truyền đến các hộ dân cải tạo, phơi ao, tu sửa các bờ kè, hệ thống dẫn nước, tạo môi trường ao nuôi sạch. Ao phải được tháo cạn nước, dọn sạch rong rêu, cỏ xung quanh ao, vét lớp bùn đáy ao, lấy nước vào ngâm rửa ao nhiều lần để loại bỏ mầm bệnh; khi lấy nước vào ao cần lọc qua lưới ngăn không cho cá tạp theo vào ao... Bởi sau mỗi vụ nuôi, do quá trình chăm sóc lượng thức ăn dư thừa, chất thải và mầm bệnh lắng đọng tích tụ dưới đáy và bờ ao sẽ làm ô nhiễm môi trường ao nuôi gây bệnh cho thủy sản, nếu không cải tạo, xử lý ao nuôi sẽ dẫn đến thiệt hại lớn cho người nuôi. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã cử cán bộ tới các vùng nuôi thủy sản hướng dẫn các hộ dân phương pháp xử lý ao nuôi, khuyến cáo nông dân sau khi cải tạo ao, đầm cần chú trọng kiểm soát chặt chẽ nguồn con giống bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ mật độ thả nuôi bảo đảm hợp lý tại các vùng nuôi trên địa bàn đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn. Các cơ sở sản xuất giống chuẩn bị các điều kiện để cung ứng con giống bảo đảm chất lượng cho nhân dân nuôi thả. Ngoài ra, công tác tập huấn, chuyển giao kiến thức, kỹ thuật về nuôi trồng thủy sản cho bà con nông dân cũng đang được triển khai. Bà con nông dân cần thực hiện tốt lịch thời vụ thả giống, quy trình kỹ thuật nuôi, phòng tránh một số bệnh gây hại. Đồng thời, mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao, áp dụng quy trình VietGAP để mang lại giá trị cao. Tiền Hải cũng phối hợp với ngành chuyên môn cấp trên kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn, thuốc, hóa chất về lĩnh vực nuôi thủy sản, yêu cầu các hộ kinh doanh bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật, không bán các loại hóa chất, kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản. Nâng cao nhận thức, hướng dẫn người nuôi thực hiện tốt các quy định ban hành trong nuôi trồng thủy sản, quy định về phòng, chống dịch bệnh thủy sản; giám sát chặt chẽ quá trình xử lý hóa chất khi phát sinh dịch bệnh. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người nuôi trong việc thực hiện tốt an toàn vệ sinh thú y thủy sản. 

Mạnh Thắng  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày