Thứ 7, 04/05/2024, 07:06[GMT+7]

Thái Bình: Tự tin khởi động năm bản lề Kỳ 2: Tin tưởng, đồng thuận, quyết tâm bứt phá

Thứ 3, 01/03/2022 | 08:27:40
1,024 lượt xem
Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm mà cấp ủy tỉnh đề ra trong năm 2022 đối với lĩnh vực công nghiệp, thu hút đầu tư và xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, ngay sau tết Nguyên đán, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong toàn tỉnh đã bắt tay ngay vào sản xuất, kinh doanh. Các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh được khởi công, động thổ đã hiện thực hóa cam kết của nhà đầu tư triển khai dự án trên thực địa, sớm đi vào hoạt động, trở thành động lực thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, kinh tế ven biển của tỉnh.

Thi công tuyến đường nội bộ trong Khu kinh tế Thái Bình.

Doanh nghiệp thi đua sản xuất

Sau lễ phát động doanh nghiệp thi đua sản xuất, kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình, người lao động đã phát huy cao nhất trí tuệ, sức sáng tạo, nỗ lực quyết tâm hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022. 

Ông Lê Tuấn Thiên, Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ cho biết: Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh: cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội kích cầu đầu tư. Hơn thế, hiện nay Thái Bình là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư bởi nằm trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với rất nhiều cơ hội bứt phá. Với những điều kiện thuận lợi như thế, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ cũng đã tận dụng cơ hội để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Trong năm 2022, Công ty sẽ mở rộng quy mô và phát triển sản xuất dự kiến tăng từ 15 - 20%, xây dựng thêm các nhà máy tại Tiền Hải, Hưng Hà. 

Vừa qua, 3 dự án tại khu công nghiệp Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình với tổng vốn đầu tư 240 triệu USD và nhà máy chế biến thực phẩm sạch Thái Bình (xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ) vốn đầu tư 620 tỷ đồng và một số dự án khác đã được khởi công, động thổ. Đây là những sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo tiền đề để Thái Bình bứt phá trong những năm tới. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳnh Phụ rất vinh dự, phấn khởi ngay đầu năm 2022 đã được tỉnh lựa chọn khởi công dự án lớn của Tập đoàn TH trên địa bàn. Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ mở ra cơ hội tiêu thụ nông sản cho người dân địa phương, tăng thu nhập cho nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong năm 2022, cấp ủy, chính quyền huyện cam kết sẽ tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, luôn đồng hành, tháo gỡ thực chất những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là hỗ trợ về thủ tục hành chính, về đất đai..., từ đó thu hút được nhiều dự án đầu tư vào huyện. 

Sản xuất tại nhà máy 5, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ. 

Bứt phá từ Khu kinh tế

Trong những mũi nhọn đột phá của Thái Bình trong năm 2022, cấp ủy tỉnh tập trung lãnh đạo hoàn thành điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch phân khu chức năng trong Khu kinh tế; hoàn thành xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy), khu công nghiệp Hải Long (Tiền Hải). Ngay từ đầu năm, Khu kinh tế Thái Bình đã có những doanh nghiệp tầm cỡ, uy tín triển khai các dự án trên thực địa minh chứng mục tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã thành hiện thực, tạo nền tảng giúp Thái Bình vươn lên mạnh mẽ, tự tin khẳng định vị thế đồng hành với các tỉnh, thành phố trong khu vực, bắt nhịp với sự phát triển chung của cả nước. Mỗi người dân Thái Bình đều rất phấn khởi và tin tưởng vào tương lai tươi sáng của tỉnh nhà. 

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy chia sẻ: Xã Thụy Liên đã bàn giao trên 382ha đất (chiếm khoảng 70% diện tích đất nông nghiệp toàn xã) và di chuyển gần 700 ngôi mộ phục vụ xây dựng khu công nghiệp Liên Hà Thái. Việc làm này thể hiện sự đồng thuận, tin tưởng rất lớn của nhân dân địa phương vào chính sách phát triển Khu kinh tế của tỉnh với mong muốn sau này cuộc sống khá lên. Chúng tôi mong muốn các dự án đã triển khai sớm đi vào sản xuất để tạo thêm việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách cho tỉnh. 

