Thứ 7, 27/04/2024, 11:25[GMT+7]

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 02/03/2022 | 07:51:12
2,930 lượt xem
Năm an toàn giao thông (ATGT) 2022 có chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với tinh thần vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông. Để hoàn thành mục tiêu này, các ngành, lực lượng chức năng trong tỉnh đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp ngay từ đầu năm.

Lực lượng CSGT kiểm tra vi phạm về nồng độ cồn.

Để triển khai có hiệu quả năm ATGT 2022, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, mục tiêu nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2021; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng; giảm TNGT do uống rượu, bia gây ra... Trong đó, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tổ chức phát động, triển khai sâu rộng phong trào thi đua bảo đảm ATGT; đôn đốc các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ATGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông... Cùng với đó, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT đường bộ, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT, tổ chức chiến dịch tuyên truyền theo chủ đề... 

Ông Lê Phương Huy, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Để triển khai tập trung, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT theo chủ đề của năm ATGT 2022, từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc ban ATGT các huyện, thành phố, các ngành, lực lượng chức năng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT phải kết hợp với phòng, chống dịch Covid-19. Áp dụng công nghệ thông tin như theo dõi qua camera giám sát, theo dõi thiết bị hành trình, thông qua các mạng xã hội như zalo, facebook, tin nhắn SMS và bằng nhiều hình thức khác... để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT... 

Là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, ngay từ đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát theo các kế hoạch, chuyên đề, tích cực, chủ động tuyên truyền những quy định mới về bảo đảm trật tự ATGT cũng như các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19... cho người tham gia giao thông. Thượng tá Lê Thị Tố Nga, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Phòng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đội, trạm phối hợp với đội CSGT công an các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho người dân, người trực tiếp tham gia giao thông. Cùng với đó, huy động tối đa lực lượng, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. 

Từ những giải pháp trên, trong 2 tháng đầu năm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 18 vụ TNGT đường bộ, làm chết 7 người, bị thương 15 người; so với cùng kỳ năm 2021 giảm 3 vụ, giảm 2 người chết. Riêng trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 29/1 đến hết ngày 6/2), tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được bảo đảm, không xảy ra ùn tắc và TNGT. 

Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý vi phạm. 

Nguyễn Thơi