Các địa phương trong Khu kinh tế cũng đang khẩn trương tận dụng tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư vào địa bàn. Ông Phạm Ngọc Kế, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải cho biết: Năm 2022, huyện Tiền Hải xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế là thu hút đầu tư, tận dụng cơ hội phát triển từ Khu kinh tế. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo tạo nguồn thu từ đất; tổ chức họp các ban, ngành, đoàn thể, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, các phương án bố trí nguồn vốn tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng. Trong năm nay, khi quy hoạch khu công nghiệp Hải Long được phê duyệt, huyện sẽ tập trung nhân lực, vật lực để giải phóng mặt bằng, giúp nhà đầu tư triển khai dự án, thúc đẩy thu hút đầu tư vào Khu kinh tế. 

Khởi đầu năm 2022 với nhiều dự cảm tốt đẹp chắc chắn sẽ tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Thái Bình chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt mọi khó khăn, thử thách, bứt phá vươn lên và giành nhiều thành công hơn nữa, tạo đà hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, sớm đưa Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen 

Những chủ trương, chính sách mà tỉnh đưa ra rất phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình cam kết năm 2022 sẽ là một năm các doanh nghiệp vào cuộc một cách tích cực nhất. Những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, các doanh nghiệp đã đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phấn đấu năm nay tăng trưởng gấp 2 - 3 lần để bù lại cho khó khăn của năm trước. Đặc biệt, năm nay các doanh nghiệp sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh, các cấp, các ngành thu hút các nhà đầu tư vào Thái Bình, nhất là trong Khu kinh tế. Tuy nhiên, để doanh nghiệp Thái Bình phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kiến nghị tỉnh tiếp tục có cơ chế, chính sách phù hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, triển khai rất tích cực những gói hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp, giảm lãi suất cho vay, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Ông Lê Đình Đáp, Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Green i-Park  

Khu công nghiệp Liên Hà Thái là khu công nghiệp trọng điểm, tiên phong trong Khu kinh tế Thái Bình nên nhận được sự quan tâm chỉ đạo rất sát sao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Cùng với việc phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, Công ty đã đồng loạt tổ chức nhiều gói thầu về đường giao thông, tổ chức san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng cũng như triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải, dự kiến trong thời gian nửa đầu năm 2022 khu công nghiệp Liên Hà Thái sẽ có đầy đủ hình dáng về đường sá, các công trình hạ tầng đáp ứng tốt nhất yêu cầu của nhà đầu tư thứ cấp. Cùng với đó, chúng tôi đã cùng với lãnh đạo tỉnh kết nối với nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhiều nước thu hút đầu tư vào khu công nghiệp và kết quả chúng ta đã thành công với 4 dự án lớn. Thực tế đã chứng minh ở các tỉnh có khu kinh tế đều có sự bứt phá mạnh mẽ. Vì vậy, với Thái Bình, chúng tôi tin tưởng chỉ sau 1 - 2 năm nữa sẽ có sự đổi thay rõ rệt. Dự kiến trong năm 2022 các nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động sẽ sử dụng lao động tại địa phương, thúc đẩy dịch vụ phát triển. Ngoài ra, đời sống xã hội và các dịch vụ tiện ích khác sẽ được gia tăng.

Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Damsan

Ngay đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Damsan đã ra quân với khí thế thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng. Trong đó, chúng tôi cùng với 3 nhà thầu khác tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn. Đây là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh nên cấp ủy, chính quyền các cấp đã phối hợp tích cực, nhân dân đồng thuận cao, đến nay cơ bản hoàn thành trên 90% khối lượng giải phóng mặt bằng. Dự kiến hết năm 2023 dự án sẽ hoàn thành góp phần quan trọng hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Cùng với đó, Công ty Cổ phần Damsan cũng đang nỗ lực xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp An Ninh (Tiền Hải). Chỉ trong một thời gian rất ngắn, chúng tôi đã thu hút được 2 dự án với tổng vốn khoảng 2.500 tỷ đồng đầu tư vào cụm công nghiệp. Cuối năm 2021 dự án đầu tiên đã được khởi công và đầu năm 2022 tiếp tục khởi công dự án thứ hai.  


Sản xuất tại Công ty TNHH HNP (xã Đồng Thanh, huyện Vũ Thư).

Nhóm phóng viên